Thứ năm, 27/09/2018 16:35 GMT+7

Đoàn đại diện các trường Đại học thuộc Liên bang Nga đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 20/9/2018, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã có buổi đón tiếp và làm việc với Đoàn đại diện các trường Đại học thuộc Liên bang Nga.

Tham dự buổi tiếp, về phía Liên bang Nga có: Ông Andrey Valierevich  Patrushev, Giám đốc Trung tâm di động và tuyển dụng sinh viên quốc tế, Trường Đại học Liên bang Ural (UrFU); Ông Aleksey Bokov, Trưởng Ban Công tác học viên nước ngoài, Trường Đại học Tổng hợp dầu khí Gubkin (Trường ĐHTH Dầu khí Gubkin); Ông Andrey Aleksandrovich Bushuev, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế, Trường  Đại học Tổng hợp Vật lý Kỹ thuật Moscow. Về phía Viện NLNTVN có: Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng; Ông  Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng; và đại diện một số đơn vị, phòng/ban, cán bộ nghiên cứu của Viện NLNTVN.
 

Toàn cảnh buổi tiếp Đoàn đại diện các trường Đại học thuộc Liên bang Nga

 

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí thân mật, cởi mở. Các vị khách đến từ Liên bang Nga rất vui vì được biết nhiều cán bộ của Viện trong đó có Viện trưởng Trần Chí Thành đã từng học tại trường Đại học Năng lượng Moscow. Sau khi nghe Viện trưởng Trần Chí Thành giới thiệu về tình hình hợp tác quốc tế trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ với Liên bang Nga nói chung và việc cần tăng cường  hợp tác với các đối tác truyền thống và mang tính chiến lược của Nga như: Viện Nghiên cứu hạt nhân DUBNA, Viện Nghiên cứu an toàn hạt nhân IBRAE và các trường Đại học khác của Nga để thúc đẩy việc Xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân (CNEST) trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga; Ông Aleksey Bokov, Trưởng Ban Công tác học viên nước ngoài, Trường ĐHTH Dầu khí Gubkin đã giới thiệu về trường của mình. Trường ĐHTH Dầu khí mang tên Gubkin được thành lập vào năm 1930, là trường đại học quốc gia chuyên đào tạo các chuyên gia cao cấp và đội ngũ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí ở tất cả các cấp độ đại học và sau đại học (khoá dự bị, cử nhân, chuyên gia, thạc sĩ, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học). Hiện tại, trường đang đào tạo hơn 8.000 sinh viên, trong đó gần 2000 sinh viên đến từ 65 quốc gia trên thế giới, trong đó có 110 học viên Việt Nam. Trường có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại (hơn 90 phòng thí nghiệm) và các hướng đào tạo đa dạng như: Luật, Kinh tế, Quản lý, Công nghệ hóa học, các ngành khoa học và công nghệ dầu khí (khai thác, chế biến dầu khí…) và nhiều ngành liên quan cùng với phương pháp giáo dục trực quan và thiết bị luyện tập gắn lý thuyết với thực hành. Ký túc xá cho sinh viên bao gồm 5 tòa chung cư cao tầng cùng khu tổ hợp thể thao ở gần trường, hiện đại và rất thuận lợi. Ngoài ra, nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khoá cho sinh viên dưới hình thức các câu lạc bộ, giúp cho sinh viên có đời sống tinh thần phong phú hơn. Về hợp tác quốc tế, Trường ĐHTH Dầu khí Gubkin đã hợp tác đào tạo với các nước Châu Âu,Trung Quốc và Việt Nam (gần 30 năm hợp tác mật thiết với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Petro Việt Nam và Vietsovpetro).  

 Ông Andrey Valierevich Patrushev, Giám đốc Trung tâm di động và tuyển dụng sinh viên quốc tế, trường Đại học Liên bang Ural (UrFU) cũng giới thiệu về trường Đại học UrFU.  Đây là một trong những trường đại học lớn nhất khu vực Ural, nằm trong top 10 trường đại học hàng đầu của Nga, tọa lạc tại thành phố Yekaterinburg - một thành phố năng động và hiện đại.  Hiện tại, trường có hơn 35.000 sinh viên, trong đó có 2.500 sinh viên nước ngoài đến từ 80 quốc gia trên thế giới, Việt Nam có 30 sinh viên. Trường đào tạo các cấp độ từ bậc cử nhân đến tiến sĩ trong các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn, kinh tế, luyện kim, chế tạo máy móc, kĩ thuật dân dụng, năng lượng (bao gồm cả năng lượng hạt nhân) và công nghệ thông tin bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga theo 2 phương thức đào tạo: kinh điển và bách khoa. Hiện nay, có 7 sinh viên Việt Nam đang theo học chương trình sau đại học chuyên ngành nhà máy điện hạt nhân theo Hiệp định Liên Chính phủ giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam. Đại diện trường Đại học UrFU đưa ra đề xuất: dựa trên thỏa thuận đã kí kết giữa Trung tâm Đào tạo hạt nhân (trực thuộc Viện NLNTVN) với trường Đại học UrFU năm 2012 về hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nay chúng ta có thể tiếp tục hợp tác đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ của Viện NLNTVN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ông Andrey Aleksandrovich Bushuev,  Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế, trường Đại học Tổng hợp Vật lý Kỹ thuật giới thiệu về trường của mình: Trường được thành lập năm 1946, là trường đại học quốc gia chuyên đào tạo cơ bản về vật lí và kỹ thuật, vật lí thiên văn và những ngành công nghệ mới: trí tuệ nhân tạo, y sinh. Từ khi thành lập đến nay, cán bộ giảng viên, học viên tốt nghiệp của trường đã giành được 10 giải thưởng Nobel, thuộc TOP - 10 trường Đại học của các nước phát triển châu Âu và châu Á theo bảng xếp hạng QS trong những trường danh giá nhất thế giới. Hiện nay, trường có 60 sinh viên Việt Nam đang theo học chương trình thạc sĩ, nghiên cứu sinh. Ông Andrey Aleksandrovich Bushuev đánh giá cao chất lượng sinh viên Việt Nam sang Nga học tập. Năm 2017, trong cuộc thi Olympic Vật lí có 12 sinh viên được giải thì có tới 8 sinh viên Việt Nam và những sinh viên này đều tốt nghiệp với tấm bằng đỏ.   

Năm nay, Chính phủ Nga đã dành cho Việt Nam 958 suất học bổng, điều này phù hợp với chủ trương tăng cường số lượng học bổng cho Việt Nam theo từng năm, nhằm củng cố mối quan hệ khoa học, giáo dục và hữu nghị giữa Liên bang Nga và Việt Nam, tạo động lực mới cho các dự án của Liên bang Nga ở Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới công nghệ, đồng thời tạo điều kiện hợp tác hai bên cùng có lợi giữa các viện nghiên cứu khoa học.

 

Đoàn đại diện các trường Đại học Liên bang Nga thăm phòng Truyền thống của Viện NLNTVN

 

Trong cuộc gặp gỡ này, hai bên đã có nhiều thảo luận về tình hình và khả năng hợp tác, các hình thức và chế độ đào tạo mà phía Viện NLNTVN quan tâm. Đại diện của các trường Đại học hàng đầu của Liên bang Nga đều bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên ngành NLNT nói riêng đến theo học tại các trường của họ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Viện trưởng Trần Chí Thành khẳng định: Việt Nam nói chung và Viện NLNTVN nói riêng luôn coi Liên bang Nga là đối tác chiến lược, một người bạn thân thiết. Trong những năm qua, Việt Nam và Liên bang Nga đã có sự hợp tác mạnh mẽ trong ngành dầu khí và năng lượng nguyên tử - những ngành đòi hỏi nguồn nhân lực phải có tố chất thông minh, tài năng vì phải nghiên cứu và sử dụng công nghệ cao dựa trên nền tảng của khoa học kĩ thuật cơ bản mới thực hiện được. Ông Trần Chí Thành bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì và tăng cường hợp tác hơn nữa với các trường Đại học của Liên bang Nga trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Viện NLNTVN và đưa ra đề xuất sẽ tiếp nhận các sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành nhà máy điện hạt nhân tại Liên bang Nga vào làm việc tại Viện NLNTVN.

 

Đoàn đại diện các trường Đại học thuộc Liên bang Nga chụp ảnh lưu niệm với đại diện Lãnh đạo và cán bộ Viện NLNTVN
 

Buổi làm việc kết thúc trong sự phấn khởi của hai bên và một niềm tin vững chắc về những hợp tác giáo dục, đào tạo trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2128

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)