Thứ sáu, 01/04/2016 15:20 GMT+7

Nghiên cứu đề xuất giải pháp tổng thể ổn định lòng dẫn hạ du, cửa sông ven biển

Ngày 24/3/2016, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu đánh giá tác động của các hồ chứa thượng nguồn đến biến động lòng dẫn hạ du, cửa sông ven biển hệ thống sông Mã và đề xuất giải pháp hạn chế tác...


Toàn cảnh phiên họp nghiệm thu cấp nhà nước


Để triển khai Đề tài trên, nhóm nghiên cứu đã dùng phương pháp nghiên cứu hệ thống; thu thập, chỉnh lý, phân tích số liệu; điều tra khảo sát; bản đồ, viễn thám GIS; mô hình vật lý; mô hình toán và mô phỏng,….

Sau hơn 2 năm thực hiện, Đề tài làm rõ được cơ sở khoa học, phương pháp luận của ảnh hưởng hệ thống hồ chứa thượng nguồn đến biến đổi lòng dẫn hạ du và cửa sông ven biển; dự báo được diễn biến lòng sông hạ du phục vụ quy hoạch công trình chỉnh trị nhằm ổn định lòng dẫn sông và vùng cửa sông hệ thống Mã; đề xuất được giải pháp chỉnh trị tổng thể chủ động giảm thiểu thiệt hại đến hạ du sông và vùng cửa sông lưu vực sông Mã do diễn biến bất lợi gây ra. Đề tài đã áp dụng những công cụ tiên tiến nhất (mô hình toán, thí nghiệm mô hình vật lý, ảnh vệ tinh, viễn thám…) nhằm thực hiện được mục tiêu đề ra đạt độ chính xác cao và giải quyết được tổng thể của vấn đề trong khu vực nghiên cứu.

Lần đầu tiên vấn đề diễn biến lòng dẫn do ảnh hưởng của hồ thượng nguồn được triển khai nghiên cứu đối với hệ thống sông Mã. Nghiên cứu được thực hiện một cách tổng thể từ thượng nguồn tới hạ du, đã sử dụng đồng thời nhiều công cụ phần mềm tiên tiến, hiện đại hỗ trợ và bổ sung cho nhau như phần mềm Mike11, Mike21, Litpack,…

Tại buổi nghiệm thu, GS.TS Lương Phương Hậu, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nhận định, so với các sản phẩm hiện có trong nước trước đây, đây là sản phẩm mới có trình độ cao đưa các thành tựu nghiên cứu khoa học cơ bản vào thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu quy hoạch phát triển bền vững kinh tế - xã hội của lưu vực sông và bờ biển rộng lớn có cấu trúc phức tạp, giàu tiềm năng nhưng đầy biến động thuộc tỉnh Thanh Hoá.

Lượt xem: 1193

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)