Thứ sáu, 18/11/2016 17:27 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống thông tin di động dùng trong các mỏ khai thác than hầm lò

Trong những năm gần đây, hệ thống thông tin di động đã và đang được các công ty than thuộc VINACOMIN triển khai lắp đặt để bổ sung cho các hệ thống thông tin hữu tuyến hiện có. Năm 2010, Công ty Than Quang Hanh lắp đặt hệ thống thông tin di động của...


Qua quá trình triển khai lắp đặt thực tế và khảo sát nhu cầu sử dụng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy hệ thống thông tin di động trong hầm lò phục vụ sản xuất và hỗ trợ cứu hộ hiện nay và trong những năm tới của ngành than trong nước đang phát triển mạnh. Giá thành đầu tư cho hệ thống này do nước ngoài chế tạo rất đắt tiền. Hơn nữa, khi thiết bị trong hệ thống hỏng cũng khó bảo trì, sửa chữa, cụ thể là thay thế phụ kiện rất đắt; không có tài liệu kỹ thuật chi tiết nên việc sửa chữa, bảo dưỡng gặp khó khăn; cán bộ kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa máy không có nơi thực tập nâng cao tay nghề, không có tài liệu kỹ thuật để tham khảo. Vì vậy, từ năm 1/2012 - 12/2013, nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa do TS. Nguyễn Thế Truyện dẫn đầu, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình hệ thống thông tin di động dùng trong các mỏ khai thác than hầm lò”.

Một số kết quả nổi bật của đề tài:
- Đã xây dựng đầy đủ phương pháp luận để phân tích và tổng hợp, thiết kế chế tạo Hệ thống thông tin di động dùng trong các mỏ khai thác than hầm lò.
- Đã chế tạo được 1 Hệ thống thông tin di động dùng trong các mỏ khai thác than trong hầm lò với các chức năng, thông số kỹ thuật như đăng ký. Các thiết bị của hệ thống (bộ truy cập không dây VIELINA - WAP; điện thoại di động VIELINA - PHONE; bộ nguồn phòng mổ VIELINA - PCO.01) được kiểm định tại Trung tâm an toàn mỏ; Trung tâm kiểm định Công nghiệp I; Viện KHKT Bưu điện và thử nghiệm thực tế tại Công ty Than Khe Chàm - TKV.

Việc nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống thông tin di động dùng trong các mỏ khai thác than hầm lò có ý nghĩa thiết thực trong công tác điều hành sản xuất và an toàn trong lao động. Đây là lĩnh vực có sự cạnh tranh của các hãng chế tạo trên thế giới như Trung Quốc, Ba Lan và Úc. Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì các hãng chế tạo nước ngoài chưa có dự kiến đầu tư vào nước ta về vấn đề chuyển giao công nghệ mà chỉ dừng lại ở việc tập trung bán sản phẩm thương mại. Hơn nữa, với giá thành chế tạo hệ thống thấp hơn rất nhiều (chỉ khoảng 60% giá nhập ngoại) trong khi chất lượng tương đương nhập ngoại, cộng với chi phí lắp đặt cũng như dịch vụ hậu mãi tốt hơn, kịp thời hơn nên sẽ mang lợi ích lâu dài cho ngành khai thác hầm lò.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11122/2015) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Lượt xem: 1513

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)