Thứ tư, 17/04/2019 16:01 GMT+7

Nghiên cứu giải pháp công nghệ kiểm soát phản ứng hóa nhiệt ứng dụng trong loại trừ tích tụ sáp - parafin trong hệ thống đường ống vận chuyển dầu thô

Thực tế khai thác dầu khí ở Việt Nam cho thấy, chỉ riêng tại các mỏ Bạch Hổ và Rồng của Liên doanh Vietsovpetro, tổng chiều dài của hệ thống đường ống dẫn dầu dưới đáy biển cũng trên 400 km. Ngoài hệ thống này, nhiều công ty khai thác dầu khí như Cửu Long, Việt-Nhật (JVPC), Đại Hùng… hoặc cũng có hệ thống ống dẫn dầu từ giàn khai thác tới các tàu chứa hoặc cũng có hệ thống ống dẫn dầu từ các đầu giếng chìm dưới đáy biển tới giàn khai thác. Các hệ thống này cũng luôn gặp phải hiện tượng tích tụ sáp-parafin và thường xuyên phải ngâm rửa (bằng xylen, condensat) rất tốn kém. Do đó, cần phải nghiên cứu đưa vào ứng dụng những giải pháp công nghệ hợp lý có chi phí thấp phục vụ loại trừ tích tụ sáp-parafin trong hệ thống đường ống vận chuyển dầu thô.

 

Nhóm nghiên cứu tại Chi nhánh Tổng Công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí-CTCP-Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật do ThS. Lê Văn Công làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu giải pháp công nghệ kiểm soát phản ứng hóa nhiệt ứng dụng trong loại trừ tích tụ sáp - parafin trong hệ thống đường ống vận chuyển dầu thô” trong thời gian từ năm 2015-2017.

Một số kết quả nghiên cứu nổi bật:

- Đã tập hợp và phân tích nhằm làm nổi bật bản chất của tích tụ sáp-parafin trong hệ thống khai thác và vận chuyển dầu thô; các phương pháp công nghệ dùng trong loại trừ lắng đọng sáp-parafin trong hệ thống này. Đã nêu và phân tích thực trạng xử lý loại trừ tích tụ sáp-parafin tại LD vietsovpetro, trong đó có phương pháp dùng phản ứng hóa nhiệt.

- Đã nêu bản chất của phương pháp hóa nhiệt sử dụng dung dịch muối NaNO2, NH4Cl, các phương pháp được ứng dụng nhằm kiểm soát thời gian và nhiệt độ bắt đầu phản ứng. Đã mô tả và phân tích ưu, nhược điểm của các phương pháp công nghệ trong kiểm soát thời gian phản ứng để đưa được khối hóa phẩm tới vị trí cần phát huy tác dụng và chọn được giải pháp mang tính hợp lý phục vụ nghiên cứu lựa chọn hóa phẩm công nghệ cho kiểm soát phản ứng hóa nhiệt dùng trong loại trừ tích tụ sáp-parafin trong đường ống vận chuyển dầu khí.

- Đã tiến hành nghiên cứu quy luật sinh nhiệt của hệ hóa phẩm NaNO2 và NH4Cl, nghiên cứu ảnh hưởng của pH, hàm lượng phụ gia, yếu tố nhiệt độ tới thời gian bắt đầu phản ứng.

- Đã tiến hành các nghiên cứu nhằm thiết lập hệ hóa phẩm nhũ tương sinh nhiệt dùng trong công nghệ loại trừ tích tụ sáp-parafin trong đường ống vận chuyển dầu gồm: nghiên cứu lựa chọn dung môi, chọn chất nhũ hóa, chất phân tán, nghiên cứu khả năng hòa tan và dung nạp sáp-parafin, đánh giá tính chất lưu biến, đánh giá ảnh hưởng của nồng độ chất xúc tác tới thời gian bắt đầu phản ứng của hệ nhũ tương tự sinh nhiệt. Kết quả và quy luật nhận cho phép tính toán thiết kế hệ hóa phẩm nói chung, nồng độ chất xúc tác nói riêng phục vụ việc kiểm soát thời gian bắt đầu phản ứng của hệ nhũ tương sinh nhiệt.

- Đã thiết lập chế độ công nghệ sử dụng hệ hóa phẩm trong xử lý loại trừ tích tụ sáp-parafin trong đường ống vận chuyển dầu thô.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 13655) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1851

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)