Thứ tư, 18/09/2019 10:21 GMT+7

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mạng cảm biến không dây hỗn hợp ứng dụng cho giám sát quản lý rừng

Nằm trong chương trình thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, theo nghị định thư, đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mạng cảm biến không dây hỗn hợp ứng dụng cho giám sát quản lý rừng” do TS. Nguyễn Trung Dũng thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm chủ nhiệm đã đạt được rất nhiều các kết quả tích cực về khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cán bộ khoa học công nghệ của Việt Nam, và đã làm quen được với trang thiết bị nghiên cứu khoa học hiện đại của đối tác.


Đồng hồ báo cháy và báo động

 

Những kết quả cụ thể được liệt kê sau đây:

Điển hình là nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu và triển khai thành công hệ thống mạng cảm biến không dây phục vụ cảnh báo cháy rừng, trợ giúp bộ phận kiểm lâm, những người quản lý rừng… có thể lấy thông tin, quản lý các nút cảm biến một cách tương đối thuận tiện.
 


Thiết bị tuần tra rừng

Việc áp dụng công nghệ phục vụ mục tiêu chăm sóc và bảo vệ tài nguyên rừng, phát hiện và cảnh báo nguy cơ cháy, hỗ trợ đắc lực cho việc kiểm soát ra vào và bảo vệ một số loài cây quý. Nhóm nghiên cứu đã nỗ lực triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển phần cứng, phần mềm cho các nút mạng, cũng như tích hợp hệ thống và phát triển ứng dụng.

Đề tài với các hoạt động nghiên cứu phát triển hàng ngày, sản phẩm phần cứng và phần mềm thường xuyên được thử nghiệm tại khuôn viên Trường để kịp thời phát hiện lỗi và tiến hành hiệu chỉnh. Sau khi sản phẩm đã đảm bảo đủ các tính năng, nhóm nghiên cứu tiến hành tích hợp hệ thống và đem cài đặt thử nghiệm và vận hành tại Vườn Quốc gia Cúc Phương trong nhiều tháng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa sản phẩm đi đo kiểm và đạt chứng chỉ công nhận các chỉ tiêu kỹ thuật theo đề xuất do Cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng thuộc Bộ Quốc phòng cấp. Tại Vườn quốc gia Cúc Phương, nhóm nghiên cứu đã triển khai kịch bản thử nghiệm trong các vườn bảo tồn có diện tích tổng cộng khoảng 200m x 200m với số lượng 40 nút mạng cảm biến không dây. Số lượng nút này thuộc về các ứng dụng khác nhau: tưới cây, báo cháy, phát hiện di chuyển, chụp ảnh. Hệ thống cũng bao gồm các hệ nhúng cổng điều khiển và các cơ cấu điều khiển camera, thiết bị thu thập dữ liệu (phục vụ tuần tra), và bơm tưới tự động.

Nhóm nghiên cứu đã trao đổi với cán bộ kiểm lâm để nắm rõ nhu cầu sử dụng thiết bị di động vào mục đích tuần tra canh gác cũng như chăm sóc và bảo vệ rừng, nhằm hướng đến nhu cầu chuyển giao công nghệ và ứng dụng thực tiễn. Trong quá trình khảo sát, nhóm thu thập các số liệu thực địa để trợ giúp cho việc phát hiện các sự kiện như cháy, khô hạn, động vật và người di chuyển cùng với việc đo đạc chi tiết và kiểm thử các điều kiện về đất đai, không khí… nhằm đưa ra sơ đồ lắp đặt các cảm biến không dây, máy tính nhúng điều khiển cổng (gateway) để thiết kế được sản phẩm làm việc đúng như mong muốn.

Nhóm thực hiện đã thiết kế cập nhật cho hệ thống mạng cảm biến không dây hỗn hợp ứng dụng cho giám sát quản lý rừng. Nhóm tiến hành các nghiên cứu để đảm bảo thành công về lâu dài, đánh giá hiệu năng hoạt động và tối ưu hóa hệ thống. Triển khai ứng dụng thử nghiệm tại thực địa với các sensor cảm biến, thiết lập các chỉ tiêu kỹ thuật và đánh giá tiền khả thi.

Toàn văn báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu (Mã số 14386 / 2017) được lưu trữ tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2423

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)