Thứ ba, 31/12/2019 10:40 GMT+7

Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ hỗ trợ các nhà khoa học thuộc trường Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng hồ sơ đăng ký sáng chế

Trong tháng 12 năm 2019, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN) phối hợp với Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện Session 2 “Hướng dẫn viết hồ sơ đăng ký sáng chế” trong chuỗi chương trình tọa đàm với chủ đề: “Phương pháp viết hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ”.


 

Việc bảo hộ sở hữu tài sản trí tuệ đối với các ý tưởng, sản phẩm khoa học và công nghệ ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết đối với nhà khoa học, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Tuy nhiên, việc xây dựng bộ hồ sơ đăng ký các sáng chế, giải pháp hữu ích theo đúng cách thức và các tiêu chuẩn yêu cầu vẫn là một khó khăn không nhỏ với không ít nhà khoa học.

Để hỗ trợ cho các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội có được sự hình dung cụ thể về quy trình, cách thức xây dựng một bộ hồ sơ đầy đủ để tiến hành đăng ký sở hữu tài sản trí tuệ và đồng thời với sự hướng dẫn, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai tác công nghệ để từng bước giúp các cán bộ nghiên cứu, nhà khoa học của Trường thực hiện được tốt công việc này.

Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Phương pháp viết hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ”. Chương trình tọa đàm này nhằm giúp cho người tham dự có thể chuyển hóa những ý tưởng thành những bộ hồ sơ hoàn chỉnh nộp tới Cục Sở hữu trí tuệ. Chương trình tọa đàm được thiết kế bao gồm ba phiên tọa đàm (Session) với các nội dung chính như sau:

Session 1: Trao đổi và định hướng ý tưởng.

Session 2: Hướng dẫn viết hồ sơ đăng ký bảo hộ sáng chế.

Session 3: Hoàn thiện bản thảo và nộp hồ sơ đăng ký.

Để triển khai hiệu quả chuỗi hoạt động tọa đàm, Trung tâm Thống kê dữ liệu và Phân tích sáng chế  Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm, là hai đơn vị trực thuộc Viện SCCN đã phối hợp với Câu lạc bộ Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện Session 2 với chủ đề “Hướng dẫn viết hồ sơ đăng ký sáng chế”.

Tại buổi tọa đàm, Viện SCCN đã trình bày 4 chuyên đề, gồm có:

Chuyên đề 1: “Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ và một số dịch vụ của Viện” do TS. Phạm Ngọc Pha – Giám đốc Trung tâm Thống kê dữ liệu và Phân tích sáng chế trình bày;
 

TS. Phạm Ngọc Pha trình bày tại buổi tọa đàm.
 

Chuyên đề 2: “Hướng dẫn tra cứu thông tin sáng chế” và Chuyên đề 3: “Kiểm tra tính trùng lặp và tính khả thi của sáng chế trong vấn đề bảo hộ” do ThS. Nguyễn Công Đức - Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm trình bày;
 

ThS. Nguyễn Công Đức trình bày tại buổi tọa đàm.
 

Và Chuyên đề 4: “Bản mô tả sáng chế” do ThS. Trương Nguyệt Ánh –Trung tâm Thống kê dữ liệu và Phân tích sáng chế trình bày.

Các chuyên đề báo cáo đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của các nhà khoa học với phần trao đổi diễn ra rất sôi nổi. Nhiều câu hỏi đã được đưa ra xoay quanh chủ đề tra cứu thông tin sáng chế, chuẩn bị hồ sơ đăng ký và các dịch vụ mà Viện SCCN đang cung cấp.
 

Không khí của buổi tọa đàm.
 

Buổi tọa đàm được đánh giá cao của những người tham gia. Qua những chia sẻ, trao đổi, Viện SCCN đã cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết cơ bản về việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký sáng chế và kỹ năng tra cứu các thông tin sáng chế trên một số cơ sở dữ liệu trong và ngoài nước, kỹ năng và phương pháp viết bản mô tả sáng chế. Trong thời gian tới, các bên sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp để triển khai nhân rộng những hoạt động trong chuỗi tọa đàm này với mong muốn giúp các cán bộ nghiên cứu, nhà khoa học có thể hiểu thêm được nhiều hơn các kiến thức trong vấn đề bảo hộ tài sản trí tuệ./.

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 1651

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)