Thứ sáu, 12/05/2017 09:32 GMT+7

Học viện Kỹ thuật quân sự giành giải Nhất cuộc thi xe tự lái

Tối 10/5 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), 8 nhóm sinh viên đến từ 8 trường đại học trên cả nước đã thi đấu vòng chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề “Cuộc đua số”.



Học viện Kỹ thuật quân sự giành giải Nhất cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam

 

Kết quả là đội MTA Racer của Học viện Kỹ thuật quân sự đã xuất sắc vượt qua hai vòng thi đấu và giành chiến thắng chung cuộc trước đội CDIO của Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoạt giải ba là hai đội Alpha One của Đại học FPT và đội LHU Racer 304 của Đại học Lạc Hồng.

Theo quan sát, các đội giành kết quả cao đều có các sản phẩm xe tự lái chạy khá nhanh (tốc độ khoảng 10 km/h) và có khả năng tự điều chỉnh tốc độ khi vào cua hay tránh các chướng ngại vật trên đường chạy.

Nguyễn Duy Tùng Khánh, thành viên của đội đoạt giải Nhất cho biết: “Cuộc thi giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, xử lý ảnh và quan trọng nhất là được thực hành để thực hiện ý tưởng của mình”.

Đây là lần đầu tiên “Cuộc đua số” được Tập đoàn FPT tổ chức và sẽ tổ chức hằng năm. Các đội tham dự được Ban tổ chức trang bị ô tô mô hình, tài liệu đào tạo về công nghệ xử lý ảnh, các thư viện mã nguồn mở.

Tại vòng chung kết, các đội thi cần sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.

Sang các năm sau, tiêu chí, mức độ thử thách sẽ nhiều hơn khi Ban Tổ chức sẽ đưa ra yêu cầu xe tự lái phải nhận diện được các biển báo trên đường chạy.

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng kinh nghiệm và những kiến thức mà các bạn tích lũy được từ ngày hôm nay, bằng ý chí, sự đam mê và quyết tâm, các bạn sẽ là lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam có vị trí xứng đáng trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết, những cuộc thi như “Cuộc đua số” sẽ góp phần cổ vũ và đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng của Việt Nam để tiếp nhận, sáng tạo và làm chủ các lợi ích mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Hoc-vien-Ky-thuat-quan-su-gianh-giai-Nhat-cuoc-thi-xe-tu-lai/305584.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 7134

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)