Thứ năm, 27/12/2018 09:54 GMT+7

Hội thảo - Café Công nghệ: Nâng cao năng lực hỗ trợ ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KHCN lĩnh vực dược liệu tại tỉnh Quảng Ninh

Nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ hoạt động ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KHCN lĩnh vực dược liệu tại tỉnh Quảng Ninh thông qua chuyển giao tri thức về hoạt động hỗ trợ cho cơ sở ươm tạo, ngày 21/12/2018, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh và Công ty CP Dược và Vật tư Y tế Quảng Ninh tổ chức buổi Hội thảo - Café Công nghệ “Nâng cao năng lực hỗ trợ ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KHCN lĩnh vực dược liệu tại tỉnh Quảng Ninh” tại thành phố Hạ Long.

Hội thảo có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo các ban ngành tỉnh Quảng Ninh: ông Hoàng Vĩnh Kuyến - Phó Giám đốc Sở KH&CN; Đại diện Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN - ông Trần Xuân Đích; đại diện các trường đại học trên địa bàn tỉnh: ông Hoàng Hùng Thắng – Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, ông Trần Trung Vỹ - Phó Hiệu trưởng ĐH Hạ Long; các chuyên gia, nhà nghiên cứu Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Bệnh viện Y dược học Cổ truyền Hà Nội, Viện Dược liệu, Qũy đổi mới công nghệ quốc gia… cùng toàn thể đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi Hội thảo, ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN trao đổi kiến thức tổng thể về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST); Các mô hình khởi nghiệp ĐMST; các cơ chế chính sách hiện hành của chính phủ trong lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST. Ông cũng đưa các nhận định, phân tích chung về đặc thù của Quảng Ninh trong khởi nghiệp ĐMST. Ông đánh giá cao các nỗ lực của Quảng Ninh về vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST của tỉnh mà kết quả là việc hình thành 2 trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN trong lĩnh vực Dược và Gốm rất đặc thù của Quảng Ninh.
 

Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN phát biểu tại Hội thảo

Về phía đại diện Qũy Đổi mới KH&CN Quốc gia, TS Chử  Đức Hoàng chia sẻ các cách thức quản trị nguồn lực cho các dự án khởi nghiệp ĐMST, đặc biệt là nguồn lực tài chính. Ngoài ra, Ông cũng phân tích các trường hợp cụ thể khởi nghiệp trong lĩnh vực dược liệu mà bản thân đã trực tiếp tư vấn và hỗ trợ triển khai. TS. Chử  Đức Hoàng khẳng định Quỹ Đổi mới KH&CN Quốc gia luôn sẵn sàng đồng hành với các dự án khởi nghiệp ĐMST đặc biệt là trong lĩnh vực dược liệu.

Căn cứ vào tình hình nghiên cứu về các loại thảo dược của Việt Nam cũng như đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu của Quảng Ninh, ThS Ngô Quốc Luật - Viện Dược liệu đã đề xuất một số hướng phát triển trong lĩnh vực dược liệu cho Quảng Ninh. Các loại thảo dược như: Trà hoa vàng, chè Vằng, Trinh nữ hoàng cung, Ba kích tím, Kim tiền thảo… nên quan tâm phát triển. Song song với đó, Quảng Ninh có thể tiến hành nhập nội một số chủng dược liệu có giá trị kinh tế cao và rất phù hợp với Quảng Ninh như: Bách bộ, Tram úc, Bồ công anh thấp …
 


ThS Ngô Quốc Luật - Viện Dược liệu phát biểu tham luận

Các công nghệ mới, hướng nghiên cứu mới, các vấn đề thương mại hóa sản phẩm dược cũng được các chuyên gia của ĐH Quốc Gia Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội chia sẻ. Hiện nay, Khoa Y Dược của ĐH Quốc gia Hà Nội đang có rất nhiều các công nghệ hoàn thiện sẵn sàng được chuyển giao cho các đối tác có nhu cầu như: Công nghệ sản xuất viên hoàn giọt, viên bao phim Polyvitamin, các sản phẩm bào chế chứa Ag dạng nano, các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ biển … Các công nghệ này hoàn toàn có thể được áp dụng một cách hiệu quả cho các sản phẩm dược liệu đang là thế mạnh của Quảng Ninh.

Đi sâu vào lĩnh vực nghiệp vụ hỗ trợ ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KHCN, ông Nguyễn Đức Thuận – Chủ tịch CiT EDU đã chia sẻ những kiến thức mang tính chất nền tảng về tư duy và triết lý khởi nghiệp nói chung. Trong bài phát biểu của mình, Ông cũng nêu ra những nhận định cá nhân và liên hệ với điều kiện địa phương của Quảng Ninh: “Việc thành lập hai trung tâm ươm tạo về lĩnh vực rất đặc thù là Gốm và Dược liệu thể hiện những bước đi rất mạo hiểm, quyết tâm chính trị rất lớn nhưng cũng rất sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh”. Đồng ý với quan điểm trên, ông Trần Vũ Tuấn Phan – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN – Viện Ứng dụng Công nghệ, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành mô hình trung tâm ươm tạo, chia sẻ việc sẵn sàng hợp tác trên tinh thần cùng phát triển với hai Trung tâm ươm tạo Dược và Gốm sứ của Quảng Ninh.
 


Ông Hoàng Vĩnh Khuyến – Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Quảng Ninh phát biểu tại Hội thảo

Kết thúc buổi hội thảo, Ông Hoàng Vĩnh Khuyến – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, các đơn vị: Viện Dược liệu, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN – Viện Ứng dụng Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Công ty CP Dược và Vật tư Y tế Quảng Ninh … đã cùng đồng hành trong những bước đầu tiên nhằm xây dựng và vận hành Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và doanh nghiệp KHCN Dược của Quảng Ninh nói riêng và thương hiệu Dược liệu của Quảng Ninh nói chung. Ông cũng kêu gọi và hy vọng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành và tham gia sâu hơn nữa trong các nhiệm vụ tiếp theo để Quảng Ninh hoàn thành chiến lược trở thành vườn dược liệu của Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới.
 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 1988

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)