Thứ năm, 10/11/2016 22:28 GMT+7

Nghiên cứu chế tạo phụ gia tăng cường khả năng cháy cho một số loại than ở Việt Nam

Trong cơ cấu sử dụng năng lượng, than được coi là nguồn năng lượng truyền thống và cơ bản. Than được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Trước đây, than được dùng làm nhiên liệu trong các nhà máy hơi nước, đầu xe lửa, sau đó than được dùng...


Một số kết quả của nghiên cứu:
- Đã đánh giá chất lượng, khả năng cháy của một số loại than xấu ở Việt Nam và lựa chọn than nguyên liệu của đề tài: than 6b HG và 6 NH là than có nhiệt trị thấp và hàm lượng lưu huỳnh cao.
- Đã nghiên cứu được chủng loại, hàm lượng phụ gia, đơn phối trộn phụ gia cho than.
- Đã chế tạo được hai loại phụ gia tăng cường khả năng cháy và giảm khí thải trong quá trình đốt than và đã khảo sát ảnh hưởng của phụ gia, lựa chọn được tỷ lệ phối trộn hợp lý cho từng loại than là 15% phụ gia bổ sung vào than 6bHG (than có nhiệt trị thấp) và 18% phụ gia đối với than 6NH (than có hàm lượng lưu huỳnh cao).
- Đã chế tạo được hai loại than xấu có bổ sung phụ gia và đánh giá chất lượng sản phẩm so với than chưa được bổ sung phụ gia thông qua một số chỉ tiêu hóa lý đặc trưng: nhiệt của than tăng 7÷10%, hàm lượng tro giảm 3 ÷ 5%, hàm lượng khí thải CO, CO2 và SO2 giảm đáng kể.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Bộ Công thương cho đề tài thực hiện giai đoạn tiếp theo nhằm đánh giá thêm về thực nghiệm tại các loại lò hơi đốt than trong thời gian dài để đánh giá hiệu quả làm sạch lò hơi trong quá trình đốt than có bổ sung phụ gia, tiết kiệm than và giảm thời gian, chi phí bảo trì lò đốt và nồi hơi.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11071/2015) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Lượt xem: 2343

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)