Thứ sáu, 06/12/2019 15:19 GMT+7

Công nghệ - chìa khóa thành công cho nền “công nghiệp không khói”

Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2019, chiều ngày 5/12, làng công nghệ du lịch ẩm thực đã tổ chức hội thảo “Gen và Du lịch số", quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch hiện nay cùng thảo luận về những vấn đề xoay quanh tình hình khởi nghiệp, cơ hội thuận lợi cho khởi nghiệp tại lĩnh vực du lịch trong thời gian sắp tới.

Muốn thành công, phải phát huy được yếu tố công nghệ
 

Ông Lý Đình Quân, Founder& CEO sông Hàn Incubato, Trưởng Làng công nghệ du lịch ẩm thực phát biểu tại Hội thảo.
 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Lý Đình Quân, Founder& CEO sông Hàn Incubato, Chuyên gia tư vấn các chương trình đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn quốc đã có đôi lời giới thiệu về Làng công nghệ du lịch ẩm  thực và trình bày báo cáo tổng quan về tình hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thời gian qua.

Trong thời đại công nghệ 4.0 lan tỏa mạnh mẽ, các startup muốn thành công cần phải phát huy được yếu tố công nghệ. Đặc  biệt, với lĩnh vực du lịch và ẩm thực, công nghệ trở thành chìa khóa thành công cho nền “công nghiệp không khói”. Tại Việt Nam, năm 2019 đã chứng kiến sự đi lên của các startup ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch như: Liberzy, Tago,  Astra hay Triip. Sự thành công của các dự án này được cho là đến từ việc đón đầu xu thế du lịch đại chúng, du lịch sinh thái và khai thác công nghệ.

Nhận thức được các yếu tố trên, ngành du lịch và ẩm thực Việt Nam đặt ra mục tiêu phát huy hơn nữa các khía cạnh xu hướng du lịch và công nghệ. Tuy nhiên, bài toán này cũng mang đến rất nhiều thách thức như giải quyết nguồn nhân lực được thay thế bởi công nghệ hay vấn nạn môi trường xung quanh việc phát triển du lịch.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và dữ liệu lớn, đang tạo ra sự thay đổi to lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với du lịch, công nghệ hiện đại giúp cho phương thức xúc tiến quảng bá trở nên đa dạng hơn và làm thay đổi phương thức đi du lịch, trải nghiệm của du khách.

 Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử. Đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.

Cùng với đó, những công nghệ mới trên nền tảng Internet giúp cho việc trải nghiệm du lịch ngày càng thuận tiện hơn. Du khách có thể dễ dàng tìm hiểu, so sánh, lựa chọn những điểm đến và dịch vụ phù hợp nhất, đặc biệt là có thể khám phá điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Gia tăng tiện ích cho du khách cũng chính là cơ hội kích cầu du lịch hiệu quả.

Tuy nhiên, cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Nếu không bắt kịp nhịp độ phát triển, du lịch phải đối mặt với những thách thức mà Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt ra như vấn đề an toàn và bảo mật thông tin, năng lực cạnh tranh, thiếu hụt nhân lực trình độ cao…

Bức tranh toàn cảnh khởi nghiệp du lịch Việt Nam
 

Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo.
 

Cùng với việc nhận định về vai trò quan trọng của công nghệ trong nền công nghiệp không khói, ông Jason Lusk- Nhà quản lí các chương trình hợp tác chiến lược và chương trình tăng tốc của quỹ ADB đã có những chia sẻ với chủ đề “Công nghệ cho khách sạn xanh và điểm đến bền vững”.

Tiếp theo, phiên thảo luận về “Du lịch đại chúng - vấn đề và giải pháp cho một hiện tượng ngày càng lan rộng” với sự điều phối của ông Trần Xuân Mới, cố vấn cấp cao, ATM ASIA đã diễn ra sôi nổi với các ý kiến đến từ các diễn giả là đại diện các doanh nghiệp, mang đến góc nhìn đa chiều về hiện trạng du lịch đại chúng trong nước, khu vực, trên thế giới cũng như hướng giải quyết cho các vấn đề còn tồn đọng.

Bên cạnh đó, những thách thức về việc vừa phát triển du lịch, vừa bảo vệ môi trường và xu hướng du lịch tiêu biểu cũng được đặt ra trong phiên thảo luận với chủ đề "Du lịch sinh thái cứu cánh hay đồng phạm cho vấn đề môi trường"; "Cách thức du lịch của Millennial định hình xu hướng Marketing" lần lượt được điều phối bởi Ông Trần Xuân Mới, Cố vấn cấp cao, ATM ASIA và bà Trần Thị Phương Thảo Quản lý Ươm Tạo SHi.

Ngoài ra, bức tranh toàn cảnh khởi nghiệp du lịch Việt Nam cũng được thể hiện qua Showcase startup Làng công nghệ du lịch ẩm thực với dự án Liberzy, Showcase Startup Làng công nghệ du lịch - ẩm thực DỰ ÁN COXPLORE. Hơn nữa, qua tham luận “Ai sẽ mất việc vào tay trí tuệ nhân tạo và cách chúng ta chiến thắng?” trình bày bởi bà Maryam Daryabegi - Người sáng lập "Innovation Bazar", người tham dự hội thảo còn được lắng nghe những đề xuất phát triển xu hướng du lịch trong thời đại công nghệ đang bùng nổ mạnh mẽ.

Đặc biệt, Techfest 2019 với sự vào cuộc và hỗ trợ của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley. Với mục tiêu đó, VinTech City tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Nhân lực công nghệ, Sản phẩm công nghệ và Hệ sinh thái hỗ trợ. Trong đó, nhân lực công nghệ và sản phẩm công nghệ có lợi thế cạnh tranh được xem là bước đi chiến lược đầu tiên. Đây là điểm nhấn cho chương trình năm nay.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN; Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN

Lượt xem: 1797

TAGS : Techfest
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)