Thứ ba, 07/07/2015 11:11 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát thăm và làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Vào tháng 10 năm 2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp phép cho vải thiều của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Mới đây, tháng 4/2015, Bộ Nông nghiệp Ô-xtrây-li-a cũng đã đồng ý nhập vải thiều từ Việt Nam. Như vậy, Việt Nam có thể xuất khẩu vải...

Đầu năm 2015, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giao Cục Bảo vệ thực vật cùng một một số cơ quan liên quan phối hợp làm việc với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ) có phương án nâng cấp Trung tâm này đáp ứng yêu cầu chiếu xạ cho hoa quả xuất khẩu. Sau đó, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã trình dự án cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ chiếu xạ vải, nhãn xuất khẩu và được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phê duyệt chủ trương vào tháng 4/2015.


Bộ trưởng Cao Đức Phát làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Ngày 5/7/2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát đã đi kiểm tra việc đầu tư, nâng cấp cơ sở chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ KH&CN).

Làm việc với Bộ trưởng, ông Cao Đình Thanh, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết: Từ trước đến nay, Trung tâm cũng đã từng thực hiện chiếu xạ một số loại nông sản (hành, tỏi,..), thuốc đông nam dược… cho một số doanh nghiệp có nhu cầu tại phía Bắc. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ mang tính nhỏ lẻ, chưa đi vào chuyên nghiệp. Ngay sau khi Bộ NN-PTNT có ý kiến, Bộ KH&CN cũng đã có phương án chỉ đạo bổ sung nguồn kinh phí khoảng 25 tỉ đồng nhằm nâng cấp dây chuyền chiếu xạ, mua thiết bị cho kho lạnh. Với dây chuyền chiếu xạ hiện có, cần hoàn thiện thêm cơ sở vật chất đủ đáp ứng chiếu xạ cho hoa quả như phải xây dựng kho lạnh đầu vào và đầu ra với kinh phí khoảng 9-10 tỉ đồng nhưng hiện Trung tâm vẫn chưa được cấp kinh phí. Do đó, nhiều khả năng phải sang tháng 3/2016, việc nâng cấp Trung tâm mới có thể hoàn thành để mời chuyên gia Mỹ tới kiểm tra, thẩm định và cấp phép hoạt động.

Trước khó khăn này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, sẽ sớm bàn bạc với Lãnh đạo Bộ KH&CN nhằm nhanh chóng bổ sung nguồn kinh phí để hoàn thiện nâng cấp Trung tâm trong thời gian sớm nhất, đưa Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội vào vận hành nhằm phục vụ nhu cầu xuất khẩu nông sản tại phía Bắc năm 2016.


Bộ trưởng đi thăm cơ sở chiếu xạ hoa quả đầu tiên tại miền Bắc


Bộ trưởng đi thăm quan khu vực sản xuất dược chất phóng xạ FDG

Lượt xem: 1441

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)