Thứ tư, 31/07/2019 10:21 GMT+7

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn năm 2019

Trong 2 ngày 25 - 26/7/2019 tại TP. Ninh Bình, BCH Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam đã phối hợp với BCH Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và BCH Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn năm 2019 với chủ đề “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chính sách tinh giảm biên chế và trọng dụng, sử dụng cá nhân trong hoạt động KH&CN” hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019).

Tọa đàm là hoạt động thường niên của 03 Công đoàn nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cũng như kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về KH&CN, góp phần tạo nên chất keo kết dính giữa lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn, qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết giữa 3 đơn vị nói riêng và các cán bộ, các nhà khoa học đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN và hai Viện Hàn lâm nói chung.

Tham dự buổi Tọa đàm có ông Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; ông Phan Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; bà Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; ông Nguyễn Toàn Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN Ninh Bình và Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ và hai Viện Hàn lâm.

Chủ trì buổi tọa đàm là ông Phạm Minh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN; các đồng chí Ủy viên BCH Công đoàn Bộ KH&CN và Công đoàn 2 Viện Hàn lâm cùng đại diện các tổ chức chính trị xã hội; …

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan mình; khái quát một số hoạt động nổi bật, đặc biệt là trong công tác công đoàn năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019; chia sẻ những kinh nghiệm hay trong hoạt động công đoàn.



Ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị

 

Theo ông Phạm Minh Phúc, đơn vị chủ trì, nội dung giao lưu năm nay gồm tọa đàm trao đổi với chủ đề “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chính sách tinh giảm biên chế và trọng dụng, sử dụng cá nhân hoạt động KH&CN”; kinh nghiệm hoạt động công đoàn và giao lưu văn nghệ.

 Báo cáo tham luận tại Tọa đàm, ông Nghiêm Ngọc Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, đối với Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, về tinh giản biên chế, trong quá trình triển khai nhiều đơn vị trong Viện gặp nhiều bất cập, khó khăn, mặc dù vậy, Nghị định này đã được triển khai đầy đủ ở các đơn vị với các trường hợp thuộc diện tinh giảm biên chế. Các cấp công đoàn thuộc Viện đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tinh giảm, bảo đảm đúng đối tượng, được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định để đảm bảo khách quan, công bằng,… Với Nghị định số 40/2014/NĐ-CP, về việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN, từ năm 2015 đến nay, Viện đã xét công nhận và xét tuyển đặc cách vào chức danh khoa học, chức danh công nghệ, bổ nhiệm chức danh khoa học đối với hàng trăm cá nhân có thành tích nghiên cứu xuất sắc.



Ông Nghiêm Ngọc Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Bà Trần Thị Tuyết – Trưởng Ban Tuyên giáo Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cũng nhận định, nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất lao động, làm thay đổi bộ mặt đời sống xã hội, tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát triển đất nước. Có thể nói, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam là một trong những cơ quan sớm thực hiện và áp dụng việc sử dụng, trọng dụng cá nhân trong hoạt động KH&CN. Qua thực tế 5 năm thực hiện chế độ bổ nhiệm đặc cách vào chức danh KH&CN không qua thi thăng hạng, không phục thuộc vào năm công tác và kéo dài thời gian công tác,… các đơn vị thuộc Viện đã thực hiện đúng các quy định, quy trình. Hầu hết các công chức, viên chức khi được thực hiện chế độ này đều có tâm huyết, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành KHXH và Nhân văn của Viện nói riêng và của nước nhà nói chung.

Tại Tọa đàm, ông Đặng Nguyên Anh- Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, ông Phan Ngọc Minh- Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, bà Phan Phương Hạnh- Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã đánh giá cao việc duy trì hoạt động giao lưu này. Các cấp công đoàn có thêm những kinh nghiệm hoạt động công đoàn góp phần thúc đẩy hoạt động công đoàn tại các đơn vị, thể hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc quan tâm tới quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn, tạo động lực để người lao động gắn bó với hoạt động KH&CN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước và mong rằng hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong thời gian tới.

Kết thúc buổi Tọa đàm, đại diện Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã trao cờ luân lưu sang Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này vào năm 2021.



Ông Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị



Đại diện Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã trao cờ luân lưu sang Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này vào năm 2021



Lãnh đạo, cán bộ 03 Công đoàn chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2250

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)