Thứ ba, 02/04/2019 15:53 GMT+7

Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 29/3/2019, tại Hà Nội, Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội đã tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 với sự tham dự của đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban TĐKT Trung ương và 14 đồng chí Lãnh đạo đại diện cho các đơn vị thành viên trong Khối (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam).

Đại diện Khối trưởng Khối thi đua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo: Năm 2018 là năm bản lề thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, tình hình trong nước gặp nhiều thiên tai, bão lũ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, với quyết tâm thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018, các thành viên Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội đã chủ động, tập trung mọi nguồn lực, bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác chuyên môn cũng như công tác thi đua, khen thưởng và đã được ghi nhận bằng các hình thức khen thưởng.

Kết quả khen thưởng trong toàn Khối đạt được, cụ thể: 480 Huân, huy  chương; 1024 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 78 Cờ thi đua của Chính phủ; 17 Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Thay mặt Khối thi đua, đồng chí Thứ trưởng đã nêu một số nội dung chủ yếu về phương hướng, nhiệm vụ sẽ thực hiện trong năm 2019.
 

Đại diện Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Văn Tùng tham dự và báo cáo tóm tắt một số kết quả nội bật của Bộ trong năm 2018, cụ thể: Trong năm 2018, hệ thống pháp luật về KH&CN được tập trung hoàn thiện để khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng đổi mới công nghệ và phát triển thị trường KH&CN; khuyến khích nhập khẩu công nghệ cao vào những ngành, lĩnh vực ưu tiên, ngăn chặn nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ lạc hậu; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quá trình thương mại hóa, ứng dụng kết quả KH&CN vào sản xuất, kinh doanh và đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh. Các giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp được tích cực triển khai. Tiềm lực KH&CN được quan tâm phát triển thông qua việc hoàn thiện hành lang pháp lý, thu hút đầu tư vào các khu công nghệ cao, tăng cường tiềm lực thông tin KH&CN. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Công tác thi đua, khen thưởng của Bộ được triển khai theo đúng kế hoạch của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương, cụ thể: năm 2018, Bộ KH&CN tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, thông qua Lễ kỷ niệm Bộ đã tôn vinh 10 Chiến sĩ thi đua toàn quốc qua các kỳ Đại hội thi đua yêu nước của Bộ; hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng theo quy định của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ đã được Bộ ban hành kịp thời, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện.
 

Đại diện cho Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương, đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT Trung ương, Trưởng ban TĐKT Trung ương đánh giá cao kết quả triển khai và hoạt động của Khối; đánh giá, ghi nhận và biểu dương các đơn vị trong Khối thi đua đã được Khối bình chọn đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Bộ Khoa học và Công nghệ. Đồng thời thống nhất với các nhiệm vụ phương hướng năm 2019 được Khối trưởng Khối thi đua đã nêu trong giao ước thi đua trong năm 2019, cụ thể:

1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản triển khai hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với nội dung quy định của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

2. Tiếp tục triển khai hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước được Thủ tướng phát động và các phong trào thi đua của từng đơn vị thành viên trong Khối.

3. Đẩy mạnh công tác xây dựng, giới thiệu điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, mô hình mới, nhân tố mới để tuyên truyền nhân rộng.

4. Chuẩn bị kế hoạch triển khai tổ chức đại hội thi đua và Hội nghị điển hình tiến tiến các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

5.  Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng các cấp và vai trò tham mưu của các cơ quan chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong việc tham mưu phát động các phong trào thi đua và xây dựng các gương điển hình tiên tiến.

6.  Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo thực hiện khen thưởng kịp thời, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn làm thước đo khen thưởng, tăng cường khen thưởng đột xuất; chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp.

7. Tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi nghiệp vụ giữa các đơn vị thành viên trong Khối thi đua nhằm nâng cao hiệu quả và đóng góp thiết thực trong phong trào thi đua chung của cả nước.

Hội nghị kết thúc tốt đẹp./.

Nguồn: Vụ Thi đua - Khen thưởng

Lượt xem: 2669

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)