Thứ ba, 05/05/2020 15:35 GMT+7

Hệ thống thoát nước bằng tổ hợp thoát nước song song

Hệ thống thoát nước bằng tổ hợp thoát nước song song phù hợp với công trình chống ngập vùng thấp trũng nằm trong khu vực nội thành của thành phố nơi có không gian và mặt bằng thi công bị hạn chế.

Hiện nay tại một số các đô thị của Việt Nam đều xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa to hoặc do triều cường. Trong đó đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số nguyên do chính dẫn đến tình trạng ngập úng trong thành phố như: Địa hình thành phố có nhiều khu vực thấp trũng, thành phố nằm trên vùng đất có địa tầng yếu làm lún cốt nền hàng năm; Sự biến đổi bất thường khí hậu; Hệ thống thoát nước hiện nay bị quá tải; Sự phát triển nóng các khu đô thị; Bê tông hóa đô thị; Thói quen sinh hoạt người dân.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện các dự án chống ngập như: Nâng cốt đường, đê bao và van ngăn triều cục bộ ở cửa xả; Công trình ngăn triều ở cửa sông; Đầu tư nâng cấp hạ tầng thoát nước; Vệ sinh nạo vét lòng cống thoát nước; Lắp đặt các trạm bơm tại các cửa xả để hút nước mưa trong hệ thống cống; Thuê siêu máy bơm lắp đặt tại cửa xả hút nước trong hệ thống cống để chống ngập...  nhưng các biện pháp trên vẫn chưa phát huy hết hiệu quả và vẫn xảy ra tình trạng ngập tại những vùng thấp trũng.

Trước thực trạng đó, với mong muốn khắc phục được những hạn chế của các phương pháp trên, tác giả Lê Văn Hào cùng các cộng sự đã mày mò tìm hiểu và tiến hành nghiên cứu để tìm ra một giải pháp hữu ích giải quyết vấn đề trên. Sau nhiều thời gian nghiên cứu ông đã đề xuất được giải pháp sử dụng tổ hợp thoát nước song song chống ngập lụt cho các khu vực thấp trũng tại thành phố, cụ thể: ông đã lắp đặt thêm các tổ hợp thoát nước song song hệ thống thoát nước hiện hữu, gồm các tổ hợp máy bơm hút nước từ các bể thu gom đặt gần khu vực rốn ngập vùng thấp trũng đẩy nước vào hệ thống đường ống chịu áp lực được chôn ngầm ở dưới lòng hoặc lề đường. Như vậy sẽ khống chế tiết diện cống thoát nước và tăng vận tốc dòng chảy, để tăng vận tốc dòng chảy đòi hỏi phải lắp đặt hệ thống ống thoát độc lập: ống kín và chịu áp, áp suất trong ống phải đủ lớn để thắng được tổn thất và tăng được vận tốc dòng chảy.

Về nguyên lý hoạt động: cống tiếp nhận nước mưa: nước mưa từ cống thu gom nước mưa dẫn về bể thu gom nước mưa (1); bể thu gom nước mưa (1) bằng bê tông cốt thép hoặc sử dụng bể theo công nghệ Cross-wave của Nhựa tiền phong; bể thu gom nước mưa (1) được xây dựng lắp đặt lận cận rốn ngập của vùng ngập thấp trũng trong lưu vực tính toán chống ngập, bể (1) có tác dụng vừa làm bể hút, vừa làm hồ điều hòa cục bộ vùng ngập; bể thu gom nước mưa (1) được lắp đặt dọc theo hệ thống thoát nước hiện hữu tại vị trí phù hợp để thu gom tách nước mưa trong hệ thống thoát nước hiện hữu đưa về bể thu gom nước mưa (1); tổ hợp máy bơm hút và đẩy nước vào ống chịu áp lực HDPE (2) bao gồm: máy bơm sơ cấp (4) và van một chiều (4) được lắp sau bơm, ống thép hoặc ống HDPE kết nối với van một chiều (5) với máy bơm sơ cấp (4).

Sơ đồ Hệ thống thoát nước bằng tổ hợp thoát nước song song
 

Hiện nay, hệ thống thoát nước bằng tổ hợp thoát nước song song có thể giải quyết được bài toán ngập úng tại các thành phố lớn, phù hợp với công trình chống ngập vùng thấp trũng nằm trong khu vực nội thành của thành phố nơi có không gian và mặt bằng thi công bị hạn chế.

Kết quả nghiên cứu này được Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ hỗ trợ hoàn thiện bản mô tả cùng các thủ tục đăng ký sáng chế và đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn. Hy vọng giải pháp này sẽ được thẩm định tính hiệu quả và được triển khai nhân rộng trong thời gian tới./.

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm/ công nghệ vui lòng liên hệ:

Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm - Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Đ/c: 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số điện thoại: 0243.8228875

Hotline : 0981088299

Email: niptex@most.gov.vn

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 1867

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)