Thứ hai, 28/01/2019 15:09 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí khối Cơ quan nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Theo thông lệ hàng năm, ngày 24/01/2019, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khối Cơ quan nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm tri ân các thế hệ cán bộ đã tham gia công tác, cống hiến cho sự hình thành và phát triển của Viện.

Tham dự Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khối Cơ quan năm nay có: Lãnh đạo Viện NLNTVN, Lãnh đạo Văn phòng Viện, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, Ban Hợp tác quốc tế cùng toàn thể cán bộ hưu trí khối Cơ quan Viện.

Tại Buổi gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Viện NLNTVN, Viện trưởng Trần Chí Thành đã gửi lời chúc tất cả các cán bộ hưu trí và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.
 


Viện trưởng Trần Chí Thành phát biểu tại buổi gặp mặt

Viện trưởng đã báo cáo tóm tắt kết quả đạt được của Viện trong năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019 với các cán bộ hưu trí. Năm 2018 là một năm có nhiều sự kiện có ảnh hưởng lớn tới định hướng phát triển của Viện NLNTVN như: Bộ KH&CN đã phê duyệt phương án tự chủ cho các đơn vị trong Viện NLNTVN thực hiện theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trong đó, loại L1 (01 đơn vị), L2 (01 đơn vị), L3 (08 đơn vị), L4 (01 đơn vị); Năm 2018 là năm Viện NLNTVN tập trung hướng đến chủ đề “Phát triển bền vững dựa vào khoa học công nghệ”, Viện đã đạt được nhiều kết quả từ nghiên cứu khoa học đến phát triển nguồn nhân lực, từ triển khai dịch vụ kỹ thuật đến hoạt động tổ chức đoàn thể; Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 75/2018/QĐ-CP ngày 19/11/2018. Trung tâm nghiên cứu mới sẽ giúp Việt Nam có điều kiện triển khai thực hiện các nghiên cứu hiện đại, thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và từng bước nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ hạt nhân quốc gia.

Ngày 29/11/2018, Viện NLNTVN đã ký Thỏa thuận thiết lập Trung tâm hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Việt Nam trong lĩnh vực nước và môi trường. Nhiệm vụ chính của Trung tâm hợp tác này là sử dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong quản lý tài nguyên nước và môi trường khu vực duyên hải và lưu vực sông; Trước tình hình điện hạt nhân Trung Quốc phát triển mạnh, có nhiều tổ máy xây dựng gần biên giới Việt Nam được đưa vào vận hành, cho đến nay có 8 tổ máy đang vận hành, Viện NLNTVN đang triển khai tích cực xây dựng Mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia bảo đảm kịp thời phát hiện diễn biến bất thường về bức xạ trên lãnh thổ Việt Nam và hỗ trợ việc chủ động ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân và cung cấp cơ sở dữ liệu về phóng xạ môi trường quốc gia phục vụ công tác quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử và an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân.

Với sự đồng lòng và quyết tâm của Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, viên chức, năm 2018, Viện NLNTVN đã phát triển ổn định với những kết quả đáng chú ý: Đẩy mạnh triển khai nghiên cứu ứng dụng dịch vụ, sản xuất trong toàn Viện NLNTVN trong đó nổi bật là: Trung tâm Ứng dụng bức xạ Đà Nẵng, sau hai năm thực hiện dự án đầu tư, dây chuyền chiếu xạ đầu tiên tại Trung tâm Ứng dụng bức xạ Đà Nẵng vào ngày 14/1/2019 đã đi vào hoạt động, cung cấp dịch vụ chiếu xạ tiệt trùng bảo quản nông sản, thuỷ hải sản phục vụ xuất khẩu cũng như khử trùng thiết bị y tế và các vật phẩm y tế cho Đà Nẵng và các khu vực miền Trung; 56 công trình, trong đó có 48 công trình đăng trên các tạp chí ISI, tăng so với năm 2017 là 11 công trình, nhiều đề tài nghiên cứu được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn; Viện Nghiên cứu hạt nhân đã nghiên cứu quy trình công nghệ điều chế dược chất vi cầu phóng xạ Y-90 trên lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, góp phần làm đa dạng hóa các loại thuốc phóng xạ điều trị ung thư tại các bệnh viện trong cả nước. Điều chế, cung cấp các dược chất phóng xạ và kit đánh dấu cho 25 cơ sở, bệnh viện trong nước với tần suất 2 tuần 1 lần. Tổng cộng 620,55 Ci ĐVPX các loại đã được sản xuất và cung cấp cho các khoa Xạ trị, Y học hạt nhân tại các bệnh viện trong nước (tăng 55% so với cùng kỳ năm 2017). Viện NCHN bước đầu đã cung cấp 11 đợt (4,21 Ci) dược chất phóng xạ cho Campuchia, tạo điều kiện để nước bạn phát triển các khoa y học hạt nhân.

Trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hiện nay, Viện có hơn 30 cán bộ đang làm Postdoc, nghiên cứu sinh và thạc sĩ ở nước ngoài, trong đó hơn 20 cán bộ làm Postdoc và nghiên cứu sinh tại các nước như: Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc.

Về phương hướng, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu của năm 2019, Viện đề ra hoạt động khoa học công nghệ với chủ đề “Khoa học công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế xã hội” nhằm thúc đẩy và khuyến khích phát triển nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng, triển khai khoa học trong lĩnh vực NLNT vào phát triển kinh tế xã hội, là nền tảng phát triển bền vững cho các đơn vị trực thuộc và toàn thể Viện NLNTVN.
 


Ban Lãnh đạo Viện NLNTVN tặng quà mừng thọ các cán bộ hưu trí

Ông Nguyễn Quốc Hùng, đại diện cho Ban liên lạc hưu trí và một số cán bộ hưu trí đã phát biểu, đưa ra những góp ý cho hoạt động khoa học công nghệ của Viện và đã được Ban Lãnh đạo Viện nhiệt tình đón nhận và giải đáp một cách thỏa đáng. Ông Nguyễn Quốc Hùng và các cán bộ hưu trí cũng chúc mừng thành công của Viện trong năm qua, đã có nhiều đóng góp trong  nghiên cứu phát triển các kỹ thuật hạt nhân, triển khai ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.
 


Ban Lãnh đạo Viện NLNTVN chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ hưu trí

Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Kỷ Hợi 2019 của Viện NLNTVN diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp. Đây cũng là dịp để các đồng chí cán bộ hưu trí các thế hệ có dịp gặp gỡ, thăm hỏi sức khỏe và gia đình các đồng nghiệp, cùng hàn huyên, ôn lại kỷ niệm trong thời gian công tác, đồng thời cũng là dịp để Lãnh đạo Viện NLNTVN lắng nghe những đóng góp, chia sẻ của các cán bộ hưu trí cho sự phát triển của Viện trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1811

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)