Thứ bảy, 27/07/2019 23:45 GMT+7

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2019

Ngày 23-25/7/2019, tại tỉnh Phú Yên, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tổ chức Tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành KH&CN với nội dung “Phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên đề năm 2019 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử; nghiệp vụ thanh tra trong hoạt động KHCN và chuyển giao công nghệ; nghiệp vụ thanh tra xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Đợt tập huấn thể hiện sự quan tâm và nỗ lực của Bộ KH&CN nói riêng và của toàn ngành KH&CN nói chung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN.

 

Toàn cảnh Lễ khai mạc đợt tập huấn

Về phía Bộ KH&CN đợt tập huấn có sự tham dự của ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Lãnh đạo, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ KH&CN (Thanh tra Bộ; Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; Cục Sở hữu trí tuệ). Về phía địa phương, đợt tập huấn có sự tham dự của Lãnh đạo, đại diện các Sở KH&CN địa phương, cùng với sự tham gia của các đồng chí báo cáo viên đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ KH&CN và đông đảo hơn 300 học viên đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và quản lý chuyên ngành tại Sở KH&CN các địa phương trong cả nước.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN đã nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các báo cáo viên và học viên tham dự đợt tập huấn. Đợt tập huấn nằm trong kế hoạch công tác năm 2019 của Bộ KH&CN, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về KH&CN nói chung và là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2019 trong lĩnh vực KH&CN nói riêng.

Tại bài phát biểu, Thứ trưởng chỉ đạo nội dung tập huấn phải bám sát thực tiễn, tập trung vào vấn đề vướng mắc mà lực lượng thanh tra, kiểm tra tại các địa phương đang gặp phải cũng như các chủ đề, vụ việc mang tính thời sự cao hiện nay. Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn hệ thống trao đổi thông tin giữa Thanh tra Bộ KH&CN và lực lượng thanh tra, kiểm tra tại các địa phương phải đồng bộ, thông suốt, liên tục cập nhật các thông tin, vấn đề xảy ra tại địa phương, qua đó kịp thời có các chỉ đạo và phương án xử lý các vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Trần Văn Tùng tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ban tổ chức và sự tham gia đông đảo của hơn 300 học viên đến từ Sở KH&CN các địa phương trong cả nước đợt tập huấn sẽ đạt được nhiều kết quả như mong đợi.
 

Ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, thực tiễn tổng hợp công tác thanh tra, kiểm tra của toàn ngành KH&CN trong thời gian qua cho thấy, số lượng các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực KH&CN được lực lượng thanh tra, kiểm tra của ngành KH&CN phát hiện, xử lý ngày càng tăng cả về số lượng lẫn quy mô; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN được nâng cao.

Tuy nhiên, các vụ việc vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp và có tổ chức; các đối tượng vi phạm ngày càng có hiểu biết pháp luật, có đội ngũ tư vấn để lách luật, trốn tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Do đó đòi hỏi cần phải tăng cường trao đổi thông tin trong hệ thống cũng như phải đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành.

Để đợt tấp huấn thu được nhiều kết quả, ông Trương Hồng Dương mong muốn các học viên tham gia tập huấn chủ động, tích cực đặt câu hỏi, nêu ra các vấn đề vướng mắc gặp phải trong quá trình công tác để các đồng chí báo cáo viên và toàn thể hội nghị thảo luận và đưa ra phương án giải quyết.

Trong khuôn khổ đợt tập huấn, nhằm giúp các Sở KH&CN địa phương nắm bắt, cập nhật được nhiều thông tin, kiến thức trong các lĩnh vực quản lý, nội dung tập huấn bao gồm 04 nội dung chính: (i) Phổ biến các quy định pháp luật mới, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử để phục vụ cho thanh tra chuyên đề năm diện rộng năm 2019 trong phạm vi cả nước; (ii) Hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra trong hoạt động KHCN và chuyển giao công nghệ; (iii) Kinh nghiệm xử lý các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính; và (iv) nghiệp vụ thanh tra đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ.

Qua Hội nghị tập huấn, Thanh tra Bộ mong muốn rằng các đại biểu chú trọng và tăng cường trao đổi giữa báo cáo viên và học viên, trao đổi giữa các Sở với nhau, gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, thẳng thắn chia sẻ những vấn đề còn chưa rõ, những khó khăn, bất cập trong thực tiễn hoạt động thanh tra để làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm. Từ đó định hướng tốt cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác thanh tra; tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về KH&CN./.

 

Nguồn: Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

Lượt xem: 2526

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)