Thứ ba, 02/04/2019 15:11 GMT+7

Chủ động tiếp cận địa phương nhằm phát triển thị trường

Sáng ngày 29/3/2019 tại thành phố Cao Bằng, Viện Ứng dụng công nghệ phối hợp cùng với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sản phẩm và công nghệ”. Viện cũng đã có buổi làm việc và thống nhất ký kết chương trình hợp tác với Sở KHCN tỉnh.

Nắm bắt nhu cầu của cơ sở

Tham gia Hội thảo, đoàn Viện Ứng dụng công nghệ do GS.TS Lê Hùng Lân - Viện trưởng làm trưởng đoàn, các thành viên là đại diện các đơn vị liên quan thuộc Viện. Phía tỉnh Cao Bằng, có sự tham gia của ông Đàm Văn Độ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh và hơn 20 đại diện các doanh nghiệp, tổ chức là các hội viên của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng và các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh và đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
 

GS.TS. Lê Hùng Lân phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo lần này tập trung quảng bá, giới thiệu các công nghệ, sản phẩm của Viện Ứng dụng Công nghệ và các chương trình, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Thông qua Hội thảo Viện Ứng dụng công nghệ cũng nắm bắt được nhu cầu thực tế và hiện trạng ứng dụng khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đàm Văn Độ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng đã trình bày khái quát tình hình sản xuất, kinh doanh của các hội viên Liên minh hợp tác xã. Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe đại diện các hợp tác xã và doanh nghiệp nêu các nhu cầu ứng dụng công nghệ. Khá nhiều ý kiến quan tâm lớn đối với các chương trình hỗ trợ ứng dụng tiến bộ của khoa học và công nghệ vào sản xuất kinh doanh do Viện Ứng dụng công nghệ trình bày. Các đại biểu tham dự Hội thảo đều cho rằng, với một địa phương miền núi như Cao Bằng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, Hội thảo là cầu nối giữa địa phương với các nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Kim Thạch trình bày về hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ về cơ sở hạ tầng trong đó có hệ thống trạm hạ áp cho hoạt động sản xuất.
 


Bà Nông Thị Hoà - Chủ nhiệm Hợp tác xã Kim Thạch.

Hợp tác xã Slam Slẩu - sản xuất cồn Ethanol từ các nông sản của địa phương, đã nêu ra những tồn tại trong hoạt động sản xuất. Đơn vị mong muốn tối ưu hoá dây truyền công nghệ đã được Nhà nước đầu tư trong lĩnh vực bảo quản cho nông sản đặc trưng tại địa phương.
 


Ông Lục Máy Lèn - Chủ nhiệm Hợp tác xã Trồng rừng

Đại diện Hợp tác xã khai thác và kinh doanh cát Slam Slẩu trình bày những khó khăn trong việc xử lý nước thải từ quy trình tuyển, rửa cát và nhu cầu công nghệ cho việc xử lý nước thải trong quá trình khai thác mỏ cát trên đồi.
 

Ông Đinh Ngọc Huấn – Chủ nhiệm HTX Slam Slẩu

Ngay sau buổi Hội thảo, đoàn công tác của Viện Ứng dụng công nghệ đã đi thăm thực tế doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh Hoa Lan rừng (Công ty Lộc Rừng) tại tỉnh Cao Bằng. Đây cũng là lĩnh vực mà Viện đã có nhiều năm kinh nghiệm, tiếp thu, chuyển giao công nghệ trồng lan của đối tác Đài Loan và thử nghiệm thành công tại Khu thử nghiệm và Phát triển CN của Viện tại tỉnh Hưng Yên.
 


Khảo sát thực tế tại Doanh nghiệp Lộc Rừng

Hợp tác với Sở KH&CN Cao Bằng

Buổi chiều cùng ngày Đoàn công tác của Viện Ứng dụng công nghệ do GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng. Tại buổi làm việc, GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ đã thông báo kết quả của Hội thảo “Xúc tiến thương mại sản phẩm và công nghệ”. GS.TS. Lê Hùng Lân đề cập các thế mạnh công nghệ và sản phẩm của Viện và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Sở trong việc triển khai ứng hoạt động sản xuất của địa phương.  

Về phía Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng, bà Vũ Thị Hồng Thuý - Phó Giám đốc Sở đã thông báo vắn tắt về tình hình ứng dụng khoa học công nghệ của địa phương. Đồng thời đề cập những khó khăn trong việc triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn tỉnh.
 

Làm việc với Sở KH&CN tỉnh Cao Bằng

Tỉnh Cao Bằng mong muốn Viện Ứng dụng công nghệ cùng hỗ trợ, chia sẻ và phối hợp xây dựng chương trình hành động để triển khai ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Nông nghiệp công nghệ cao và Du lịch khám phá. Đây là hai lĩnh vực trọng điểm mà Cao Bằng sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ xây dựng chương trình hợp tác chi tiết và phối hợp triển khai chính thức từ quý 3 năm nay.
 


Các bên chụp ảnh lưu niệm

Được biết, sau Hội thảo thành công tại Cao Bằng, Viện Ứng dụng công nghệ sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, làm việc với các địa phương khác trong cả nước. Đây là hướng đi mới của Viện, làm cầu nối giữa các nhà khoa học với địa phương, chủ động nắm bắt nhu cầu của địa phương, tiếp cận và triển khai các sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới xuống các cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ KH&CN./.

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 2721

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)