Thứ tư, 13/05/2020 15:26 GMT+7

Trung tâm Đào tạo hạt nhân và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về Khoa học - Công nghệ và ứng dụng

Với mục tiêu tăng cường hiệu quả nghiên cứu, thực hiện các ứng dụng khoa học hạt nhân vào thực tế xã hội, ngày 08/5/2020, tại trụ sở chính của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về Khoa học - Công nghệ và ứng dụng giữa Trung tâm Đào tạo hạt nhân (NTC) và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc (N-water), thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước quốc gia.

 Tham dự Lễ ký kết, về phía Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam   (NLNTVN) có ông Phạm Quang Minh, Phó Viện trưởng; ông Bùi Đăng Hạnh, Phó trưởng ban Phụ Trách Ban Hợp tác quốc tế; ông Trịnh Anh Đức, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Đào tạo hạt nhân và các cán bộ có liên quan. Về phía Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc có: ông Nguyễn Chí Nghĩa, Liên đoàn trưởng; Các Phó Liên đoàn trưởng: ông Nguyễn Đỗ Lĩnh, ông Luyện Đức Thuận; ông Phạm Trung Thành, Chánh Văn phòng và bà Nguyễn Thị Thanh Hương, trưởng phòng Kế hoạch tài chính.

Tại Lễ ký kết, ông Trịnh Anh Đức đã giới thiệu tổng quan về chức năng nhiệm vụ, các thành quả đã đạt được của Viện NLNTVN cũng như các kết quả và khả năng hợp tác của Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử nói chung và lĩnh vực tài nguyên nước nói riêng. Đại diện của N-Water ông Nguyễn Đỗ Lĩnh, Phó Liên đoàn trưởng cũng đã có bài giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và các thành quả đã đạt được trong 40 năm xây dựng và phát triển của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc.
 

                   Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa NTC và N-Water
 

Hai bên cũng đã tiếp tục trao đổi các khả năng hợp tác và cùng nghiên cứu cũng như các vấn đề có thể phát triển các mối quan hệ quốc tế với các tổ chức KHCN nước ngoài liên quan đến những lĩnh vực ưu tiên của của cả hai bên cũng như nghiên cứu và ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị nhằm Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đồng vị bền trong nước ngầm đồng bằng Bắc bộ và đồng bằng Nam bộ, Xác định nguồn gốc ô nhiễm nước mặt và ngầm đền từ các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Nguồn ô nhiễm bao gồm ô nhiễm dinh dưỡng, ô nhiễm vi sinh vật, ô nhiễm dầu mỡ, ô nhiễm các chất hữu cơ khó phân hủy, và xâm nhập mặn. Mục tiêu là có được giải pháp và có được số liệu để tư vấn chính sách quản lý các nguồn phát thải, đảm bảo an toàn chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho cộng đồng …
 


Trao Biên bản được ký kết giữa NTC và N-Water
 

Cuối buổi làm việc hai bên đã ký kết “Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa NTC và N-Water”. Theo bản ghi nhớ này, các nội dung chính được hai Bên thống nhất triển khai trong thời gian tới là:  

  1. Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đồng vị bền trong nước ngầm đồng bằng Bắc bộ nhằm xây dựng bản đồ phân bố nước các túi nước ngầm.
  2. Đồng tổ chức các khóa đào tạo về ứng dụng kỹ thuật đồng vị trong nghiên cứu nguồn và chất lượng nước do IAEA hỗ trợ về chuyên gia và kỹ thuật.
  3. Tham gia và hỗ trợ giải quyết các vấn đề đột xuất, cấp thiết, ưu tiên của NDWRPI trong quản lý nguồn nước.
  4. Quản lý chất thải nhựa tại đô thị, đánh giá ô nhiễm vi nhựa trong nước ngầm, nước mặt và nước vùng cửa sông.
  5. Xây dựng các dự án, nhiệm vụ, hợp tác trong nước và quốc tế về điều tra đánh giá chất lượng, trữ lượng và quản trị nước thông minh các lưu vực sông và vùng lãnh thổ.

 Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về Khoa học – Công nghệ và ứng dụng giữa Trung tâm Đào tạo hạt nhân và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa hai đơn vị, góp phần nâng cao năng lực khoa học ứng dụng; hợp tác thực hiện các nhiệm vụ, dự án; triển khai các thành tựu khoa học và công nghệ nhằm tăng cường hiệu quả nghiên cứu, thực hiện các ứng dụng khoa học hạt nhân vào thực tế xã hội./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1366

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)