Thứ năm, 23/02/2017 09:05 GMT+7

Kỳ họp đánh giá dự án RAS/6/083 và Hội thảo Y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị

Ngày 20/2/2017, tại Hà Nội đã diễn ra kỳ họp báo cáo thường niên Dự án RAS/6/083 và Hội thảo Y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Bệnh viện Bạch Mai và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam phối hợp tổ chức.
Tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA); Văn phòng hợp tác vùng (RCARO), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (VARANS) - Bộ Khoa học và Công nghệ; Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cùng đại diện của 17 nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 


Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mục tiêu tổng thể của Dự án RAS/6/083 đúng như tên gọi của nó là nâng cao sự nhận thức về các quy trình y học hạt nhân thông qua mạng lưới chuyên gia nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân và năng lực các cơ quan chính phủ trong chương trình hợp tác Y học hạt nhân vùng (RCA). Từ đó nâng cao được năng lực y tế đặc biệt trong các bệnh lý không lây nhiễm như ung thư, tim mạch và cuối cùng, người bệnh là đối tượng thụ hưởng lợi ích cao nhất từ dự án này.
Việt Nam cùng các nước thành viên RCA đã tham gia vào quá trình xây dựng Dự án RAS/6/083 bắt đầu từ năm 2016. Bệnh viện Bạch Mai, VINATOM, VARANS và Bộ Y tế đã tham gia vào quá trình xây dựng Dự án này nhằm mục đích tăng cường vai trò quản lý của chính phủ trong ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Tại Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng Y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị. Hiện tại Bệnh viện có khoảng 3.100 giường bệnh và hàng ngày tiếp nhận 6.000 bệnh nhân đến khám bệnh. Trong đó, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai có hơn 200 giường bệnh và đang điều trị cho hàng ngàn người bệnh. Việc ứng dụng các kỹ thuật y học hạt nhân, và các dược chất phóng xạ mới trong thời gian qua đã giúp Trung tâm chẩn đoán và điều trị có hiệu quả cao các loại ung thư cho người bệnh.
Theo GS. TS. Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Điều phối viên dự án RAS/6/083, tác động của dự án đến chuyên ngành y học hạt nhân của Việt Nam rất lớn. Dự án đã thúc đẩy việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giúp phát triển thêm mạng lưới y học hạt nhân của Việt Nam; giúp phát triển thêm nhiều cơ sở y học hạt nhân trong cả nước; hỗ trợ đào tạo nhân lực chuyên ngành y học hạt nhân; chuyển giao các kỹ thuật y học hạt nhân cho các bệnh viện tuyến tỉnh.
Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, đến nay nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị chuyên ngành y học hạt nhân và ung bướu được triển khai như: ứng dụng PET/CT trong chẩn đoán và mô phỏng lập kế hoạch xạ trị; xạ trị trong chọn lọc với hạt vi cầu phóng xạ Y-90 để điều trị bệnh ung thư gan nguyên phát và thứ phát; cấy hạt phóng xạ I-125 trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt…
 

 

Hội thảo Y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị cũng thu hút sự tham gia của các bác sỹ, kĩ sư từ hơn 40 Khoa Y học hạt nhân trong toàn quốc và các cơ quan liên quan như Viện Nghiên cứu hạt nhân. Trong thời gian 4 ngày từ ngày 20-24/2/2017, các đại biểu của 17 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có những phiên họp về đánh giá Dự án RAS/06/083, bàn về kế hoạch hoạt động trong các năm 2017, 2018 và chia sẻ những kinh nghiệm về ứng dụng y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở các quốc gia thành viên RCA./.

Nguồn: Nguyễn Thị Thu Hà, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, Viện NLNTVN

Lượt xem: 1165

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)