Thứ năm, 18/02/2021 15:52 GMT+7

Tình hình xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu năm 2020

Năm 2020, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu (bao gồm cả nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) được kết thúc thẩm định nội dung tăng 12,9% so với năm 2019 , trong đó số văn bằng bảo hộ cấp ra tăng 15,5%.

Trong năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ tiếp tục chú trọng vào việc nâng cao chất lượng và năng suất thẩm định đơn nhãn hiệu thông qua các giải pháp như: cải tiến thủ tục, quy trình xử lý đơn; thống nhất các nội dung chuyên môn phục vụ việc thẩm định; động viên, khuyến khích các thẩm định viên nâng cao năng suất, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn.

Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu (bao gồm cả nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ năm 2020 tăng 1,6% so với năm 2019. Mặc dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức về thời gian do giãn cách xã hội trong giai đoạn Covid-19, nhiều trường hợp phải cách ly y tế ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xử lý đơn, nhưng với tinh thần đoàn kết tập thể, toàn bộ cán bộ, nhân viên của khối Nhãn hiệu (gồm Trung tâm Thẩm định Nhãn hiệu và Trung tâm Thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế) đã nỗ lực khắc phục khó khăn bằng nhiều giải pháp như làm thêm giờ, làm thêm vào ngày nghỉ để đảm bảo hoàn thành số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu theo mục tiêu mà Cục đã đề ra. Với những nỗ lực đó, công tác xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu trong năm 2020 đã đạt được kết quả đáng kể, cụ thể: việc xử lý các đơn sửa đổi, chuyển nhượng được thực hiện nhanh chóng, đúng thời hạn; thẩm định hình thức đơn về cơ bản bảo đảm đúng thời hạn; số lượng đơn được kết thúc thẩm định nội dung (bao gồm cả nhãn hiệu quốc gia và nhãn hiệu quốc tế) tăng 9,7% so với năm 2019, trong đó số văn bằng bảo hộ cấp ra tăng 16,2%.

Ngoài công tác thẩm định đơn, khối Nhãn hiệu đã tích cực tham gia vào các hoạt động chuyên môn như tham gia Tổ Công tác về nhãn hiệu của ASEAN, cho ý kiến chuyên môn đối với các sửa đổi, bổ sung của Bảng phân loại quốc tế về hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nixơ phiên bản 11-2021 để chính thức áp dụng từ 01/01/2021 cùng thời điểm với WIPO.



Tập thể Khối nhãn hiệu cùng các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm “Những vấn đề cần giải quyết nhằm nâng cao chất lượng thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu”

 

Để nâng cao chất lượng thẩm định, khối Nhãn hiệu đã phối hợp tổ chức một số buổi tọa đàm chuyên môn để thống nhất quan điểm thẩm định, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý đơn. Ngày 31/10/2020, Tọa đàm với chủ đề “Những vấn đề cần giải quyết nhằm nâng cao chất lượng thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu” đã được Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức. Cục cũng đã triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu về thẩm định kiểu dáng công nghiệp và thẩm định nhãn hiệu dành cho cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ, trong đó Khóa đào tạo chuyên sâu về thẩm định nhãn hiệu được tổ chức với mục đích cung cấp cho các học viên thực tiễn đánh giá tính tương tự của nhãn hiệu trong hoạt động xử lý xâm phạm quyền SHTT. Các cán bộ có kinh nghiệm đến từ Phòng Thực thi & Giải quyết khiếu nại của Cục và các chuyên gia đến từ các cơ quan thực thi đã nhiệt tình tham gia trình bày tại Khóa đào tạo. Thông qua những ví dụ điển hình do giảng viên cung cấp, học viên được hiểu rõ hơn về cơ sở xác định hành vi xâm phạm quyền cũng như các hình thức xâm phạm thường xảy ra trong thực tế, quan điểm và nghiệp vụ đánh giá xâm phạm quyền của các cơ quan thực thi để có những thông tin xác thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác thẩm định nhãn hiệu.



Khóa đào tạo “Đánh giá tính tương tự của nhãn hiệu trong thực tiễn xử lý xâm phạm quyền đối với sở hữu trí tuệ” ngày 22/9/2020 tại trụ sở Cục


Trong năm 2021 sắp tới, khối Nhãn hiệu sẽ triển khai sử dụng các công cụ tra cứu trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để đẩy nhanh tốc độ tra cứu phục vụ thẩm định, nghiên cứu xây dựng Bảng mã hàng hóa, dịch vụ tương tự và một số giải pháp khác để tăng năng suất đồng thời đảm bảo chất lượng xử lý đơn.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 753

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)