Thứ năm, 27/06/2019 16:16 GMT+7

Ngành KH&CN Hải Phòng kỷ niệm 60 năm thành lập

Sáng 26/6, tại Nhà hát Lớn Thành phố Hải Phòng, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hải Phòng (26/6/1959 – 26/6/2019). Tham dự Lễ Kỷ niệm có đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành KH&CN Thành phố đã có những đóng góp thiết thực phục vụ phát triển các ngành kinh tế, văn hóa - xã hội, đồng thời phát huy tốt vai trò phối hợp cùng các cơ quan hữu quan ứng dụng KH&CN vào đời sống, sản xuất, góp phần đưa kinh tế - xã hội Thành phố phát triển mạnh mẽ. Điển hình có thể kể đến là đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành và chỉ đạo thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển KH, CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST), cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố qua các thời kỳ; từng bước triển khai hiệu quả các Chương trình KH&CN có mục tiêu, trọng điểm cấp Thành phố; sàn giao dịch công nghệ; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo;...

Hiệu quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN được nâng lên một bước, gắn bó chặt chẽ với sản xuất và đời sống, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tư vấn, phản biện, xây dựng các căn cứ khoa học góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp trên thị trường và thúc đẩy đổi mới công nghệ, từng bước tiếp cận công nghệ hiện đại, công nghệ cao. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN, ngành KH&CN thành phố góp phần thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao và biểu dương thành tích các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN thành phố đã đạt được.
 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao và biểu dương thành tích các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN Thành phố đã đạt được trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, hiện cả nước đang ưu tiên, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, nhân công giá rẻ sang nền kinh tế chủ yếu dựa vào nhân lực chất lượng cao, KH,CN&ĐMST. Bộ KH&CN đã và đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động đưa tinh thần Nghị quyết số 20 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XI về phát triển KH&CN và Kết luận số 50 ngày 30/5/2019 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20 nêu trên cũng như Nghị quyết số 05 và 06 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt là việc triển khai các yêu cầu về hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nêu tại các nghị quyết của Chính phủ gần đây như: Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng thời, Bộ đã và đang tiếp tục đồng hành cùng lực lượng KH&CN và các doanh nghiệp Việt Nam, tăng cường đối thoại và hợp tác để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN giải quyết được các nhu cầu bức thiết từ thực tiễn phát triển đất nước, ngành, lĩnh vực; đưa KH&CN đóng góp mạnh mẽ hơn tới năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới Thành phố Hải Phòng quan tâm chỉ đạo một số vấn đề như: Xây dựng chủ trương, định hướng về phát triển KH,CN&ĐMST với tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn đến năm 2030, trước mắt tập trung tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua để xây dựng nội dung KH,CN&ĐMST trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố giai đoạn 2020 – 2025; xây dựng các cơ chế, chính sách mang tính đột phá để khuyến khích và thúc đẩy hoạt động KH,CN&ĐMST, nhất là hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới công nghệ trong sản xuất kinh doanh và dịch vụ công; tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển; thu hút nguồn lực của xã hội cho phát triển KH&CN.

Đồng thời, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KH&CN, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao với các kỹ năng sáng tạo, để Thành phố thực sự trở thành trung tâm về KH,CN&ĐMST của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ, thành một cực phát triển mạnh mẽ về KH,CN&ĐMST của cả nước. “Bộ KH&CN khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với Hải Phòng trong hoạt động KH,CN&ĐMST nhằm hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển Thành phố Hải Phòng”, Bộ trưởng chia sẻ.
 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi Lễ.
 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở KH&CN  - tiền thân là Ban Khoa học Kỹ thuật đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi giai đoạn. Trải qua các thời kỳ, Sở KH&CN đã làm tốt công tác tham mưu định hướng phát triển KH&CN, tham mưu cho thành phố ban hành nhiều Nghị quyết, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch quan trọng về KH&CN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Tùng biểu dương và chúc mừng những thành tích, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức Sở KH&CN, góp phần quan trọng đưa KH&CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết KH&CN với sản xuất và đời sống, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Thành phố.
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc phát triển KH&CN giai đoạn 2014 – 2018, đồng thời trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển KH&CN của Bộ Khoa học và công nghệ cho 23 cá nhân; Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tặng Sở KH&CN bức trướng với nội dung “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo”; Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển ngành KH&CN và phát triển thành phố.
 

Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2392

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)