Thứ năm, 20/08/2015 07:38 GMT+7

Đoàn công tác thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc với tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng

Trong hai ngày 17-18/8/2015, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.


Tham dự buổi làm việc: về phía Bộ KH&CN còn có ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương; Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ Thuật; Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên; Vụ Công nghệ cao; Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Nam có ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tỉnh; ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch Tỉnh; ông Trần Kim Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tỉnh; ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở KH&CN Tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc của Sở KH&CN Tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Tỉnh Quảng Nam ủy quyền ông Phạm Viết Tích, giám đốc Sở KH&CN Tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như tình hình hoạt động KH&CN trong thời gian qua. Ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam cho biết, Tỉnh Quảng Nam nằm ở vị trí chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung- một trong những vùng kinh tế phát triển sôi động nhất cả nước, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia lớn trên thế giới; phía Bắc là thành phố Đà Nẵng (trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa lớn nhất của miền Trung), phía Nam là Khu kinh tế Dung Quất, đồng thời là cửa ngõ ra biển đối với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Trung và Nam Lào, tỉnh Quảng Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu kinh tế, văn hoá với cả nước và quốc tế.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011- 2015, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt để triển khai 70 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, tập trung nghiên cứu những vấn đề quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, bám sát 09 chương trình KH&CN đến năm 2015, tầm nhìn 2020 đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) Tỉnh phê duyệt.

Tỉnh Quảng Nam đã biết khai thác các nguồn kinh phí khác của Trung ương như: các chương trình KH&CN cấp nhà nước, Chương trình Nông thôn Miền núi, Chương trình 68… Từ năm 2011 đến năm 2015, tỉnh Quảng Nam đã được Bộ KH&CN hỗ trợ triển khai 8 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia với tổng kinh phí là 48,550 tỷ đồng.

Bước đầu đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở các thành phần kinh tế, đặc biệt là thu hút các nguồn vốn từ doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) thông qua các dự án sản xuất thử nghiệm (ví dụ như: Công ty cổ phần ô tô Trường Hải...).



Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh khẳng định: tỉnh Quảng Nam có tiềm năng và lợi thế lớn về Ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất các thiết bị phụ trợ phục vụ được cho nhiều loại Ô tô và Phát triển cây sâm Ngọc Linh.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo các đơn vị của Bộ KH&CN rất tích cực trao đổi và giải đáp cụ thể về những kiến nghị và đề xuất của Quảng Nam: Chi sự nghiệp KH&CN, chi đầu tư phát triển; trao đổi về Dự án của Trung tâm Ứng dụng; Đề xuất phía địa phương nên Vận động Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải sớm thành lập Quỹ Phát triển KH&CN, cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh; Lựa chọ một số doanh nghiệp được ưu tiên trước để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và tập trung đặt hàng từ doanh nghiệp theo hướng sản phẩm chủ lực của tỉnh; Lãnh đạo Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên cũng đã cho ý kiến từng nội dung các đề xuất đặt hàng của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã nhấn mạnh vấn đề xây dựng các nhiệm vụ cấp quốc gia “sâm Ngọc Linh” nên phối hợp Tỉnh Kon Tum để có tính liên Vùng.

Tại Buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những kết quả tỉnh Quảng Nam đạt được trong kinh tế - xã hội nói chung và KH&CN nói riêng. Tỉnh Quảng Nam đã xác định đúng vai trò của công nghiệp nên Lãnh đạo Tỉnh đã dành sự quan tâm đến hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Có thể kể đến Công ty ô tô Trường Hải là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong quan tâm đổi mới công nghệ và dành được kết quả tốt, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế địa phương. Bộ trưởng cũng cho rằng, cùng với nông nghiệp, tỉnh Quảng Nam cần chú trọng phát triển công nghiệp, tạo hành lang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Đổi mới công nghệ phải coi doanh nghiệp là trung tâm, Bộ KH&CN nói chung và Sở KH&CN sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong đổi mới công nghệ thúc đẩy sản xuất.

Bộ trưởng ghi nhận những đề xuất của tỉnh Quảng Nam, đồng thời cho ý kiến vào từng nội dung đề xuất và cam kết hỗ trợ tối đa ở một số nội dung. Bộ KH&CN cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam quan tâm thúc đẩy phát triển KH&CN của Tỉnh. Đặc biệt quan tâm cấp kinh phí sự nghiệp KH&CN, đầu tư phát triển đúng Luật KH&CN.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Ngọc Quang bày tỏ niềm phấn khởi khi được đón Bộ trưởng Bộ KH&CN và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Tỉnh.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác đã đến Viếng tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Trồng cây Lưu niệm.





Đoàn công tác đến thăm Sở KH&CN Quảng Nam


Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải đã được Bộ KH&CN hỗ trợ Dự án KH&CN “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”


Tiếp nối chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Quân và Đoàn công tác thuộc Bộ cũng đã có buổi thăm và làm việc với Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng. Buổi làm việc có sự tham dự của đồng chí Huỳnh Văn Thơ, Phó Bí Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; đồng chí Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đ/c Lê Quang Nam, Thành ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN và Đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan của thành phố.



Phát biểu khai mạc buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Văn Thơ, Phó Bí Thành ủy- Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhận định, xác định được vai trò của KH&CN, trong thời gian qua thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh ứng dung KH&CN vào đời sống, sản xuất, đặc biệt quan tâm đến hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thành tựu nghiên cứu KH&CN vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Báo cáo về tình hoạt động KH&CN của thành phố, đồng chí Lê Quang Nam, Giám đốc Sở KH&CN thành phố Đà nẵng cho biết, tính từ năm 2011 đến nay, Tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 9 dự án thuộc Chương trình Nông thôn và Miền núi; số đề tài cấp thành phố được thực hiện trong giai đoạn này là 70 đề tài, đã tổ chức nghiệm thu 54 đề tài.

Một trong những kết quả nổi bật trong hoạt động KH&CN thời gian qua là công tác hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ, phát triển thị trường công nghệ. Tỉnh đã ban hành quy đinh một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh tốc độ đổi mới công nghệ, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư cho KH&CN, đổi mới công nghệ nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Trong thời gian qua, số doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch công nghệ tăng đáng kể. Tổng số doanh nghiệp tham gia trực tiếp trên sàn và liên kết với các sàn là 6.909, riêng doanh nghiệp của thành phố tham gia là 190 doanh nghiệp.

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Bộ KH&CN và UBND thành phố, đồng chí Lê Quang Nam cũng nhận định, Bộ KH&CN đã tích cực hỗ trợ Tỉnh xây dựng Khu Công nghệ cao trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng ban hành những chính sách ưu đãi thu hút các dự án sản xuất công nghệ cao. Mặc dù đi sau nhưng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có nhiều sáng tạo trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư,…

Cũng từ chương trình phối hợp, Bộ KH&CN đã hỗ trợ một phần kinh phí cho địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho công nghệ sinh học; trung tâm Y học và Xạ trị miền Trung; Trung tâm Thông tin KH&CN;…

Đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển KH&CN trong thời gian tới, ông Thái Bá Cảnh, Phó trưởng ban phụ trách Khu Công nghệ cao Đà Nẵng nhận định, Bộ KH&CN đã có những hỗ trợ kịp thời trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp công nghệ cao vào xây dựng và một doanh nghiệp của Nhật Bản đi vào sản xuất và có kết quả bước đầu. Ông Thái Bá Cảnh cũng cho rằng, cần có cơ chế chung cho 03 Khu Công nghệ cao để thu hút nguồn nhân lực và thuận lợi trong đầu tư cho nghiên cứu công nghệ cao.

Các đại biểu các sở, ban, ngành của địa phương cũng có một số đề xuất như đề xuất Bộ KH&CN xây dựng vườn ươm công nghệ, tạo doanh nghiệp KH&CN; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Trung tâm thông tin KH&CN khu vực miền Trung tại Đà Nẵng; sàn giao dịch công nghệ; dự án xây dựng Viện Ứng dụng bức xạ;…

Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ thành phố thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cụ thể “Nghiên cứu diễn biến và đánh giá xâm nhập mặn đối với thành phố Đà Nẵng”; sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện việc khoán chi thực hiện nhiệm vụ KH&CN đến sản phẩm cuối cùng và cấp phát; tạo điều kiện cho cán bộ nghiên cứu miền Trung tiếp cận được các đề tài nghiên cứu cấp nhà nước và tham gia các dự án của Qũy Phát triển KH&CN Quốc gia, Ngân hàng thế giới; hỗ trợ tạo cơ chế phối hợp giữa viện, trường và doanh nghiệp tại địa phương;…

Tại buổi làm việc, ông Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương đã nhận xét KH&CN thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013 - 2015 có sự quan tâm của UBND thành phố và đánh giá cao thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu thực hiện khoán kinh phí nhiệm vụ KH&CN đến sản phẩm cuối cùng; triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác trong và ngoài nước.

Lãnh đạo các đơn vị của Bộ đã trao đổi và có ý kiến cụ thể về những kiến nghị và đề xuất: Dự án Trung tâm Thông tin KH&CN khu vực miền Trung tại Đà Nẵng; Dự án xây dựng Sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại thành phố Đà Nẵng; Dự án xây dựng Viện Ứng dụng bức xạ; Xây dựng Trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường cấp vùng tại Đà Nẵng; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng; Chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; Đề án Xử lý rác thải; Hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ KH&CN…

Đặc biệt, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã nhấn mạnh Thành phố Đà Nẵng Tập trung nghiên cứu phát triển kinh tế biển theo chuỗi giá trị thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiến tiến, các kỹ thuật tiến bộ trong nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản.



Ông Đặng Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của Bộ KH&CN và tiếp tục phát huy vai trò đội ngũ KH&CN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và làm tốt công tác liên kết Vùng, hội nhập nhằm huy động nguồn lực.

Huỳnh Văn Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: Đề án “Quy hoạch mạng lưới và tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất kỹ thuật các viện, trung tâm nghiên cứu và các phòng thí nghiệm về công nghệ sinh học ở Việt Nam đến năm 2020” (theo Quyết định số 14/2008/QĐ-TTg ngày 22/01/2008 về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học của Việt Nam đến năm 2020) và đầu tư nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm Công nghệ sinh học miền Trung, Thành phố vẫn tiếp tục phải phát triển trong thời gian tới.

Tại Buổi làm việc Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả thành phố Đà Nẵng đạt được trong kinh tế - xã hội nói chung và KH&CN nói riêng, đánh giá cao kết quả thực hiện trong Chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN với UBND thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, ghi nhận những kiến nghị của Đà Nẵng và đồng thời đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với Sở KH&CN Đà Nẵng để có phương án, cho ý kiến vào từng nội dung kiến nghị.

Bộ KH&CN đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng: Tiếp tục quan tâm đến KH&CN, làm sao thúc đẩy tốc độ đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; Chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp Sở KH&CN triển khai về Định hướng chiến lược phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng, các thị trường KH&CN.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác thăm Trung tâm công nghệ sinh học, Sở KH&CN Đà Nẵng và đồng thời Bộ trưởng thông tin vắn tắt có liên quan KH&CN cho toàn cán bộ công chức, viên chức thuộc Sở KH&CN được biết, trả lời trực tiếp một số câu hỏi của Viên chức Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ hỏi Bộ trưởng.

Lượt xem: 914

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)