Thứ tư, 20/12/2017 14:30 GMT+7

Hội thảo Quản lý chất thải rắn khu dân cư nông thôn tập trung

Ngày 15/12/2017, tại Hải Phòng, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo Quản lý chất thải rắn khu dân cư nông thôn tập trung. Tham dự Hội thảo gồm có đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng); đại diện Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KH&CN); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải phòng và một số Sở Xây dựng một số tỉnh thành, các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn…

Toàn cảnh Hội thảo.
 

Hội thảo thuộc chương trình triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cho các xã nông thôn”, với mục đích tổng kết, đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý chất thải rắn khu vực nông thôn; góp phần chia sẻ những thành công, những kinh nghiệm triển khai và là tiền đề để nhân rộng cho các địa phương.

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn đang diễn ra ở một số khu vực. Nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động sản xuất ở vùng nông thôn còn mang nhiều tính tự phát, nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, hiệu quả sử dụng nguyên - nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế cùng với nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường chưa thực sự được phát huy. Bộ xây dựng đã được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương thực hiện chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020.

Đối với dự án “Xây dựng mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng với quy mô 5 - 10 tấn/ngày, tổng mức đầu tư 5,5 tỷ đồng. Mô hình này được đầu tư đồng bộ, theo phương thức tổng hợp thực hiện theo hướng xã hội hóa.

Hiện tại việc xử lý chất thải rắn nông thôn còn chưa được quan tâm nhiều như xử lý chất thải rắn tại các đô thị. Việc nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý chất thải rắn chưa có hướng dẫn cụ thể. Chưa có nhà đầu tư nghiên cứu bài bản và chưa có phương án công nghệ đạt hiệu quả xử lý để tổng kết, rút kinh nghiệm làm căn cứ để hoàn thiện và nhân rộng.

Chưa có đầu tư lớn về thiết bị và công nghệ do đó các hiệu quả dự án chưa đạt mục tiêu đề ra. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà đầu tư, đơn vị thiết kế, chế tạo thiết bị xử lý chất thải rắn nói chung và chất thải rắn nông thôn nói riêng nên các thiết bị chế tạo trong nước chưa đạt yêu cầu của nhà đầu tư.

Để thực hiện thành công xử lý chất thải rắn nông thôn rất cần có cơ chế, chính sách phù hợp và sự đồng thuận cao từ Trung ương đến địa phương các cấp trong quản lý tổng hợp chất thải rắn; xây dựng được định mức đối với chi phí từ thu gom, vận chuyển và xử lý 01 tấn chất thải rắn tại cơ sở xử lý phù hợp với quy mô, công nghệ và phù hợp với điều kiện của địa phương; lựa chọn được các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện, năng lực về tài chính, công nghệ và quản lý đối với lĩnh vực xử lý môi trường.

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 2416

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)