Thứ năm, 16/05/2019 15:36 GMT+7

Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho 4 công trình xuất sắc

Ngày 17/5, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam sẽ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho 4 công trình xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên. Các công trình này được lựa chọn trong số 23 công trình lọt vào vòng xét chọn của Hội đồng Khoa học chuyên ngành.


Lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa do Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trao tặng được tổ chức 3 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Viện Hàn lâm KH&CN và Ngày KH&CN Việt Nam. Tiêu chí xét trao giải cho các công trình nghiên cứu khoa học tự nhiên và công nghệ đã được ứng dụng trong thực tế.

Không chỉ dành cho nhà khoa học trong nước mà còn dành cho cả các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng phát minh, bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước, đã tổ chức triển khai ứng dụng các công trình đó ở Việt Nam.

Giải thưởng đã trao tặng lần thứ nhất vào năm 2016, cho hai công trình: "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vắc xin phòng bệnh cho người"; tác giả cố GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên và cố GS.TSKH Đặng Đức Trạch và công trình "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của các tác giả TS Vũ Đức Lợi và TS Nguyễn Văn Tuấn.

Khi xét tặng Giải thưởng, các Hội đồng khoa học chuyên ngành sẽ xem xét, đánh giá, phản biện từng công trình, cộng thêm ý kiến khách quan của các chuyên gia phản biện độc lập. Từ đó, Hội đồng khoa học chuyên ngành có căn cứ vững chắc đệ trình lên Hội đồng Giải thưởng các công trình xuất sắc nhất đại diện cho các lĩnh vực xét thưởng. Để làm rõ hơn tính ứng dụng thực tiễn của công trình, Cơ quan thường trực Giải thưởng đã có chuyến công tác tại các địa phương nơi đã ứng dụng và triển khai thành công công trình xét thưởng, lập báo cáo chi tiết và ghi lại toàn bộ tư liệu để báo cáo tại Hội đồng Giải thưởng. Đây là cơ sở để Hội đồng Giải thưởng xác định chọn ra các tác giả xứng đáng để tôn vinh tại Lễ Trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019.

Năm 2019, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao cho 4 công trình xuất sắc.

Công trình “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam” của tập thể các giả: GS.TS Lê Trần Bình, PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, TS Trần Xuân Hạnh, Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương.

Công trình “Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm” của tập thể tác giả: TS Nguyễn Văn Thao, Trung tâm Phát triển công nghệ cao, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS.TS Đoàn Đình Phương, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; TS Lê Văn Thụ, Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an.

Công trình “Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế” của tập thể tác giả: PGS.TS Trịnh Văn Tuyên, KS Mai Trọng Chính, Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Đồng, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT.

Công trình “Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long” của tác giả: GS.TS Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp Công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long.

Mỗi công trình được nhận giá trị tiền thưởng là 200.000.000 VNĐ, gồm kinh phí theo quy định nhà nước hiện hành và phần hỗ trợ của doanh nghiệp, là đối tác nhận chuyển giao kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm KH&CN để thương mại hóa.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Trao-giai-thuong-Tran-Dai-Nghia-cho-4-cong-trinh-xuat-sac/365782.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 1808

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)