Thứ sáu, 31/05/2019 18:48 GMT+7

Bộ KH&CN tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá

Sáng 31/5/2011, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ mít tinh nhằm hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5.


Toàn cảnh Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá
 

Ngày thế giới không thuốc lá năm nay với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, thông qua chủ đề này, WHO muốn thông tin đến cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi, đồng thời qua thông điệp này WHO kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Tại Việt Nam, trong những năm qua Đảng, nhà nước và ngành Y tế đã có nhiều chính sách, hành động cụ thể để phòng chống tác hại của thuốc lá. Các Bộ, ngành, địa phương nói chung và Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá được Lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm cùng sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công chức thuộc Bộ bằng những hành động thiết thực và có ý nghĩa nhất.
 


Ông Đặng Quang Huấn - Phó trưởng ban dân vận, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ phát biểu tại lễ mít tinh


Phát biểu tại Lễ mít tinh, ông Đặng Quang Huấn – Phó trưởng ban Dân vận, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của tác hại thuốc lá với sức khỏe con người, ngày 30/5/2014, Bộ KH&CN đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá  của Bộ gồm 12 thành viên.   Ngày 28/3/2016, Bộ KH&CN và Bộ Y Tế đã ký thỏa thuận để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị trực thuộc Bộ. Dưới sự chỉ đạo của Quỹ phòng Chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, Ban Phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ KH&CN đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai nhiều hoạt động như: Cuộc thi sân khấu hóa, cuộc thi viết, các hội thảo, hội nghị chuyên sâu, hội nghị tư vấn cai nghiện thuốc lá, tổ chức các đoàn kiểm tra… đã góp phần thay đổi nhận thức của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và đã mạng lại những hiệu quả tích cực.

Trong thời gian tới, Ban phòng chống tác hại của thuốc lá tiếp tục chủ chì phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện một số nội dung trọng tâm: Tiếp tục tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc Bộ về tác hại của thuốc lá và Luật phòng chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau với từng đối tượng cụ thể; Hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá nơi công sở.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn giám sát và thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các đơn vị liên quan; thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các hội nghị, hội thảo, các buổi giao ban của đơn vị…
 


Ông Lê Vũ Tiến - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN phát biểu tại lễ mít tinh
 

Ông Lê Vũ Tiến - Bí thư đoàn thanh niên Bộ KH&CN cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Đoàn thanh niên Bộ đã đồng hành cùng nhiều tổ chức chính trị - xã hội của Bộ KH&CN tổ chức nhiều cuộc thi, trong đó nổi bật là cuộc thi sân khấu hóa. Qua hoạt động này, cho thấy để lan tỏa thông điệp tốt đến cộng đồng cần có sự chung tay của nhiều người. Ông Lê Vũ Tiến khẳng định, trong thời gian tới Đoàn thanh niên Bộ sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của Bộ sẽ thực hiện thật tốt việc quán triệt, giáo dục để mọi thanh niên thực hiện nghiêm túc việc “nói không với thuốc lá”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá… góp phần cổ vũ, giáo dục cho các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và cùng nhau nói không với thuốc lá.
 


PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ về tác hại của thuốc lá và cách phòng chống
 

Ngay tại Lễ mít tinh, PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ về tác hại của thuốc lá và cách phòng chống. PGS.TS. Vũ Văn Giáp khẳng định hút thuốc lá là bệnh lý chứ không phải chỉ là thói quen. Hút thuốc lá rất dễ nghiện, nhanh nghiện và khi đã nghiện từ rất khó cai. Bí quyết giúp cai thuốc là thành công là: Quyết tâm – Hiểu biết – Hỗ trợ. Tư vấn ngắn và tư vấn sâu, kết hợp với sử dụng thuốc cai thuốc lá sẽ giúp người nghiện cai thuốc thành công.

Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người đang hút thuốc lá, thuốc lào hiện nay (từ 15 tuổi trở lên) là 23,8%; tương đương 15,3 triệu người. Trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao thì thuốc lá đứng hàng thứ hai. Lễ mít tinh được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai thực hiện và phát động chiến dịch tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống tác của hại thuốc lá tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá...
 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2500

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)