Thứ sáu, 31/05/2019 08:06 GMT+7

Ứng dụng triển khai các phương pháp NDT tiên tiến và truyền thống tại dự án Cầu Hoàng Văn Thụ, công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng

Cầu Hoàng Văn Thụ một công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Cầu có chiều dài hơn 1,5 km, được xây dựng bắc qua sông Cấm. Đây là công trình giao thông đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (CIENCO1) - Công ty Trách nhiệm Hữu hạn và Thương mại Trung Chính - Hồng Hà với các đơn vị tham gia thi công: Công ty Thi công Cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu 17 - CIENCO1, Xí nghiệp Cầu 18 - CIENCO11, Công ty CP cầu 12…

Lần đầu trong lịch sử, với đốt vòm nặng 527 tấn, vượt gấp đôi đốt tải trọng cầu Đông Trù (Hà Nội), từ mặt nước đến đỉnh đốt vòm chính cao hơn 50 m và cũng là vòm thép cao nhất tại Việt Nam.

Được đánh giá là một trong những tổ chức uy tín về Nghiên cứu, Phát triển và triển khai các phương pháp NDT tại Việt Nam với nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm, trang thiết bị được đầu tư bài bản đồng bộ, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - (Vinatom) mà trực tiếp là Trung tâm Đánh giá không phá hủy - (NDE) đã được Nhà thầu chính mời tham gia vào dự án với tư cách là nhà Thầu NDT (liên danh NDE - Công ty cổ phần Sơn Hải) cho gói thầu số 28 xây dựng cầu chính bao gồm công tác thí nghiệm không phá hủy đối với tất cả các kết cấu hàn tại Dầm thép và Đốt vòm chính.
 


         Cầu Hoàng Văn Thụ đã chính thức được hợp long chiều 14/8/2018

Với kinh nghiệm thực hiện thí nghiệm NDT tại các dự án xây dựng cầu như: Cầu Rồng (Đà Nẵng) và Cầu Đông Trù (Hà Nội), Trung tâm NDE đã triển khai các phương pháp: Kiểm tra chụp ảnh phóng xạ (RT), kiểm tra siêu âm (UT), kiểm tra từ tính (MT) đối với tất cả các kết cấu dầm cầu cũng như đốt vòm thép. Sau khi đặt các đốt vòm chính, phương pháp kiểm tra siêu âm mảng điều pha (PAUT) –  một trong các kỹ thuật tiên tiến cũng được áp dụng kiểm tra đối với các liên kết tổ hợp vòm thép và đốt nối vòm hợp long. Đây cũng là một trong các hoạt động triển khai ứng dụng và phát triển các kỹ thuật kiểm tra mới dựa trên nguồn lực được nhà nước đầu tư.
 


        Thực hiện các phương pháp kiểm tra không phá hủy tại cầu Hoàng Văn Thụ

Theo thống kê, Cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài hơn 1,5km với kết cấu thép gồm đốt vòm chính và dầm ngang. Kèm theo khối lượng kiểm tra NDT lên tới 19.176 đường hàn đối với phương pháp kiểm tra chụp ảnh phóng xạ (RT), 5.100 cấu kiện đối với phương pháp kiểm tra siêu âm (UT) và 2.195 cấu kiện đối với phương pháp kiểm tra (MT) và toàn bộ các liên kết quan trọng giữa các đốt vòm chính và đốt vòm Hợp long sử dụng phương pháp kiểm tra siêu âm mảng điều pha (PAUT).
 


            Quá trình tác nghiệp tại Công trường xây dựng Cầu Hoàng Văn Thụ

Để đảm bảo tiến độ và yêu cầu cao của dự án, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm NDE đã luôn tìm tòi, sáng tạo và đề ra nhiều giải pháp cũng như các biện pháp thi công trong quá trình tác nghiệp. Bên cạnh đó việc kiểm tra, thí nghiệm nhịp cầu còn chịu ảnh hưởng do tác động của sóng, gió, thủy triều và đặc biệt là độ cao cũng như phải đảm bảo đúng khoảng thời gian tạm ngừng cấm luồng giao thông thủy khi thực hiện phương pháp chụp ảnh phóng xạ. Với những khó khăn trên, NDE luôn cố gắng nỗ lực với tinh thần cũng như trách nhiệm cao để đảm bảo an toàn cho trực tiếp nhân viên thực hiện cũng như đảm bảo tiến độ chung của dự án.
 


Sau gần 2 năm triển khai dự án, Trung tâm NDE đã cơ bản hoàn thành dự án với đầy đủ các mục tiêu quan trọng do khách hàng đặt ra, đáp ứng tốt các yêu cầu về tiến độ, chất lượng, an toàn và tạo được sự tin tưởng cùng mối quan hệ tốt trong quá trình làm việc với Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Đây là một trong các dự án NDT có khối lượng lớn nhất Trung tâm NDE đã từng thực hiện. Sự thành công của dự án đã góp phần khẳng định thương hiệu và nâng cao uy tín của Trung tâm Đánh giá không phá hủy và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Qua đó đã đào tạo được đội ngũ cán bộ trẻ, nâng cao năng lực triển khai thực tế, phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm và đưa những kinh nghiệm, chất liệu thực tế vào các Chương trình bài giảng cũng như các hoạt động Tư vấn chuyên sâu.

Dự án này cũng là một dấu mốc đáng nhớ trong chặng đường hơn 10 năm trưởng thành và phát triển của Trung tâm NDE. Trong thời gian tới, với những định hướng, chỉ đạo, quan tâm sát sao của Ban Lãnh đạo Vinatom, Trung tâm NDE hy vọng sẽ tiếp tục được khách hàng, các tổ chức trong nước, quốc tế tin tưởng hợp tác và song hành cùng nhiều dự án mới./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2001

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)