Thứ năm, 18/04/2019 11:41 GMT+7

Nghiên cứu chọn tạo giống xoài cho các tỉnh phía Nam

Trong những năm gần đây công tác chọn tạo giống cây ăn quả được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu. Trong đó, cây xoài là một trong những cây ăn quả được chú ý nhất là khâu cải thiện giống. Các giống xoài hiện có chủ yếu là kết quả của sự lai giống tự nhiên. Tuy nhiên, có một số giống lai được tạo ra không phải từ lai giống tự nhiên như: Amrapali (Dashehari x Neelum), Mallika (Neelum x Dashehari).

Ở Việt Nam, công tác lai tạo cải thiện giống xoài được bắt đầu thực hiện từ năm 2000, sử dụng 2 phương pháp chính là lai cổ điển và xử lý tia gamma trên mầm ngủ, bước đầu đã ghi nhận được một số kết quả mong muốn là tạo được nhiều con lai, dòng xoài có vỏ dày và chất lượng cao. Ngoài công tác lai tạo, nhóm nghiên cứu tại Viện Cây ăn quả miền Nam do ThS. Đào Thị Bé Bảy dẫn đầu, đã đã tiến hành tuyển chọn cây đầu dòng có nhiều đặc tính tốt trong quần thể giống xoài địa phương để phụ vụ cho việc sản xuất và phát triển diện tích trồng xoài cho các tỉnh phía nam và vùng Duyên Hải Nam trung bộ trong khuôn khổ của đề tài: “Nghiên cứu chọn tạo giống xoài cho các tỉnh phía Nam” trong thời gian từ năm 2011-2016.

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm chọn tạo và phát triển được giống xoài mới chất lượng tương đương xoài Cát Hoà Lộc, vỏ dầy, phù hợp cho xuất khẩu và giống xoài năng suất cao, chất lượng tốt thích hợp cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Một số kết quả nghiên cứu nổi bật:

1. Nghiên cứu tạo vật liệu khởi đầu mới bằng phương pháp lai hữu tính và xử lý tia gamma trên mầm ngủ: Đã tạo được 1.359 dòng xoài con lai và 652 dòng xoài Cát Hòa Lộc xử lý đột biến.

2. Nghiên cứu đánh giá chọn tạo giống xoài cát có vỏ dày hơn xoài cát Hòa Lộc nhưng năng suất và chất lượng tương đương với giống xoài cát Hoà Lộc và giống xoài cho ăn tươi có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ:

- Đã chọn lọc được dòng xoài lai XL-049 có vỏ quả dày (1,59-1,62mm) và phẩm chất ngon tương đương với giống xoài Cát Hòa Lộc.

- Đã tuyển chọn được giống xoài cát Hòa Lộc và giống xoài Yellow Gold cho khảo nghiệm rộng.

- Đã chọn lọc thêm hai dòng xoài mới XL-080 và XL-083.

3. Khảo nghiệm và xây dựng mô hình sản xuất thử nghiệm rộng các dòng/giống xoài có năng suất cao, phẩm chất ngon và vỏ dày.

 

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 13697) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2272

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)