Thứ ba, 26/01/2021 16:24 GMT+7

Kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân (21/01/1991 - 21/01/2021)

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và chào đón xuân mới Tân Sửu, ngày 20/01/2021 Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập đơn vị.

Đến dự và chung vui với Viện KH&KTHN có đại diện các đơn vị quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo và đại diện các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), các bậc lãnh đạo Viện KH&KTHN qua các thời kỳ, các vị khách quý đến từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài Viện NLNTVN, cùng các cán bộ, viên chức và người lao động đã và đang công tác tại Viện KH&KTHN.

Thay mặt lãnh đạo Viện, đồng chí Viện trưởng Phạm Đức Khuê đã đọc diễn văn chào mừng, ôn lại những mốc son, những thành tích ghi đậm trong suốt chiều dài lịch sử 30 năm xây dựng và phát triển của Viện.

Trải qua 30 năm xây dựng, Viện KH&KTHN đã có sự phát triển lớn mạnh cả về chức năng, nhiệm vụ, quy mô hoạt động, tổ chức bộ máy và nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Nhà nước giao trong từng giai đoạn. Bên cạnh các chức năng đã được định hình từ khi thành lập là nghiên cứu - triển khai trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật hạt nhân, từ năm 2005 Viện còn thực hiện thêm chức năng của một cơ quan hỗ trợ kỹ thuật, phục vụ phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử. Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực phi năng lượng vốn được xem là mảng truyền thống, ngày nay Viện còn là đơn vị chủ chốt của Viện NLNTVN trong việc triển khai các hoạt động nghiên cứu về công nghệ và an toàn lò phản ứng, điện hạt nhân.

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Viện đến nay cũng có bước trưởng thành đáng kể. Hơn một nửa trong số gần 100 cán bộ CNV của Viện có trình độ trên đại học. Trong 30 năm qua đã có hàng chục cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và thạc sĩ. Hàng chục nghiên cứu sinh và học viên cao học khác đang theo học tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Từ cội nguồn Viện KH&KTHN, đến nay nhiều người đã trưởng thành và trở thành những cán bộ chủ chốt, giữ các chức vụ quan trọng ngành NLNT.

Với những nỗ lực không ngừng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, cán bộ CNV Viện KH&KTHN đã đạt nhiều thành tích trên mọi mặt công tác, từ nghiên cứu khoa học đến phát triển nguồn nhân lực, từ triển khai dịch vụ kỹ thuật đến xây dựng các tổ chức đoàn thể.

Trong 30 năm qua, Viện đã triển khai thực hiện 452 đề tài nhiệm vụ KHCN các cấp, trong đó 99 đề tài cấp nhà nước, 127 đề tài cấp Bộ, 226 đề tài cấp cơ sở, với nhiều công bố khoa học có giá trị đăng trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế và trong nước. Trong 15 năm gần đây Viện đã công bố 380 bài báo khoa học, trong đó có 242 bài quốc tế, riêng năm 2020 công bố 31 bài quốc tế. Bên cạnh các công bố khoa học, Viện đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng năng lực và tư vấn về phát triển điện hạt nhân. Hình thành được mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ, xây dựng cơ sở dữ liệu phóng xạ môi trường, phát triển các kỹ thuật chuẩn đo lường bức xạ ion hóa; các quy trình phân tích các chỉ tiêu phóng xạ, đồng vị bền, kim loại nặng độc hại; thiết kế, chế tạo nhiều thiết bị điện tử hạt nhân.

Nhiều kết quả nghiên cứu của các đề tài của Viện trong 30 năm qua đã được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời giúp nâng cao đời sống của cán bộ viên chức trong Viện. Doanh thu hàng năm từ các hoạt động dịch vụ kỹ thuật trong những năm gần đây đạt trên 10 tỷ đồng và có sự tăng trưởng đều đặn qua từng năm.

Những thành tích đáng tự hào đó đã được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cấp đánh giá cao với nhiều danh hiệu khen thưởng qua các năm, được xã hội ghi nhận qua các đóng góp khoa học, đào tạo và hiệu quả kinh tế do các đề tài, nhiệm vụ, các hoạt động ứng dụng triển khai mang lại.

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Viện trưởng Phạm Đức Khuê không quên đánh giá cao công lao to lớn và bày tỏ tình cảm biết ơn của các thế hệ cán bộ CNV hiện nay đối với các thế hệ đàn anh đi trước, những người đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng  nền móng cho Viện,  biết ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời và hiệu quả của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Viện NLNTVN trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Viện 30 năm qua.

Trong niềm xúc động sâu sắc, các vị đại biểu, các lãnh đạo tiền nhiệm, các vị khách quý và đại diện các thế hệ cán bộ của Viện KH&KTHN đã phát biểu ý kiến ghi nhận những thành tựu của Viện KH&KTHN đã đạt được trong suốt chiều dài lịch sử 30 năm, ôn lại những kỷ niệm một thời không thể nào quên, nêu lên những cơ hội, thách thức trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng thế hệ cán bộ CNV hiện nay, đặc biệt thế hệ trẻ của Viện sẽ tiếp nối truyền thống cha anh đi trước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức xây dựng Viện ngày càng lớn mạnh, toàn diện về mọi mặt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của Ngành và Đất nước.

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện KH&KTHN:
 


 


 


 

 

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 424

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)