Thứ ba, 26/11/2019 09:47 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá

Đến thăm, làm việc và dự một chuỗi các hoạt động ký kết, trao quyết định đầu tư, khánh thành tại Khu CNC Hòa Lạc (Bộ KH&CN) sáng 23/11, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã lưu ý các nhà quản lý về những việc cần làm để đưa Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư trong thời gian tới.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong chuyến thăm, làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc sáng 23/11/2019. Ảnh: BTC
 

Tham dự chuyến thăm và làm việc sáng nay của Đoàn công tác Quốc hội nhân kỷ niệm 60 năm ngành KH&CN Việt Nam còn có các lãnh đạo của: Bộ KH&CN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Tỉnh ủy Đồng Tháp, Tỉnh ủy Nghệ An, UBND TP Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đang có dự án đầu tư ở đây…

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học - công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học - công nghệ. “Từ đây sẽ có thể xuất hiện các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.”

Biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ KH&CN, của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, cùng các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm các dự án, điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, bà nói: “Tôi được biết, sau quá trình hình thành và phát triển, Khu CNC Hoà Lạc đã định hình và đang đón nhận những tín hiệu tốt về công tác thu hút đầu tư, là địa điểm để các tập đoàn lớn trên thế giới (như Hanwha, Nidec, Nissan Techno...) và các tập đoàn lớn trong nước (như Vingroup, FPT, VNPT, Viettel...) lựa chọn. Điều này được thể hiện qua những con số ấn tượng như: từ khi thành lập tới nay đã thu hút được 90 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 85.800 tỷ đồng, riêng năm 2019, có 03 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư với số vốn đầu tư 6.895 tỷ đồng... Mỗi dự án đầu tư được cấp phép tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ.”

Trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, bà lưu ý 4 điểm:

Thứ nhất, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, Bộ KH&CN nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu CNC Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và từ nước ngoài vào Việt Nam để Khu CNC Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của đất nước và khu vực, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ ba, đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu CNC Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

Thứ tư, Khu CNC Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu CNC cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao các cơ quan của của Quốc hội phối hợp với Bộ KH&CN và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tháo gỡ về cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho Khu CNC Hòa Lạc phát triển.

Cuối cùng, nhân sắp tới Bộ KH&CN kỷ niệm 60 năm thành lập, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chúc mừng đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN, các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp tại Khu CNC Hòa Lạc.

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cam kết, Bộ KH&CN sẽ lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch QH bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành KH&CN trong cả nước, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành đô thị KH&CN, một mô hình phát triển kinh tế dựa vào KH&CN.

Liên kết nguồn tin: http://khoahocphattrien.vn/thoi-su-trong-nuoc/bo-khcn-se-don-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-nhat/20191122051351649p882c918.htm

 

Nguồn: Báo Khoa học và Phát triển

Lượt xem: 2738

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)