Thứ tư, 19/02/2020 16:30 GMT+7

Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm

Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) được thành lập theo quyết định số 159/QĐ-BKHCNMT, ngày 14/02/2000 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ). Trung tâm là tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư theo Nghị định 54/2016/NĐ-CP, ngày 14/06/2016 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập từ ngày 01/01/2019 theo Quyết định số 3168/QĐ-BKHCN, ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sáng ngày 14/02/2020, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm (14/02/2000 – 14/02/2020). Buổi Lễ có sự tham dự của Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), ông Trần Chí Thành cùng các Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam qua các thời kỳ, Lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban thuộc Viện, Lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các đối tác và khách hàng, cùng tập thể Ban Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) Trung tâm.

Mở đầu buổi Lễ, đại diện Ban Lãnh đạo và CB-CNV Trung tâm VINAGAMMA, ông Nguyễn Thành Cương, Giám đốc Trung tâm đã phát biểu chào mừng đại biểu đến với buổi Lễ và chia sẻ niềm tự hào với những thành tựu đạt được cũng như quá trình phấn đấu của tập thể Ban Lãnh đạo và CB-CNV Trung tâm VINAGAMMA trong suốt chặng đường 20 năm qua. Cơ sở vật chất khang trang với tổng số thiết bị chiếu xạ công nghiệp hiện có tại Trung tâm lên 03 thiết bị bao gồm 02 máy chiếu xạ công nghiệp đa năng nguồn Co-60 (SVST-Co60/B và VINAGA1) và máy gia tốc chùm tia điện tử (UELR-10-15S2) cùng đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ cao, cán bộ kỹ thuật tâm huyết, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế và ngành Năng lượng nguyên tử.
 

Ông Nguyễn Thành Cương, Giám đốc Trung tâm VINAGAMMA phát biểu tại buổi Lễ.
 

Trung tâm là đơn vị đi đầu cả nước trong ứng dụng công nghệ bức xạ phục vụ khử trùng các vật phẩm y tế và thanh trùng hàng thực phẩm cũng như mở rộng phạm vi ứng dụng công nghệ bức xạ trong nông nghiệp, công nghiệp và môi trường. Hoạt động dịch vụ (chiếu xạ và sản xuất các chế phẩm) đem lại doanh thu gần 435 tỷ đồng trong suốt thời gian đưa vào hoạt động so với nguồn vốn đầu tư Dự án thành lập Trung tâm ban đầu là hơn 25 tỷ đồng. Số lượng công trình bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế có 64 công trình (số liệu thống kê tính đến năm 2019)và tăng trưởng theo từng năm.

Những thành quả này là công sức, sự miệt mài nghiên cứu, lao động sáng tạo, sự đoàn kết của đội ngũ CB-CNV Trung tâm cùng với sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo Viện NLNT. Đặc biệt Trung tâm VINAGAMMA đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba vào tháng 12/2018, đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong quá trình hoạt động của Trung tâm khi những đóng góp ấy được ghi nhận một cách sâu sắc.
 

Ông Trần Khắc Ân, nguyên Giám đốc Trung tâmVINAGAMMA phát biểu tại buổi Lễ.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Khắc Ân, nguyên Giám đốc Trung tâm đã chia sẻ:Trong 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm VINAGAMMA đã không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế và là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ bức xạ (CNBX) vào tiệt trùng dụng cụ y tế và thanh trùng thực phẩm.Sự thành công của Trung tâm trong ứng dụng chiếu xạ ở quy mô công nghiệp là nhân tố phát triển, là đòn bẩy và là ngọn đuốc soi đường tạo nên một ngành công nghiệp chiếu xạ Việt Nam hiện nay với sự tham gia chủ yếu của các thành phần kinh tế tư nhân”. Những khó khăn, thử thách trong những ngày đầu Trung tâm được thành lập là động lực thôi thúc để đội ngũ CB-CNV Trung tâm, đặc biệt là các thế hệ cán bộ đi trước, nỗ lực phấn đấu vượt qua. Đội ngũ CB-CNV Trung tâm hiện nay với lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các thế hệ đi trước, những người đã đặt nền móng làm nên thành công của Trung tâm VINAGAMMA hôm nay.
 

Giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt phát biểu tại buổi Lễ.
 

Giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt phát biểu gửi lời chúc mừng đến Trung tâm VINAGAMMA: Hai mươi năm hình thành và phát triển, một cột mốc đáng ghi nhớ đánh dấu sự thành công của đội ngũ CB-CNV Trung tâm. Giáo sư Phạm Duy Hiển chia sẻ lại những kỷ niệm gắn liền với Dự án Trung tâm chiếu xạ khử trùng Tp. Hồ Chí Minh từ ngày Dự án còn nằm trên hồ sơ đến khi được duyệt, xây dựng và bàn giao lại cho đội ngũ nhân viên vận hành Trung tâm. Đó là quãng thời gian vất vả và khó khăn của các thế hệ Lãnh đạo Viện NLNTVN và các cán bộ đi trước, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Hạt nhânvới nhiều tâm huyết khi muốn triển khai được Dự án này vào phục vụ nhu cầu chiếu xạ xuất khẩu thủy hải sản của nước ta thời bấy giờ. Thành công hôm nay của Trung tâm là thành quả từ nỗ lực của một tập thể đoàn kết. Cán bộ, công nhân viên Trung tâmVINAGAMMA cảm thấy tự hào và hoàn toàn xứng đáng với kết quả đã đạt được.
 

Ông Trần Chí Thành, Viện Trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại buổi Lễ.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể CB-CNV Trung tâm VINAGAMMA với những thành tựu mà Trung tâm đạt được cũng như gửi lời cám ơn sâu sắc đến những đóng góp của Trung tâm cho thành công chung của Viện NLNTVN trong suốt 20 năm qua. Trung tâm là đơn vị đầu ngành trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bức xạ, đặc biệt trong lĩnh vực chiếu xạ công nghiệp khử trùng dụng cụ y tế và thanh trùng thực phẩm nên việc duy trì hoạt động ổn định và phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, gắn liền với Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm, Công ty Cổ phần Y học Rạng Đông tổ chức Lễ Khánh Thành máy Gia tốc Cyclotron đưa vào hoạt động sản xuất dược chất phóng xạ phục vụ việc chẩn đoán và điều trị ung thư tại các bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Việc đưa vào hoạt động máy gia tốc Cyclotron này đánh dấu bước tiến mới trong sự hợp tác kỹ thuật và khoa học giữa Trung tâm VINAGAMMA và Công ty CP Y học Rạng Đông.
 

    

Lễ khánh thành máy gia tốc Cyclotron, Công ty CP Y học Rạng Đông.
 

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ diễn ra thành công cùng những lời chúc mừng tốt đẹp từ Lãnh đạo các Ban ngành thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện NLNTVN, các đối tác và khách hàng thân thiết đã gắn bó cùng Trung tâm trong suốt thời gian qua. Ngày 14/02/2020, đánh dấu cột mốc mới và mở ra một tương lai với nhiều thử thách mới trong công cuộc phát triển của Trung tâm VINAGAMMA.
+

Ban Lãnh đạo Trung tâm VINAGAMMA chụp hình lưu niệm cùng các quý vị khách mời.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2010

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)