Thứ hai, 16/09/2019 10:34 GMT+7

Chế tạo thành công máy biến áp 3 pha 500 kV đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 13/9/2019, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) tổ chức Lễ xuất xưởng máy biến áp (MBA) nguồn 3 pha 467 MVA-500kV đầu tiên, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực chế tạo thiết bị điện tại Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng xuất xưởng MBA 500 kV - 467 MVA do EEMC lần đầu tiên thiết kế, chế tạo thành công.
 

Đây là một sản phẩm thuộc đề tài khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp quốc gia do Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản, mã số 09/HĐ-ĐT/KHCN, sẽ được ứng dụng lắp đặt vận hành tại Nhà máy Thủy điện Sơn La trong tháng 9/2019.

Tham dự buổi Lễ còn có Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; đại diện các Bộ: Công Thương, KH&CN; Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí; các ban, đơn vị trực thuộc EVN cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên của EEMC.

Sau hơn ba năm triển khai công tác thiết kế, nghiên cứu công nghệ, chuẩn bị điều kiện sản xuất và tiến hành chế tạo, máy biến áp 467MVA – 500kV đã được EEMC hoàn thành toàn diện việc chế tạo, thử nghiệm đạt tiêu chuẩn IEC 60076, có thông số đáp ứng tốt so với yêu cầu của hợp đồng. Để thực hiện dự án này, EEMC đã chủ động mở rộng thêm nhà xưởng hiện có, đảm bảo độ ẩm, độ sạch đạt tiêu chuẩn, đồng bộ với các thiết bị công nghệ, thiết bị nâng hạ, thiết bị thí nghiệm,… đủ điều kiện đáp ứng sản xuất máy biến áp 500kV có công suất đến 900 MVA.
 

Ông Nguyễn Trọng Tiếu, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh phát biểu tại buổi Lễ.
 

Tại buổi Lễ, Ông Nguyễn Trọng Tiếu – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN đã tạo điều kiện để EEMC thực hiện đề tài cấp nhà nước về nghiên cứu thiết kế công nghệ để sản xuất máy biến áp 500kv – MVA tạo cú huých ban đầu rất quan trọng để EEMC có được thành công ngày hôm nay.

Theo ông Nguyễn Trọng Tiếu, điều khó khăn lớn nhất của Doanh nghiệp khi đầu tư nghiên cứu KH&CN để có được sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao nhằm đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp cho xã hội không phải là nguồn vốn đầu tư mà điều khó khăn nhất là sản phẩm KH&CN đó được ứng dụng ở đâu và ai dám sử dụng đầu tiên. Thành công ngày hôm nay tạo tiền đề rất quan trọng cho EECM và ngành cơ khí chế tạo Việt Nam tiếp tục phát triển mở rộng các sản phẩm tương tự thay thế cho hàng ngoại nhập đóng góp cho phát triển của ngành điện và nền kinh tế Việt Nam.

Chia sẻ với thành quả EEMC đạt được, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN khẳng định, thành công của EEMC là đã làm chủ được công tác chế tạo, sửa chữa máy biến áp nguồn 500kV cho nhà máy thủy điện lớn nhất cả nước, qua đó tiếp tục phát huy để cung cấp ngày càng nhiều máy biến áp 500kV, các máy biến áp 110 – 220kV cho nhu cầu tăng trưởng điện ngày càng cao của đất nước ta.

Tổng giám đốc EVN cũng bày tỏ sự tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhân viên EEMC sẽ tiếp tục thành công trong việc sản xuất các MBA 500 kV công suất lớn hơn.

Trước đó, EEMC chỉ mới chế tạo thành công MBA 1 pha 500 kV (năm 2010), đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á và là một trong 12 quốc gia trên thế giới chế tạo được MBA 500 kV.
 

Ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật.
 

Thay mặt Bộ KH&CN, ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật chúc mừng Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh, một trong những doanh nghiệp luôn chú trọng ứng dụng KH&CN, dựa vào KH&CN để nâng cao năng lực của Doanh nghiệp. Sự kiện ngày hôm nay là bước tiến mới trong việc làm chủ công nghệ, thiết kế, chế tạo thiết bị điện tại Việt Nam công suất 500kV.

 “Đây cũng là một trong những nhiệm vụ KH&CN được triển khai theo Quyết định số 1791/QĐ-TTg về việc phê duyệt cơ chế thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn 2012 – 2025 (Quyết định 1791), tạo tiền cho các nghiên cứu, chế tạo thiết bị nội địa hóa cơ khí nói chung và thiết bị điện nói riêng sẽ thực hiện thành công trong thời gian tới”.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN – Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật

Lượt xem: 2517

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)