Thứ tư, 23/12/2015 07:03 GMT+7

Hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Ngày 21/12/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 (Đề án 370), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội thảo phổ biến văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trong...

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Văn phòng Ban chỉ đạo dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Tổng Cục năng lượng (Bộ Công thương), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Viện Y học phóng xạ và ung bướu quân đội, Viện Vật lý kỹ thuật, Liên đoàn địa chất xạ hiếm, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KH&CN), Sở KH&CN Hà Nội, Sở KH&CN Bắc Ninh và đại diện Lãnh đạo và cán bộ phụ trách an toàn một số cơ sở bức xạ tại Hà Nội và khu vực lân cận.
Hội thảo là một trong các hoạt động của Cục nhằm tăng cường tuyên truyền và phổ biến pháp luật trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử tới các Bộ, ngành có liên quan và các cơ sở bức xạ.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã giới thiệu khung văn bản pháp luật về điện hạt nhân của Việt Nam trong đó nhấn mạnh đến danh mục văn bản pháp luật về điện hạt nhân. Cục trưởng cho biết, Danh mục văn bản pháp luật về điện hạt nhân được xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên cơ sở sửa đổi kế hoạch ban hành các VBQPPL, tham khảo các hướng dẫn của IAEA, kinh nghiệm quốc tế và tình hình thực tiễn tại Việt Nam. Danh mục được ban hành sẽ đáp ứng cơ bản yêu cầu thúc đẩy phát triển điện hạt nhân (ĐHN), quản lý an toàn, an ninh, thanh sát và bồi thường hạt nhân ở Việt Nam. Danh mục bao gồm các quy định về cơ chế chính sách phát triển ĐHN; quản lý pháp quy; các yêu cầu về an toàn, an ninh, thanh sát hạt nhân và bồi thường thiệt hại hạt nhân đối với dự án ĐHN; các điều ước quốc tế; các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho dự án ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 với các quy định hiện có và các văn bản sẽ ban hành trong thời gian tới phù hợp với lộ trình triển khai dự án điện hạt nhân và dự án Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi.
Hội thảo cũng lắng nghe các báo cáo về tình hình triển khai dự án Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi, xây dựng VBQPPL về an toàn hạt nhân phục vụ dự án ĐHN, xây dựng VBQPPL trong lĩnh vực ATBX phục vụ ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ, xây dựng VBQPPL trong lĩnh vực an ninh và thanh sát hạt nhân.
Một số văn bản mới ban hành cũng được phổ biến tại Hội thảo./.

Lượt xem: 1166

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)