Thứ tư, 18/03/2020 16:45 GMT+7

Hội đồng KHCN tư vấn đánh giá, nghiệm thuđề tài nghiên cứu cấp Bộ “Nghiên cứu chế tạo module tổng hợp 18F-NaF và điều chế dược chất phóng xạ 18F-NaF tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội”

Ngày 05 tháng 03 năm 2020, tại Hội trường Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) – 59 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu chế tạo module tổng hợp 18F-NaF và điều chế dược chất phóng xạ 18F-NaF tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội”, mã số: ĐTCB.07/16/TTCXHN do ThS. Trần Mạnh Thắng chủ nhiệm và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (CXHN) là cơ quan chủ trì thực hiện.

Thành viên hội đồng tư vấn doGS.TSKH. Phan Sỹ An– Chuyên gia độc lập, chủ tịch Hội đồng và danh sách các thành viên Hội đồng gồm có: TS. Trần Ngọc Toàn – Phó viện trưởng, Viện NLNTVN- Phó chủ tịch Hội đồng; PGS.TS.Nguyễn Thanh Danh – Bệnh viện Quân Y 103- Ủy viên phản biện; TS.Đặng Đức Nhận- Chuyên gia độc lập- Ủy viên phản biện; TS. Phạm Quang Minh- Phó viện trưởng, Viện NLNTVN-Ủy viên; TS. Đặng Quang Thiệu – Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội- Ủy viên; ThS. Nguyễn Khắc Thất- Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108- Ủy viên.Tham gia buổi họp hội đồng có một số khách mời của Viện NLNTVN, Trung tâm CXHN và các thành viên của nhóm nghiên cứu.

Tại buổi họp,  Hội đồng đã nghe ThS. Trần Mạnh Thắng - Chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tóm tắt quá trình tổ chức thực hiện, các sản phẩm khoa học và tự đánh giá kết quả thực hiện đề tài. Trong đó, nhấn mạnh Module tổng hợp DCPX 18F–NaF đã được thiết kế, chế tạo thành công tại Trung tâm CXHN; Các thông số tối ưu cho quá trình tổng hợp và vệ sinh đường ống module tổng hợp đã được khảo sát, xác định được thời gian quá trình tổng hợp khoảng 12,5 phút và hiệu suất tổng hợp đạt khoảng 95%; Chất lượng DCPX 18F-NaF đạt tiêu chuẩn theo Dược điển Mỹ (USP 38);DCPX 18F-NaF ghi hình trên thiết bị PET/CT trong kiểm tra tiền lâm sàng cho hình ảnh rõ nét trên toàn bộ hệ xương, trong thận và bàng quang theo đặc điểm sinh lý; Đưa ra bộ tài liệu bao gồm đầy đủ các nội dung liên quan đến phần mềm điều khiển, bản vẽ thiết kế, hướng dẫn sử dụng, quy trình bảo dưỡng module tổng hợp, nguyên lý sản xuất, vận hành, quy trình điều chế DCPX 18F-NaF và quy trình kiểm nghiệm chất lượng DCPX 18F-NaF tại Trung tâm CXHN; Đăng 2 bài báo trên tạp chí Thông tin KH&CN Hạt Nhân (số 53,61); và 1 bài báo Tiếng Anhđăng trên Tạp chí KHCN Nuclear Science and Technology (No1-2019).
 

ThS. Trần Mạnh Thắng- Chủ nhiệm đề tàibáo cáo tại cuộc họp.
 

Sau khi chủ nhiệm báo cáo tóm tắt về các kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu đã thảo luận và đánh giá cao kết quả mà nhóm nghiên cứu đạt được, đồng thời cho rằng bản báo cáo tổng kết có chất lượng chuyên môn tốt, làm nổi bật được kết quả về khoa học cũng như công nghệ. Đề tài đã có đủ chủng loại sản phẩm theo Thuyết minh và Hợp đồng thực hiện đề tài. Sản phẩn dạng I gồm: Module tổng hợp 18F-NaF; Dược chất phóng xạ (DCPX) 18F-NaF đảm bảo chất lượng như cam kết. Sản phẩm dạng II bao gồm phần mềm điều khiển module; Bản vẽ thiết kế module tổng hợp 18F-NaF; Quy trình điều chế và kiểm tra chất lượng sản phẩm 18F-NaF.Sản phẩm dạng III là bài báo về kết quả chế tạo module và điều chế DCPX 18F-NaF.Đề tài hoàn thành toàn bộ những nội dung đăng ký về mặt số lượng và chất lượng. Đề tài cũng đã tập hợp được các nhóm nghiên cứu khác nhau cùng tham gia để cho ra sản phẩm module tổng hợp tự động 18F-NaF có chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại trên thế giới.Kết quả nghiên cứu có thể hỗ trợ đào tạo sau Đại học.Tuy nhiên, chủ nhiệm cùng với nhóm nghiên cứu cũng cần phải hoàn thiện chỉnh sửa lại một số nội dung theo góp ý của hội đồng để bản báo cáo được hoàn thiện hơn.Hội đồng cũng khuyến nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển, cải tiến module tổng hợpđể có thể chuyển giao và ứng dụng trong lâm sàng.
 

PGS.TS. Nguyễn Thanh Danh – Bệnh viện Quân Y 103 đóng góp ý kiến.
 

Phát biểu kết luận tại buổi họp, GS.TSKH. Phan Sỹ An - Chủ tịch hội đồng đã đánh giá kết quả thu được của đề tài rõ ràng là có một tác động nhất định về xã hội, kinh tế và nhất là về khoa học kỹ thuật. Kết quả này có thể là dẫn chứng về trình độ và năng lực khoa học, kỹ thuật của cán bộ chuyên môn về vật lý hạt nhân, công nghệ máy gia tốc vòng, hóa dược và hóa dược phóng xạ, y học hạt nhân… của nước ta vào hàng ngũ tiên tiến trong khu vực. Bản báo cáo đã hoàn thiện và đạt chất lượng tốt.Nhóm nghiên cứu cũng đã khắc phục được rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.Giáo sư cũng mong muốn trong thời gian tới nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu đế sản phẩm có thể chuyển giao và áp dụng trong thực tế.
 

GS.TSKH. Phan Sỹ An kết luận tại cuộc họp.
 

Sau quá trình làm việc, đại diện Hội đồng nghiệm thu công bố kết quả kiểm phiếu. Theo đó, tất cả các thành viên trong Hội đồng đều thông qua phiếu đánh giá với 7/7 phiếu đồng ý đề tài đạt yêu cầu và chỉnh sửa một số nội dung theo yêu cầu của hội đồng.

Kết thúc phiên họp, Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm nghiên cứu gửi lời cảm ơn tới Viện NLNTVN, Trung tâm CXHN đã quan tâm xem xét và tạo điều kiện giúp đỡ để đề tài hoàn thành theo đúng tiến độ, sản phẩm đáp ứng đúng theo yêu cầu đặt hàng; Đồng thời, nhóm nghiên cứu chân thành cảm ơn sự đóng góp của các chuyên gia tại Việt Nam cũng như Hàn Quốc trong quá trình chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận; Các đơn vị phối hợp thực hiện đã tận tình đồng hành để đề tài có được kết quả tốt.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1411

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)