Thứ ba, 15/10/2019 16:58 GMT+7

Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019: Năng lượng hạt nhân cho một cuộc sống tươi đẹp hơn

Trong ba ngày từ 11 đến 13/10/2019 tại Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019 với chủ đề: Năng lượng hạt nhân cho một cuộc sống tươi đẹp hơn do Trung tâm Thông tin năng lượng nguyên tử (ICONE), Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của các sinh viên, học sinh, chuyên gia từ các trường Đại học, phổ thông trung học, các tổ chức, các viện nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Ngày hội khoa học và công nghệ  được ROSATOM khởi xướng từ năm 2016 và năm nay sự kiện này diễn ra đúng vào năm đánh dấu Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và đào tạo giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) với Viện Liên hiệp nghiên cứu Hạt nhân Dubna Liên Bang Nga (JINR).

Tham dự Lễ khai mạc có ông Vadim V. Bublikov - Tham tán công sứ, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; GS. Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, các chuyên gia về năng lượng hạt nhân, cùng đông đảo các bạn trẻ yêu khoa học.
 

TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019.
 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS. Nguyễn Hào Quang cho biết: “Năng lượng hạt nhân có nhiều ứng dụng trong y tế, nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng, quản lý tài nguyên thiên nhiên và nhiều lĩnh vực khác. Các ứng dụng của năng lượng hạt nhân trong việc chăm sóc sức khỏe của con người rất đa dạng từ chụp ảnh X quang đến y học hạt nhân để phát hiện sớm các bệnh ung thư và xạ trị.

Trong nông nghiệp, kỹ thuật hạt nhân có thể giúp tạo ra các giống mới với chất lượng cao và năng suất cao. Kỹ thuật hạt nhân có thể giúp duy trì độ ẩm của đất và giảm lãng phí nước tưới. Kỹ thuật đồng vị phóng xạ được sử dụng rộng rãi trong kiểm soát dịch bệnh, cho phép giảm sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác. Trong công nghiệp, kỹ thuật hạt nhân có thể giúp kiểm tra chất lượng và an toàn của các sản phẩm công nghiệp bằng cách việc kiểm tra không phá hủy. Kỹ thuật hạt nhân có thể được sử dụng để kiểm soát các quy trình công nghiệp bằng cách sử dụng các thiết bị ghi đo hạt nhân. Năng lượng hạt nhân mang lại một giải pháp năng lượng carbon thấp và có lợi thế tiềm năng quan trọng so với các nguồn khác đang được xem xét cho năng lượng trong tương lai”.
 

TS. Olga Momot, Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga MEPhI thuyết trình về chủ đề: Năng lượng hạt nhân - Năng lượng xanh”.
 

Trong chuỗi Ngày hội Khoa học và Công nghệ năm 2019 đã có những buổi thuyết trình và thảo luận về chủ đề năng lượng trong đời sống, tiêu biểu là bài thuyết trình về “Ứng dụng phi năng lượng của Công nghệ hạt nhân” do diễn giả từ Trường Đại học Nghiên cứu hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI - bà Alla Udalova trình bày; “Chương trình giáo dục và hoạt động nghiên cứu về kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Bách Khoa Hà Nội” do  TS. Nguyễn Văn Thái, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hạt nhân và Vật lý Môi trường - Đại học Bách khoa Hà Nội trình bày; “Năng lượng hạt nhân - Năng lượng xanh” do TS. Olga Momot, từ Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga MEPhI trình bày; Cuộc thi đố vui: “Bức xạ thật hay giả” đã thu hút nhiều sinh viên tham gia với những phần thưởng hấp dẫn và có ý nghĩa. Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra buổi triển lãm ảnh và chiếu phim Wild Edens - Dự án nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong lĩnh vực môi trường, sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu và mối đe dọa của biến đổi khí hậu gây ra cho hệ sinh thái trên toàn thế giới.
 

Các sinh viên, học sinh tham gia trò chơi cờ nguyên tử trong Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019.
 

Đồng hành với những hoạt động chính thức về tọa đàm và thảo luận là hoạt động hướng nghiệp bổ ích và những trò chơi khoa học trải nghiệm lý thú cho học sinh, sinh viên như cờ nguyên tử, du hành thời gian, ném vòng... Các em học sinh, sinh viên đã có cơ hội tham gia trò chơi liên hoàn và nhận được những phần quà hấp dẫn của ban tổ chức.
 

Ban tổ chức trao phần thưởng cho các sinh viên tham gia Cuộc thi đố vui: “Bức xạ thật hay giả”.
 

Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019 do ROSATOM và  ICONE tổ chức thu hút sự tham gia tích cực của các sinh viên trẻ của các Viện nghiên cứu, các Trường đại học của Việt Nam, cũng như sự hưởng ứng nhiệt thành của các nhà khoa học Việt Nam, diễn giả của Liên bang Nga là một biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác thân thiện giữa giới khoa học của hai nước. Đây cũng là hoạt động quan trọng đánh dấu Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và đào tạo giữa VINATOM với JINR. Có thể tin tưởng rằng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới, góp phần thiết thực vào việc xây dựng và vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị, thân thiết giữa Việt Nam và Liên bang Nga vì lợi ích của hai dân tộc, vì hoà bình, ổn định của khu vực và thế giới.
 

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên tham gia các hoạt động trong Ngày hội khoa học và công nghệ năm 2019.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2308

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)