Thứ tư, 29/07/2020 13:22 GMT+7

Giải pháp nâng cao hiệu quả bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về xây dựng, bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngày 10/7/2020, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT; ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp, hiệp hội, trường đại học, viện nghiên cứu, báo đài và các tổ chức, cá nhân khác có quan tâm.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của sở hữu trí tuệ trong việc phát triển khoa học – công nghệ và kinh tế - xã hội. Các tài sản trí tuệ đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và xa hơn nữa là tạo động lực phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, có một thực tế là: các nhóm khởi nghiệp thường chỉ tập trung vào hình thành doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà ít chú trọng đến việc tạo lập các tài sản trí tuệ mới, bảo hộ và khai thác các quyền SHTT; hoặc có bảo hộ và khai thác nhưng chưa hiệu quả; gây không ít khó khăn cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Vì thế, việc đề ra các chính sách, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo hộ và khai thác quyền SHTT, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế, nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, tạo ra các sản phẩm có giá trị lớn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước là rất quan trọng.



Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT, phát biểu khai mạc hội thảo



Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ KH&CN, phát biểu tại hội thảo

 

Thông qua hội thảo, các đại biểu đã được các báo cáo viên cung cấp thông tin về các quy định pháp luật về bảo hộ quyền SHTT; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn các biện pháp xây dựng, bảo hộ và khai thác tài sản trí tuệ, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên tài sản trí tuệ từ các trường đại học và doanh nghiệp.



Ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng miền Nam Cục SHTT trình bày tham luận tại hội thảo

 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng, bảo hộ, khai thác quyền SHTT đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đặc biệt là các định hướng chính sách, giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, trường đại học nhằm nâng cao hiệu quả bảo hộ, khai thác tài sản trí tuệ, tạo bệ phóng vững chắc cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Bế mạc hội thảo, ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục SHTT đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia tích cực của các đại biểu và hy vọng trong thời gian tới, việc bảo hộ và khai thác quyền SHTT đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 954

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)