Thứ sáu, 12/05/2017 17:00 GMT+7

Hơn 25 tỷ đồng tài trợ chuyên gia giỏi cho các dự án khoa học

Chiều ngày 8/5, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Bộ Khoa học Công nghệ và Ngân hàng Thế giới (WB), Ban quản lý Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ (FIRST) đã ký thỏa thuận tài trợ cho các đơn vị thụ hưởng thuộc hợp phần 1A về tài trợ chuyên gia giỏi nước ngoài. Tổng kinh phí cho khoản tài trợ này lên tới hơn 25 tỷ đồng.

Ký kết thỏa thuận tài trợ giữa Ban quản lý Dự án FIRST với Trung tâm Vệ tinh quốc gia

 

Dự án FIRST là dự án đầu tiên do WB tài trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp để tạo thêm giá trị gia tăng.

Một trong những hợp phần quan trọng của dự án FIRST là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này sẽ được cấp cho các tổ chức công nghệ công lập hoặc tư nhân, nhằm khuyến khích các nhà khoa học giỏi nước ngoài bao gồm người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hợp tác với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và doanh nhân ở Việt Nam. Các nhà khoa học nước ngoài sẽ tiến hành đào tạo, thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu, hướng dẫn các nhà nghiên cứu, các doanh nhân và họ cũng được khuyến khích đầu tư tại Việt Nam. Kết quả đầu ra từ hoạt động này sẽ góp phần hoàn thiện sản phẩm công nghệ, thành lập các doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam, tăng cường năng lực xây dựng chính sách khoa học công nghệ...

Theo đó, 7 dự án đã được FIRST tài trợ chuyên gia giỏi nước ngoài bao gồm: Hợp tác nghiên cứu sàng lọc dược liệu có tác dụng ngăn ngừa/ hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ và cơ chế tác dụng do Viện Dược liệu thực hiện; Nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite nhiệt dẻo gia cường CFRTP/PEEK vào chế tạo cấu trúc vệ tinh nhỏ ở Việt Nam do Trung tâm vệ tinh quốc gia thực hiện; Nâng cao năng lực, xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam do Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm - Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ thực hiện; Phát triển cổng thông tin điện tử NeuroDrug Design ứng dụng trong thiết kế và tổng hợp các phối tử dùng trong chuẩn đoán hình ảnh não bộ và dẫn truyền thuốc cho các bệnh thoái hoá thần kinh do Trường đại học Khoa học Tự nhiên thực hiện; Tăng cường năng lực xây dựng chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua chuyển giao tri thức từ chuyên gia giỏi nước ngoài do Viện Chiến lược chính sách khoa học và công nghệ; Nghiên cứu chọn tạo dòng lợn nái Landrace và Yorkshire kháng vi khuẩn gây tiêu chảy bằng chị thị phân tử do Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện; Phát triển quy trình công nghệ thiết kế tổng hợp và chế tạo một số vật liệu hữu cơ quang điện trên cơ sở các dẫn xuất của Silole do Đại học Sư phạm Hà Nội thực hiện.

Liên kết nguồn tin:

http://baocongthuong.com.vn/hon-25-ty-dong-tai-tro-chuyen-gia-gioi-cho-cac-du-an-khoa-hoc.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 1828

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)