Thứ năm, 31/12/2015 14:49 GMT+7

Phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững thành phố Hải Phòng đến năm 2020

Sáng 26/12/2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá Đề án “Phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững thành phố Hải Phòng đến năm 2020” do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải...


Phát triển bền vững (PTBV) là sự đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không gây trở ngại cho các thế hệ mai sau. Doanh nghiệp phát triển bền vững là doanh nghiệp có thể phát triển ổn định, lâu dài và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Sự đóng góp này không chỉ đem lại sự thịnh vượng về kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và giải quyết tốt các vấn đề về mặt xã hội. Theo đó, doanh nghiệp PTBV được đánh giá ở 3 khía cạnh: Quá trình sản xuất sạch và hiệu quả; Sản phẩm thân thiện môi trường và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thực hiện đầy đủ.

Hiện tại, ở Việt Nam chưa có bộ tiêu chí đánh giá doanh nghiệp PTBV riêng. Các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng chỉ được vinh danh theo danh hiệu và giải thưởng: Giải thưởng chất lượng Quốc gia, Doanh nghiệp tiêu biểu… Hải Phòng có một số doanh nghiệp được nhận giải thưởng chất lượng quốc gia và giải thưởng Châu Á như: Công ty nhựa Tiền Phong, Công ty thép Việt Úc, Thép VPS… Từ thực trạng này, nhóm nghiên cứu xây dựng và đề xuất bộ tiêu chí đánh giá doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV của Hải Phòng đến năm 2020 dựa trên nguyên tắc 3 chiều kích về PTBV: Kinh tế (có doanh thu tăng trưởng trong 5 năm liền kề, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách, mức thu nhập bình quân người lao động tại doanh nghiệp tăng trong 5 năm liền kề); Xã hội (thực hiện đầy đủ và đúng các chế độ chính sách theo quy định pháp luật đối với người lao động, có tham gia hoạt động xã hội từ thiện hàng năm); Môi trường (cam kết về bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện quan tác môi trường đầy đủ, áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000).

Theo đề án, để phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố đến năm 2020 phải đảm bảo các yêu cầu: nâng cao nhận thức về phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV; thực hiện tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục và mang tính hệ thống; đẩy mạnh việc phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn PTBV; thực hiện mở rộng giao lưu kinh tế quốc tế trực tiếp tại Hải Phòng, trao đổi công nghệ, kỹ thuật sản xuất với các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đề án cũng chỉ ra các nhóm giải pháp về: nguồn lực; tăng cường nhu cầu hàng hóa, dịch vụ; cơ chế chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp của thành phố đạt tiêu chuẩn PTBV đến năm 2020.

Đề án được Hội đồng đánh giá cao về ý nghĩa khoa học, tính thực tiễn và cấp thiết của nhiệm vụ và là một trong những cơ sở để thành phố triển khai ngay việc phát triển các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững của thành phố Hải Phòng đến năm 2020.

Lượt xem: 1372

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)