Thứ ba, 12/03/2019 15:26 GMT+7

Phát triển mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời phục vụ học tập, nghiên cứu và thực hành tại Trường THPT Chuyên Quang Trung

Vừa qua, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 3686/UBND-KGVX ngày 14/02/2019, Sở KH&CN Bình Phước đã phối hợp với các chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng về làm việc với Trường THPT Chuyên Quang Trung nhằm hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời phục vụ học tập, nghiên cứu và thực hành; đồng thời triển khai một số nội dung liên quan đến Cuộc thi Sáng tạo Robocon mini tỉnh Bình Phước năm 2019.

Tại buổi làm việc, đại diện nhóm nghiên cứu của Trường THPT Chuyên Quang Trung đã trình bày ý tưởng xây dựng mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời phục vụ học tập, nghiên cứu và thực hành. Theo thiết kế ban đầu, xe có kích thước 2.2 m x 1.2m x 1.6m, cho phép tối đa 2 người ngồi Năng lượng mặt trời sẽ được chuyển hoá thành điện một chiều thông qua nhứng tấm pin mặt trời lắp trên xe để nạp năng lượng cho xe chạy.
Trên cơ sở ý tưởng của nhớm nghiên cứu thuộc Trường THPT Chuyên Quang Trung, vừa qua, Sở KH&CN đã tham mưu và được UBND tỉnh thuận chủ trương cho đầu tư phát triển mô hình nêu trên nhằm phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và thực hành của giáo viên và học sinh trong trường, từ đó làm cơ sở để phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Sở KH&CN cũng đã có buổi làm việc với Trường Đại học Lạc Hồng để mời chuyên gia về trực tiếp khảo sát, tư vấn, hỗ trợ Trường THPT Chuyên Quang Trung hoàn thiện ý tưởng và phát triển mô hình này. Theo đó, các chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng đã tư vấn và góp ý cho nhóm nghiên cứu, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Trường THPT Chuyên Quang Trung nghiên cứu để hoàn thiện mô hình nêu trên, đồng thời tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng có liên quan cho giáo viên và một số học sinh tham gia nhóm nghiên cứu.
Tại buổi làm việc, thầy Hà Văn Quyền - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quang Trung cho biết, thời gian qua, nhà trường rất chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học của cán bộ, giáo viên và học sinh; đã hình thành được một số nhóm nghiên cứu khoa học và đã thiết kế được Phòng Nghiên cứu khoa học dành riêng cho hoạt động KH&CN, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ cho hoạt động này. Các nhóm nghiên cứu trong trường tuy có kiến thức cơ bản khá tốt nhưng phần thực hành chế tạo các mô hình robocon và lập trình nhúng còn thiếu kinh nghiệm. Do vậy, nhà trường mong muốn Sở KH&CN và Trường Đại học Lạc Hồng hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các nhóm nghiên cứu và đầu tư xây dựng thành công trung tâm nghiên cứu và thực hành để giúp cho các em học sinh phát triển các ý tưởng sáng tạo và thực hành với những kiến thức KH&CN đã được học.
 


Lãnh đạo Sở KH&CN và các chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng tham quan Phòng nghiên cứu khoa học của Trường THPT Chuyên Quang Trung


Nhân dịp này, ông Nguyễn Minh Quang - Phó Giám đốc Sở KH&CN đã phổ biến đến nhà trường một số nội dung cơ bản liên quan đến Cuộc thi Sáng tạo Robocon mini tỉnh Bình Phước năm 2019. Theo đó, Cuộc thi này được tổ chức nhằm tạo sân chơi sáng tạo robocon cho đối tượng là các em học sinh, sinh viên trong các trường THPT và các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, từ đó khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo KH&CN và kỹ năng tiếp cận với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thế hệ trẻ. Dự kiến Cuộc thi sẽ được triển khai từ nay đến tháng 8/2019. Sau khi thành lập được Ban Tổ chức, Sở KH&CN sẽ công bố kế hoạch chi tiết và thể lệ Cuộc thi, đồng thời phối hợp với các chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho giáo viên phụ trách và các đội dự kiến tham gia dự thi. Đồng chí Nguyễn Minh Quang hy vọng Trường THPT Chuyên Quang Trung sẽ có nhiều đội tham gia và là hạt nhân trong Cuộc thi này./.

Nguồn: Thanh Liêm (Sở KH&CN Bình Phước)

Lượt xem: 1824

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)