Thứ bảy, 23/11/2019 15:19 GMT+7

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam đến thăm, làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, ngày 23/11/2019, Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc vinh dự tiếp đón Đoàn công tác do Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam đến thăm, làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc (Bộ KH&CN) và dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart.

Tham gia Đoàn công tác có Tổng Thư ký Quốc hội, Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Ủy ban KH,CN&MT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Ủy ban Tài chính; Lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước; Lãnh đạo Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Tỉnh ủy Đồng Tháp, Nghệ An; Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội; Đại học Quốc gia Hà Nội. Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với sự phát triển nền KH&CN, cũng như đội ngũ cán bộ quản lý KH&CN của Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò của Khu CNC trong dẫn dắt, phát huy tiềm lực khoa học đất nước.

Cơ chế, chính sách về KH,CN và đổi mới sáng tạo tiếp tục được hoàn thiện

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã có báo cáo về tình hình hoạt động của Bộ KH&CN thời gian qua. Theo đó, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, trong thời gian qua, cơ chế, chính sách về KH,CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) tiếp tục được hoàn thiện. Có thể nói, chưa bao giờ, nội dung phát triển KH,CN và ĐMST được tập trung chỉ đạo cụ thể trong nhiều Nghị quyết của Đảng như giai đoạn hiện nay. Mới đây nhất là Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hành lang pháp lý về KH&CN đã cơ bản được hoàn thiện với 08 đạo luật chuyên ngành trong lĩnh vực KH&CN được Quốc hội thông qua và các nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư do Bộ KH&CN và các bộ có liên quan ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho KH&CN phát triển, đóng góp rõ nét vào sự phát triển của các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đặc biệt, việc đầu tư cho KH&CN không còn đơn thuần là công việc của Nhà nước mà đã có sự tham gia tích cực từ xã hội và doanh nghiệp ở cả khu vực công và tư. Tỷ trọng đầu tư giữa Nhà nước và doanh nghiệp được cải thiện theo chiều hướng tích cực (52/48) so với tỷ lệ 70/30 của hơn 5 năm trước. Trong các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư nhiều kinh phí cho hoạt động KH,CN và ĐMST thời gian qua có mặt hai Tập đoàn lớn đang tham dự các sự kiện quan trọng ngày hôm nay là Viettel và Vingroup…

Thực hiện chỉ đạo của Đảng về xây dựng hệ thống sáng tạo quốc gia với doanh nghiệp là trung tâm, trong thời gian vừa qua, Bộ KH&CN đã triển khai tái cơ cấu các chương trình KH&CN quốc gia để kết nối giữa nghiên cứu với thị trường, hỗ trợ các tập đoàn, tổng công ty lớn, có vai trò dẫn dắt tham gia các nhiệm vụ KH&CN quy mô lớn; hỗ trợ hoạt động đổi mới, hấp thụ công nghệ trong doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham mưu cho Chính phủ trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ việc hình thành, phát triển doanh nghiệp KH&CN; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo dựa trên ý tưởng, mô hình kinh doanh mới.

Trên cơ sở đó, nhiều sản phẩm trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đã được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại giá trị gia tăng cao như: Chế tạo thiết bị phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, sản xuất vắc xin, tạo giống và nuôi thương phẩm các loài thuỷ sản giá trị cao, ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực ngân hàng, du lịch, y tế…

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhanh và mạnh mẽ. Tổng giá trị các thương vụ đầu tư trong năm 2018 là 889 triệu đô la Mỹ, tăng gấp 3 lần so với năm 2017 (291 triệu đô la Mỹ), trong đó có những giao dịch trên 40 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Yeah1, Sendo, Topica.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh, để có được các kết quả nêu trên, Bộ KH&CN đã nhận được sự quan tâm, giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, sự đồng hành của các cơ quan trung ương và địa phương và đặc biệt là sự tích cực tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp.

Khu CNC Hòa Lạc: 91 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 85.800 tỷ đồng

Khu CNC Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN là một trong ba Khu CNC quốc gia được Thủ tướng Chính phủ thành lập và là Khu CNC duy nhất không trực thuộc chính quyền địa phương mà trực thuộc Bộ. Đặc thù này cũng khiến cho việc huy động nguồn lực vào khu CNC gặp nhiều khó khăn do ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, phải tập trung giải quyết nhiều mục tiêu để phát triển đồng bộ các ngành, lĩnh vực.

Tính đến nay, tại Khu CNC Hòa Lạc, đã có 91 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 85.800 tỷ đồng. Trong đó, riêng năm 2019, đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 03 dự án với tổng vốn đầu tư 6.895 tỷ đồng. Nhiều dự án đầu tư do các tập đoàn hàng đầu ở trong nước và quốc tế đã có mặt tại Khu CNC Hòa Lạc như: Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Nissan Techno (Nhật Bản), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản), Trung tâm nghiên cứu và kiểm thử DT&C (Hàn Quốc), Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT, Công ty FPT, Tập đoàn Vingroup (Công ty Cổ phần).

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Bộ KH&CN xin kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo và các cơ quan ở Trung ương, địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ KH&CN trong triển khai các nhiệm vụ sau: Kiến nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để tạo những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu CNC quốc gia nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng; Đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ Khu CNC Hòa Lạc nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư vào Khu.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại sự kiện.
 

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ KH&CN, của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, cùng các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chúc mừng sự kiện ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Khu CNC Hòa Lạc và Tập đoàn Viettel; chúc mừng tập đoàn Vingroup đã Khánh thành dự án sản xuất thiết bị điện tử thông minh.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo một số Bộ/Ngành cắt băng khánh thành nhà máy Vinsmart.
 

Bốn nội dung cần lưu ý để tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý:

Thứ nhất, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, Bộ KH&CN nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu CNC Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và từ nước ngoài vào Việt Nam để Khu CNC Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của đất nước và khu vực - nơi xuất phát của nhiều ý tưởng KH&CN trí tuệ, sản phẩm KH&CN chất lượng, tạo sức cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ ba, đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu CNC Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

Thứ tư, Khu CNC Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu CNC cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ.

Với những tiền đề, điều kiện phát triển ngày càng thuận lợi, tôi tin tưởng rằng Khu CNC Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế Việt Nam dựa trên đổi mới và sáng tạo để đưa đất nước chủ động tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Về những đề xuất, kiến nghị của Bộ KH&CN liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao các cơ quan của của Quốc hội phối hợp với các Bộ KH&CN và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tháo gỡ để có thể tạo những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc. “Trước mắt, tôi đề nghị Bộ KH&CN tổ chức thực thi thật tốt Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 với nhiều quy định giúp đẩy mạnh việc gắn kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức trung gian, qua đó nâng cao hiệu quả thương mại hóa công nghệ, thu hút các thành phần tham gia thị trường KH&CN", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo.

Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN, các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp tại Khu CNC Hòa Lạc nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.
 

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh gửi lời cảm ơn đến đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sự kiện này càng đặc biệt hơn trong bối cảnh không khí chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành khoa học và công nghệ. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng thay mặt tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN gửi lời cảm ơn chân thành đến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với ngành và đội ngũ cán bộ KH&CN của Việt Nam. Đồng thời, xin được cảm ơn các ban, ủy ban, bộ, ngành, địa phương, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung và Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng trong suốt những năm qua.

“Bộ KH&CN xin hứa với Đồng chí Chủ tịch Quốc hội sẽ lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Đồng chí bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành KH&CN trong cả nước trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ phát triển Khu CNC Hòa Lạc trở thành đô thị KH&CN, một mô hình phát triển kinh tế dựa vào KH&CN”- Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.
 

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viettel và Khu CNC Hòa Lạc.
 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo các bộ ngành chụp ảnh lưu niệm.
 

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart.
 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và đại diện lãnh đạo một số Bộ ngành trong cây lưu niệm tại Làng phần mềm FPT.
 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Khu CNC Hòa Lạc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 04 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 7.460 tỷ đồng; ký hợp tác chiến lược giai đoạn mới với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, theo đó Viettel quyết định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư cho nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao nhằm mục tiêu đưa Viettel trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu, đóng vai trò lan tỏa trong quá trình phát triển Khu CNC Hòa Lạc.

Công ty Cổ phần Nghiên cứu và sản xuất Vinsmart thuộc Tập đoàn Vingroup đã khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 4,8 ha và là giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử thông minh tại Khu CNC Hòa Lạc với các thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần ghi dấu ấn của VinSmart trên bản đồ công nghệ quốc tế. 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2645

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)