Thứ năm, 10/11/2016 22:14 GMT+7

Nghiên cứu chế tạo vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa chất lượng cao sử dụng cho các công trình xây dựng

Năm 2014, nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam do ThS. Nguyễn Hường Hảo đứng đầu, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa chất lượng cao sử dụng cho các công trình xây dựng”.


Tấm vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa (VLTH-NN) hiện đang là vật liệu kiến trúc thay thế vật liệu ốp tường trang trí kiểu truyền thống. So với các loại vật liệu như gạch tráng men, kính, gỗ dán và đá hoa (cẩm thạch) thì loại vật liệu này có hiệu quả trang trí và tính năng lý hóa ưu việt. Nhu cầu về loại vật liệu này vào khoảng 8 triệu m2/năm, dự báo nhu cầu hàng năm sẽ tăng từ 10-15%. Tấm tổ hợp nhôm nhựa tại Việt Nam thường được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng, khu đô thị, khách sạn, nhà hàng… Với nhịp độ phát triển kinh tế như hiện nay, tốc độ tăng trưởng trong ngành xây dựng nhanh, nhu cầu sử dụng tấm nhôm nhựa sẽ tăng mạnh. Ưu điểm lớn khi sử dụng vật liệu tổ hợp nhôm nhựa làm ốp tường là không phải trát vữa và sơn bả; có thể uốn cong, trong khi thi công các mái vòm, cột tròn… Về mặt kỹ thuật, tấm nhôm nhựa hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn về chống ẩm, cách nhiệt, chống cháy, có độ bền cao…Vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa là loại vật liệu mới được sử dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ở châu Âu và một số quốc gia phát triển khác thì đã được sử dụng trên 30 năm.

Thực tế đặt ra, nhu cầu về các loại vật liệu mới có tính chất ưu việt hơn ngày càng lớn. Trong đó, nghiên cứu vật liệu tổ hợp ở nước ta mới chỉ phát triển trong vài chục năm trở lại đây, nên việc nghiên cứu chế tạo vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa trong nước còn khá mới mẻ. Hiện nay, trong nước chưa có cơ sở nghiên cứu nào chế tạo vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa chất lượng cao một cách bài bản. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo vật liệu tổ hợp nhôm - nhựa chất lượng cao sử dụng cho các công trình xây dựng”.

Đề tài đã thu được một số kết quả như sau:
- Đã lựa chọn được nguyên liệu chế tạo VLTH-NN là HDPE; nhôm lá loại A3105; độn CaCO3, sử dụng BPO làm chất kích hoạt phản ứng. Công nghệ chế tạo VLTH-NN trải qua 3 bước: chế tạo vật liệu lõi, vật liệu kết dính nhôm - nhựa và ép dán VLTH-NN.
- Sản phẩm đạt chất lượng: độ bền kéo 116,5 Mpa; độ bền uốn 123,2 Mpa; độ bền va đập 59,3 kJ/m2; độ bền xé 32,8 Mpa; khoảng nhiệt độ làm việc -40oC đến 85oC.
- Đã xây dựng được quy trình chế tạo VLTH-NN chất lượng cao cụ thể, chi tiết và ổn định.
- Đã chế thử 30m2 tấm VLTH-NN (60 tấm 500x1000x5mm) đạt chất lượng tốt và tính chất cơ lý tương đương với sản phẩm nhập ngoại.
- Đã xây dựng giá thành sản phẩm và đề xuất phương án triển khai quy mô pilot (150.000 m2/năm).

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11073/2015) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Lượt xem: 1461

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)