Thứ ba, 17/11/2015 07:39 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ và Tỉnh Ninh Thuận khai mạc Hội thảo - Trưng bày phát triển điện hạt nhân tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Sáng ngày 12/11/2015, Lễ khai mạc Hội thảo – Trưng bày phát triển điện hạt nhân được long trọng tổ chức tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Tới dự lễ khai mạc có Ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ...



Toàn cảnh Lễ khai mạc

Hội thảo – Trưng bày phát triển điện hạt nhân do Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM, Liên bang Nga), Công ty Năng lượng nguyên tử quốc tế Nhật Bản (JINED) và Trung tâm Hợp tác quốc tế của Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản (JICC) tổ chức tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận từ ngày 12 đến 14 tháng 11 năm 2015.
Mục tiêu của đợt Hội thảo – Trưng bày nhằm cung cấp thông tin đến người dân và cán bộ các cơ quan, ban, ngành ở trung ương và địa phương về công tác chuẩn bị mọi mặt cho triển khai dự án điện hạt nhân, sự phối hợp, hỗ trợ của các đối tác Nga, Nhật để giúp Việt Nam triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đảm bảo an toàn, an ninh và hiệu quả.
Tham dự Lễ khai mạc, về phía đại biểu quốc tế có các chuyên gia, đại diện đến từ một số công ty, tổ chức của Nhật Bản, Liên bang Nga, Ấn Độ, Malaysia, Bangladesh, Indonesia,… Về phía Việt Nam có đại biểu đến từ các cơ quan của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh Ninh Thuận, các Sở, ban, ngành, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể của tỉnh Ninh Thuận, các Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Thuận và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh Hội thảo - Trưng bày phát triển điện hạt nhân là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ thực hiện Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2013. Đây cũng là dịp để cán bộ các Bộ, cơ quan, ban, ngành, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và công chúng tỉnh Ninh Thuận gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình phát triển điện hạt nhân tại một số quốc gia và chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam, góp phần tăng cường hiểu biết, sự ủng hộ đối với phát triển điện hạt nhân.
Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế trong tiến trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Bùi Nhật Quang trong bài phát biểu đã nhấn mạnh Ninh Thuận là địa phương được lựa chọn để triển khai xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, đây là vinh dự nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức đối với địa phương. Trong quá trình triển khai dự án, tỉnh Ninh Thuận chủ động phối hợp với các Bộ, ban, ngành cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế, tăng cường liên kết với các đối tác để triển khai hiệu quả dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Ông Bùi Nhật Quang cảm ơn Bộ Khoa học và Công nghệ và các tổ chức liên quan đã tổ chức sự kiện này tại Tỉnh Ninh Thuận, góp phần cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cho công chúng địa phương và mong rằng sẽ có nhiều hoạt động như vậy được tổ chức tại đây trong thời gian tới.
Đại diện cho các cơ quan đồng tổ chức, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận – EVN, Ông Nakajima Yoshito – Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản, Ông Stanislav Fokin, Bí thư thứ hai Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử - Trưởng Ban tổ chức đã có bài phát biểu khai mạc. Thay mặt Ban Tổ chức, Ông Hoàng Anh Tuấn gửi lời cảm ơn sự nỗ lực và sự hợp tác chặt chẽ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đối tác nước ngoài (ROSATOM, JINED, JICC) trong quá trình tổ chức sự kiện này và tuyên bố khai mạc Hội thảo – Trưng bày phát triển điện hạt nhân.
Thứ trưởng Chu Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Trần Minh Lực cùng đại diện một số cơ quan đã cắt băng khai mạc Hội thảo – Trưng bày phát triển điện hạt nhân và tham quan các gian trưng bày của Việt Nam, Nga và Nhật Bản.


Lễ cắt băng khai mạc khu trưng bày

Trong khuôn khổ sự kiện này có 03 hội thảo và các gian trưng bày về phát triển điện hạt nhân.Đợt trưng bày dự kiến thu hút đông đảo khách đến tham quan và tìm hiểu về điện hạt nhân thông qua các mô hình, panô, ấn phẩm của Việt Nam, Liên bang Nga và Nhật Bản.

Một số hình ảnh tại khu trưng bày:


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh tham quan gian trưng bày


Khách tham quan khu trưng bày của Việt Nam


Khu trưng bày của JINED và JICC - Nhật Bản


Khu trưng bày của Rosatom Liên Bang Nga

Các gian trưng bày: Việt Nam, Liên bang Nga và Nhật Bản

- Gian trưng bày của Việt Nam với chủ đề: Điện hạt nhân - nguồn năng lượng sạch cho phát triển bền vững;

- Gian trưng bày của Nhật Bản với chủ đề: Năng lượng hạt nhân của Nhật Bản;

- Gian trưng bày của Liên bang Nga với chủ đề: Điện hạt nhân – nguồn năng lượng hài hòa.

Các Hội thảo:

- Sáng ngày 12/11/2015: Hội thảo “Xây dựng nhà máy điện hạt nhân” do Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước tổ chức, gồm các báo cáo:

o Tình hình triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận – Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN;

o Công tác chuẩn bị cho dự án của địa phương – Ông Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Ninh Thuận;

o Phương thức tiếp cận của ROSATOM trong việc xây dựng sự chấp thuận của công chúng về điện hạt nhân – Ông Arkady Karneev, Giám đốc truyền thông, ROSATOM Châu Á;

o Hiện trạng ngành điện hạt nhân Nhật Bản và hiệu quả mang lại cho địa phương có nhà máy điện hạt nhân – Ông Takahashi Yuji, JINED;

o Tình hình phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại Việt Nam – Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử.

- Chiều ngày 12/11/2015: Hội thảo “Nỗ lực hướng tới cùng sinh tồn cùng phát triển giữa nhà máy điện hạt nhân và địa phương” do Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Công ty Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) và Trung tâm Hợp tác quốc tế của Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản (JICC) tổ chức, gồm các báo cáo:

o Tính cần thiết và tính an toàn của nhà máy điện hạt nhân – Ông Takimoto Hiroki, JICC;

o Nhà máy điện hạt nhân phát triển cùng địa phương – Ông Terada Norio và Ông Matsumoto Taishi, JINED;

o Quan trặc môi trường hàng ngày và công khai thông tin ở những khu vực xung quanh địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản – Ông Terada Norio, JINED.

- Sáng ngày13/11/2015: Hội thảo – Tọa đàm “Sự chấp thuận của công chúng đối với công nghệ hạt nhân: Chia sẻ kinh nghiệm từ Châu Á” do Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) tổ chức, gồm các báo cáo:

o Vai trò của các bên liên quan trong việc phát triển điện hạt nhân của Việt Nam – Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT;

o Sự chấp thuận của công chúng tại các cơ sở năng lượng hạt nhân tại Ấn Độ: kinh nghiệm từ các nước láng giềng – Ông Srisht Pall Singh, Thành viên Hiệp hội Hạt nhân Ấn Độ, Nguyên Vụ trưởng Vụ An toàn hạt nhân, Cơ quan Pháp quy NLHN Ấn Độ;

o Kinh nghiệm của Malaysia trong việc kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ điện hạt nhân – Bà Hassazilah Bt Hassan, Trưởng phòng Truyền thông Hiệp hội hạt nhân Malaysia;

o Kinh nghiệm của Bangladesh trong việc kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân – GS. TS. Ijaz Hossain, Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Bangladesh;

o Kinh nghiệm của Indonesia trong việc kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân – TS. Arnold Soetrisnanto, Chủ tịch Hiệp hội hạt nhân Indonesia.


Lượt xem: 1148

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)