Thứ ba, 22/10/2019 09:32 GMT+7

Khóa đào tạo giảng viên về An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ

Từ ngày 21-25/10/2019, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (US.DOE), Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL), US.DOE tổ chức Khóa đào tạo giảng viên về An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Khóa đào tạo.

Tham dự Khóa đào tạo có các giảng viên đến từ ORNL và học viên đến từ Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Trung tâm Đánh giá không pháp hủy, Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) và Cục ATBXHN.
 


 

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, trong những năm gần đây, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta đã xảy ra các sự cố liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ như mất cắp, thất lạc nguồn. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ cần được nhận thức và tăng cường hơn nữa bởi các nhà quản lý cũng như đơn vị vận hành. An ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ cũng là vấn đề nằm trong mối quan tâm này. Vật liệu phóng xạ có khả năng dễ bị xâm hại nhất là trong quá trình vận chuyển. Do đó, để đảm bảo an ninh và ngăn chặn các sự cố liên quan đến an ninh trong vận chuyển vật liệu phóng xạ, cả nhà quản lý và vận hành đều cần phải có nhận thức cũng như kiến thức liên quan. Và việc tuyên truyền và phổ biến các kiến thức liên quan đến đảm bảo an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Nhân dịp này, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ORS đã cung cấp đào tạo về an ninh nguồn phóng xạ cho các cán bộ của Cục cũng như của các đơn vị quản lý, vận hành có liên quan của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Những hỗ trợ này rất có giá trị thiết thực trong việc tăng cường năng lực trong lĩnh vực an ninh nguồn phóng xạ cho Việt Nam.
 


 

Mục tiêu của khóa đào tạo lần này nhằm giúp Việt Nam đào tạo đội ngũ giảng viên chuyên sâu để truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm để nâng cao năng lực của Việt Nam trong đảm bảo an ninh hạt nhân.

Bên cạnh các giờ giảng lý thuyết về phương pháp, kỹ năng cần được trang bị cho một người giảng viên, các cán bộ tham dự sẽ được thực tập giảng dạy các nội dung liên quan đảm bảo an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ.
 


 

Khóa đào tạo này tiếp nối các Hội thảo cùng về chủ đề An ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ đã được tổ chức trong thời gian qua:

  • Hội thảo RAM 100 diễn ra ngày 27-31/03/2017 tại Hà Nội;
  • Hội thảo RAM 200 từ ngày 31/7-04/8/2017 tại TP. Hồ Chí Minh;
  • Hội thảo RAM 400, từ ngày 23-24/8/2019 tại Hà Nội.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1590

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)