Thứ ba, 04/06/2019 09:35 GMT+7

Tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo về internet vạn vật đầu tiên tại Việt Nam nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, hơn 100 thiếu nhi, thế hệ F1 của các nhân viên tập đoàn viễn thông Thuỵ Điển Ericsson đã có chuyến tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đầu tiên tại Việt Nam để hiểu hơn về giá trị sáng tạo và tiên tiến mà bố mẹ các em hàng ngày thực hiện. Trung tâm bắt đầu vận hành từ tháng 10/4/2019 có trụ sở tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Đây là sáng kiến hợp tác thực hiện giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Thuỵ Điển và Tập đoàn Ericsson nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển.

Trong không gian 120 m2, trung tâm trình diễn nhiều giải pháp chính trên hai lĩnh vực. Lĩnh vực IoT dành cho các tác vụ quan trọng (Critical IoT) có giải pháp Điểu khiển robot tự cân bằng (Cloud balanced robot with network slicing) và Sản xuất công nghiệp sử dụng cánh tay Robot (Smart manufacturing with robot arm). Lĩnh vực IoT ứng dụng phổ biến với mật độ lớn (Massive IoT) được trình diễn với các giải pháp như tìm chỗ đỗ xe thông minh (Connected parking) hay chiếu sáng đô thị tự động (Connected Street lights).

Các giải pháp IoT dành cho các tác vụ quan trọng (Critical IoT) đang là một tương lai không xa khi 5G thực sự được thương mại hoá ở Việt Nam, những ứng dụng này sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh, thời gian thực vào các ngành công nghiệp cụ thể như robot trong sản xuất, trong y tế. Các giải pháp IoT ứng dụng phổ biến với mật độ lớn (Massive IoT) đặt tại trung tâm đều thể kết nối với nền tảng IoT Accelerator của Ericsson, giúp cho việc chia sẻ giữ liệu giữa các ứng dụng được chuẩn hóa và đơn giản hơn, không chỉ trong cùng một khu vực mà có thể trên toàn cầu. Ngoài ra, các thiêt bị cảm ứng sử dụng công nghệ NB-IoT, có thể truyền dữ liệu trên mạng di động NB-IoT do Viettel phủ sóng, với tuổi thọ pin dài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ở những khu vực có địa hình phức tạp.

Trong buổi tham quan này, các bé cũng được trung tâm giới thiệu thêm về mô hình robot tự lắp với các ứng dụng đơn giản và dễ hiểu như giải pháp giúp việc tìm xe đỗ trong siêu thị dễ dàng; giải pháp giúp điều khiển đèn giao thông theo thời gian tắc đường hoặc không tắc đường để giao thông đi lại không phải chờ quá lâu; giải pháp giúp dự báo thời tiết để được báo trước về sạt lở đất, bão, động đất; giải pháp nhận biết lượng nước có đủ không, có chất lượng ổn định để việc nuôi tôm, cá của người nông dân không gặp khó khăn.
 




 

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Internet vạn vật được thành lập nhằm hỗ trợ nền tảng đổi mới sáng tạo tới các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D), tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về Internet vạn vật.

Đây là trung tâm đầu tiên ở Việt Nam kết nối các trường đại học, doanh nghiệp để phát triển nghiên cứu và thử nghiệm các ứng dụng IoT, hỗ trợ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp nghiên cứu, thử nghiệm, thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nên đây là nơi thuận lợi triển khai thử nghiệm các công nghệ mới về IoT, thành phố thông minh và công nghiệp 4.0. Trung tâm sẽ hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam để triển khai công nghệ Internet vạn vật.

Nguồn: Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc

Lượt xem: 2030

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)