Thứ sáu, 25/10/2019 14:24 GMT+7

Doanh nghiệp SME cùng chia cơ hội và thách thức trong lĩnh vực IoT

Tiếp nối thành công của các Diễn đàn công nghiệp lần trước, ngày 25/10/2019, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc đã tổ chức “VKIST – Diễn đàn công nghiệp lần thứ III”, với chủ đề: “IoT trong SMEs: Cơ hội và Thách thức”. Đây cũng là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự Diễn đàn lần này, có Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam; Ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN; Ông Kum Dongwha, Viện trưởng Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc; Ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ KH&CN; cùng các đại diện các Hiệp hội, Doanh nghiệp trong lĩnh vực IoT, tự động hóa tại khu vực phía Nam.
 


Toàn cảnh VKIST - Diễn đàn công nghiệp lần thứ III.
 

Trong phần trình bày tại diễn đàn, ông Lương Ngọc Tuấn, đại diện Công ty VSYS đã chia sẻ một hệ điều hành mở cho các thiết bị IoT, nơi mà ngôn ngữ lập trình đã thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ và tính trực quan thông qua hệ thống trợ lý ảo. Việc lập trình cũng được đơn giản hóa nhằm nâng cao hiệu quả trong quy trình cũng như nghiệp vụ của mỗi ngành nghề.
 


Ông Lương Ngọc Tuấn - Đại diện VSYS.
 

VSYS cũng đã mang tới diễn đàn hai thiết bị: máy pha cà phê điều khiển bằng giọng nói (nhiều ngôn ngữ khác nhau), máy hỗ trợ bấm huyệt thông minh dựa theo chỉ số sức khỏe của từng người để đưa ra bài hỗ trợ bấm huyệt phù hợp nhất. Đặc biệt, người lập trình hai thiết bị đều không phải là các chuyên gia lập trình, mà là các chuyên gia trong chính lĩnh vực đó thực hiện, .

Ông Triệu Hiệp Lộc, Giám đốc phần cứng Công ty Homa Techs chia sẻ về nền tảng phần cứng cho lĩnh vực IoT, các kinh nghiệm thực tế trong việc phân bổ nguồn lực tài chính cho hệ thống phần cứng của doanh nghiệp.
 


Ông Triệu Hiệp Lộc - Giám đốc phần cứng công ty Homa Techs.
 

Bà Lê Thị Hồng Loan, Giám đốc công ty Hanmyviet đã chia sẻ một ví dụ cụ thể trong việc vận hành IoT trong quá trình sản xuất nhôm công nghiệp. Bà Loan cho biết, có rất nhiều thách thức trong quá trình thực hiện, trong đó có cả thách thức về nguồn nhân lực vận hành hệ thống, nhân lực dôi dư trong việc áp dụng IoT quy trình sản xuất công nghiệp.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Chủ tịch Công ty Daviteq đã chia sẻ về những giải pháp IoT công nghiệp trong việc tăng cường hiệu quả trong các nhà máy sản xuất thông qua những platform và ứng dụng rất cụ thể. Rõ ràng, việc quyết tâm thực hiện và ứng dụng IoT trong các doanh nghiệp SME đang được các doanh nghiệp thực hiện rất quyết liệt với mục tiêu hướng tới sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Sau mỗi phần trình bày là phần trao đổi, thảo luận rất sôi nổi giữa diễn giả với đại diện các doanh nghiệp. Với tinh thần thẳng thắn, hai bên cùng đưa ra những thách thức cho doanh nghiệp, cũng là những bài toán đối với cơ quan quản lý nhà nước. VKIST sẽ là một giải pháp hiệu quả để cùng doanh nghiệp giải quyết những vấn đề đó.
 


Ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN.
 


Ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ KH&CN.
 


Ông Kum Dongwha, Viện trưởng Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc.
 

Kết thúc diễn đàn, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội tự động hóa đã tóm tắt lại những nội dung quan trọng của diễn đàn và đưa ra một vài gợi ý cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và đặc biệt là hoạt động của VKIST, nhằm mục tiêu cùng chung tay tháo gỡ những thách thức và chia sẻ cơ hội với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực IoT.

Diễn đàn công nghiệp được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh hy vọng sẽ tạo được sự lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. VKIST sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiêp và cung cấp những giải pháp công nghệ tốt nhất tới thị trường công nghệ công nghiệp.

 

Nguồn: Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc

Lượt xem: 2320

TAGS : VKIST
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)