Thứ ba, 18/12/2018 17:04 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019 của Khối Ban và Quỹ

Ngày 17/12/2018 tại Hà Nội, Khối Ban và Quỹ gồm: Ban Quản lý Dự án IPP2, Ban Quản lý Dự án FIRST, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (Natif), Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia (Nafosted) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019 của Khối Ban và Quỹ

Đại diện 4 đơn vị thuộc Khối Ban và Quỹ của Bộ KH&CN đã điểm lại những nét chính về các kết quả đã đạt được và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Nhận xét chung về hoạt động của khối trong năm qua, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao kết quả đạt được, ghi nhận trách nhiệm, cố gắng của các đơn vị mặc dù còn nhiều khó khăn. Theo Thứ trưởng, mỗi đơn vị có những đặc điểm hoạt động khác nhau nhưng đây đều được coi là những nơi thí điểm về chính sách. Thứ trưởng cho rằng, để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế trong năm 2018, sang năm 2019 các đơn vị cần tiếp tục chủ động, chú trọng triển khai các nội dung công việc phù hợp với hoạt động của mỗi đơn vị.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Dự án IPP2 cho biết, trong năm 2018, IPP2 tập trung cho giai đoạn kết thúc và chuyển giao một cách bền vững các kết quả, bài học thực hành tốt nhất, kinh nghiệm và mô hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho các đối tác Việt Nam. Nhìn tổng thể, các hoạt động của Chương trình IPP2 đã tác động tích cực tới hầu hết các yếu tố cấu thành của Hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST ở Việt Nam, bao gồm từ: Chính sách của Chính phủ và khung pháp lý; Định chế tài chính cho khởi nghiệp; Văn hóa khởi nghiệp thông qua đào tạo, lan tỏa tri thức; Đội ngũ chuyên gia huấn luyện, tư vấn khởi nghiệp; Vai trò của các trường đại học như nhân tố xúc tác khởi nghiệp và gián tiếp tác động tới chất lượng nguồn nhân lực thông qua các nỗ lực hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng như thúc đẩy chương trình đào tạo và giảng dạy về khởi nghiệp và ĐMST tại các trường đại học của Việt Nam.

Cũng theo bà Trần Thị Thu Hương, trên cơ sở biên bản ghi nhớ (MoU) vừa ký kết giữa Bộ KH&CN và Bộ Kinh tế - Việc làm Phần Lan (tháng 10/2018), Việt Nam cần đẩy mạnh triển khai các nội dung hợp tác về xây dựng năng lực và đào tạo nhân lực, tiếp tục lấy trường đại học là hạt nhân để hỗ trợ hình thành hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp trong khuôn viên các trường, từ đó lan tỏa mạnh mẽ với các thành tố khác trong xã hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Hội nghị cũng được nghe báo cáo tổng kết hoạt động của Dự án FIRST. Theo ông Lương Văn Thắng, Giám đốc Dự án FIRST, trong năm qua, một trong những công tác trọng tâm là giám sát tiến độ triển khai của các tiểu dự án đã nhận tài trợ. Trong đó, Dự án FIRST đã hoàn tất các thủ tục và ký thỏa thuận tài trợ cho 13 tiểu dự án thuộc hợp phần “Tài trợ cho chuyên gia giỏi về KH&CN và ĐMST”, 8 tiểu dự án thuộc hợp phần “Tài trợ cho các tổ chức KH&CN công lập về khoa học, công nghệ và ĐMST”, 8 tiểu dự án thuộc hợp phần “Tài trợ cho nhóm hợp tác nghiên cứu về KH&CN và ĐMST”.

Đối với các kết quả hoạt động năm 2018 của Quỹ Natif, ông Nguyễn Đình Bình, Giám đốc cho biết, năm 2018, Quỹ đã chú trọng xây dựng các báo cáo, văn bản, quy định, quy trình để triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của Quỹ. Tính đến hết tháng 12/2018, Quỹ đã tiến hành tổng hợp, đánh giá, phân loại, tư vấn giúp các doanh nghiệp bước đầu xây dựng thành công gần 300 nhiệm vụ, đưa ra xem xét và xét chọn được 184 nhiệm vụ (dự án, đề tài); đã phê duyệt và ký hợp đồng tài trợ cho 27 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp: 11 nhiệm vụ, công nghiệp: 11 nhiệm vụ, y - dược: 5 nhiệm vụ.

Ngoài ra, để chuẩn bị triển khai các hoạt động hỗ trợ tín dụng, Quỹ Natif đã chủ động nghiên cứu, hợp tác, rà soát các văn bản pháp luật, gặp gỡ trao đổi với các quỹ, tổ chức tài chính trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm, đề xuất các nguyên tắc chung về quản lý hoạt động tín dụng, xây dựng quy trình, phương thức hoạt động tín dụng của Quỹ…

Báo cáo kết quả hoạt động của Quỹ Nafosted, ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc Nafosted cho rằng, các hoạt động năm 2018 của Quỹ đã được thực hiện bám sát kế hoạch đề ra, với các nội dung chính gồm: Triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản 02 đợt/năm, lần đầu triển khai, tài trợ nhiệm vụ tiềm năng, thực hiện nhận hồ sơ, đánh giá và phê duyệt các chương trình hợp tác song phương, thực hiện đánh giá các chương trình tài trợ, hỗ trợ và tổ chức hội thảo đánh giá, hội nghị báo cáo kết quả hoạt động Quỹ giai đoạn 2008 - 2018. Ngoài ra, Quỹ cũng chú trọng nhằm hoàn thiện công tác quản lý điều hành bao gồm: xây dựng quy định quản lý chương trình tài trợ, hỗ trợ, tin học hóa tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN, mở rộng công tác thông tin truyền thông hoạt động của Quỹ./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2842

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)