Thứ ba, 11/10/2016 08:10 GMT+7

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 4

Trong hai ngày 06-07/10/2016, tại Hội trường Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (179 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 4 do Viện Năng...
Tham dự hội nghị có các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành NLNT: GS. Đào Tiến Khoa; GS. Trần Đức Thiệp; GS. TS. Đỗ Quý Sơn; PGS. TS. Đỗ Ngọc Liên; Ông Nguyễn Văn Thoan – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ KH&CN, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Ông Nguyễn Hùng Thanh – Đại diện Vụ Kế hoạch - Tổng hợp (Bộ KH&CN).



Đại diện Viện NLNTVN có: PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền, TS. Cao Đình Thanh – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; TS. Trịnh Văn Giáp – Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện KHKTHN; Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, cùng hơn 100 cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ đến từ các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh Viện Đa Khoa Đồng Nai, Đại học Thái Nguyên, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Di Truyền Nông Nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Lào Cai, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân – TP. Vũng Tàu.



Phát biểu khai mạc tại hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN đã nhấn mạnh: Hội nghị KH&CN hạt nhân cán bộ trẻ ngành NLNT được tổ chức từ năm 2010 với mục đích đẩy mạnh công tác nghiên cứu – triển khai trong lĩnh vực KH&CN hạt nhân nhằm xây dựng tiềm lực cán bộ Viện NLNTVN nói riêng và ngành NLNTVN nói chung, để thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân, đưa ứng dụng kỹ thuật hạt nhân vào phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Sau 3 lần tổ chức hội nghị, số lượng cán bộ trẻ tham gia ngày càng nhiều, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, thực sự đây là diễn đàn khoa học tốt cho cán bộ trẻ ngành NLNT.
Hội nghị KH&CN hạt nhân cán bộ trẻ ngành NLNT năm nay được chia thành 2 tiểu ban:



Tiểu ban A: Công nghệ hạt nhân và các lĩnh vực liên quan với 23 báo cáo Oral và 8 báo cáo poster. Các báo cáo tiêu biểu trong vật lý hạt nhân như: “Tối ưu nạp tải nhiên liệu lò phản ứng VVER-1000 sử dụng phương pháp mô phỏng tôi kim và tìm kiếm Tabu”, “Nghiên cứu hiệu ứng mật độ hạt nhân dựa trên phân tích tán xạ đàn hồi 12C-12C ở vùng năng lượng thấp”, “Phổ của hạt nhân 67Fe qua phản ứng (p, np)”, “Phát triển chương trình tính cháy kết hợp MCNPS – ORIGEN 2 cho bó nhiên liệu VVER – 1000”, “Khả năng sử dụng FLEXPART trong mô phỏng phát tán phóng xạ tầm xa từ các nhà máy điện hạt nhân gần biên giới Việt Nam”, “Xây dựng cấu hình nạp tải vùng hoạt cho LPƯ VVER – 1200/V491”, “Xác định mức giới trong sơ đồ mức của 172 Yb bằng hệ phổ kế trùng phùng gamma – gamma”.



Tiểu ban B: Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y tế, công nghiệp, nông nghiệp, sinh học, địa chất thủy văn và môi trường với 23 báo cáo oral và 14 báo cáo poster trong đó có các báo cáo tiêu biểu như: “Kết quả xạ trị trong chọn lọc 39 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát bằng vi cầu phóng xạ Y-90 tại Bệnh viện Bạch Mai”, “Trường chuẩn liều neutron tại Viện KHKTHN”, “Đánh giá mối tương quan hàm lượng Cd, Pb trong đất, nước và cây trồng xung quanh cơ sở 2 – Viện Công nghệ xạ hiếm”.



Hội nghị lần thứ 4 ghi nhận số lượng báo cáo có chất lượng ngày càng cao và độ tuổi trung bình trẻ của các báo cáo viên là 26 tuổi. Đặc biệt, trong hội nghị lần này Tiểu ban A có 05 báo cáo trình bày bằng tiếng Anh cùng với sự hiện diện của các chuyên gia nước ngoài. Các báo cáo viên năm nay đã thể hiện sự tự tin và trình bày rất rõ ràng và mạch lạc. Chất lượng của các báo cáo ngày càng được nâng cao đó cũng là sản phẩm của các báo cáo viên khi tham gia đề tài, dự án hay là một phần trong luận văn thạc sĩ hay luận án nghiên cứu sinh.
Trong phần tổng kết của Trưởng Tiểu ban A, TS. Nguyễn Tuấn Khải và Trưởng Tiểu ban B, TS. Trần Minh Quỳnh đều nhận xét các báo cáo năm nay có sự chuẩn bị tốt của các báo cáo viên, chất lượng báo cáo có hàm lượng khoa học, thiên hướng ứng dụng và thực tế ngày càng cao. Một điểm nổi bật của các báo cáo viên năm nay ở độ tuổi 26 chiếm số lượng nhiều nhất và rất tự tin vào năng lực và trình bày báo cáo rõ ràng mạch lạc. Đặc biệt hội nghị lần này có nhiều báo cáo hơn trong việc ứng dụng và triển khai kỹ thuật hạt nhân trong Y tế, Môi trường, Nông nghiệp, Công nghiệp và các ngành kinh tế, kỹ thuật khác.



Sau hai ngày làm việc sôi nổi và khẩn trương, Hội đồng khoa học của hội nghị đã lựa chọn và thống nhất trao 04 giải A, 04 giải B, 09 giải C cho các Báo cáo Oral và Poster xuất sắc.
Trước khi bế mạc hội nghị, đại diện cho các cán bộ trẻ ngành NLNT ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đã phát biểu gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo Viện NLNTVN đã tạo cơ hội tốt để các bạn trẻ có điều kiện gặp gỡ nhau, hiểu biết về các lĩnh vực nghiên cứu, có dịp trao đổi ý tưởng kinh nghiệm nghiên cứu, tìm hiểu khả năng và thiết lập quan hệ hợp tác để từ đó đưa ra định hướng nghiên cứu cho bản thân, tập thể, từng đơn vị để mỗi cán bộ có thể chủ động trong nghiên cứu, đóng góp vào sự phát triển của ngành, đất nước và có thể tiếp tục hướng dẫn các lớp trẻ tiếp theo. Đồng thời, đại diện các báo cáo viên trẻ cũng đã mạnh dạn nêu lên những khó khăn, thách thức trong nghiên cứu khoa học của các cán bộ trẻ có khát vọng muốn vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ hạt nhân trong tương lai. Bế mạc Hội nghị KH&CN Hạt nhân cán bộ trẻ ngành NLNT lần thứ 4 là phần tổng kết của TS. Cao Đình Thanh – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN đánh giá những thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua cùng với sự cố gắng và nỗ lực của Ban lãnh đạo Viện NLNTVN, và nhấn mạnh rằng Ban lãnh đạo Viện NLNTVN luôn luôn ủng hộ, hỗ trợ và theo sát những bước phát triển và trưởng thành của các cán bộ trẻ trong tương lai.
Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp và Viện NLNTVN mong muốn hội nghị khoa học trẻ luôn là nơi trao đổi học thuật và là một trong những bước đệm vững chắc trong con đường nghiên cứu sau này của các bạn trẻ trong tương lai./.

Lượt xem: 2002

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)