Thứ năm, 15/08/2019 10:55 GMT+7

Puzolan tự nhiên tỉnh Đắk Nông – một loại nguyên vật liệu được sử dụng trong gia cố đất làm đường giao thông nông thôn và bê tông đập tràn sự cố

Sáng ngày 14/8/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp nhà nước Đề tài “Nghiên cứu sử dụng puzolan tự nhiên trong xây dựng và bảo trì các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mã số ĐTĐL.CN-55/16 do tiến sĩ Vũ Bá Thao làm chủ nhiệm, Viện Thủy công, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện Đề tài.

Tham dự Hội đồng, về phía Bộ KH&CN có Ông Nguyễn Văn Liễu – Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương và đại diện các đơn vị liên quan như Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước. Về phía tỉnh Đắk Nông, đơn vị đặt hàng có ông Phạm Ngọc Danh – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông đại diện tham dự. Về phía đơn vị chủ trì có PGS.TS. Nguyễn Thành Công – Phó Viện trưởng Viện Thủy công, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, cùng các thành viên chính tham gia Đề tài.



Ông Nguyễn Văn Liễu – Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương phát biểu.


Quang cảnh buổi họp hội đồng.
 


GS.TS. Trần Đình Hợi – Chủ tịch Hội đồng phát biểu.

 


    Ông Phạm Ngọc Danh – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông phát biểu.

 


TS. Vũ Bá Thao – Chủ nhiệm Đề tài báo cáo.

 

Tại buổi họp, Tiến sĩ Vũ Bá Thao, chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt nội dung nghiên cứu, phân tích kết quả và sản phẩm khoa học đạt được của đề tài. Theo chia sẻ của đơn vị chủ trì và nhóm thực hiện đề tài, để đạt được kết quả như trong báo cáo trước Hội đồng, bên cạnh những thuận lợi, đơn vị thực hiện cũng đã vượt qua nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan khác nhau.
Đề tài đạt được các sản phẩm chính Các sản phẩm trong danh mục đặt hàng của Bộ KH&CN bao gồm: Các báo cáo khoa học (Đánh giá chất lượng puzolan hiện có trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đánh giá chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của công trình sử dụng vật liệu puzolan cho xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng và sửa chữa các đập thủy lợi; Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở thiết kế, thi công và nghiệm thu của các giải pháp đề xuất); 01 mô hình đường giao thông nông thôn (xây dựng mới 01 đoạn mặt đường giao thông nông thôn dài 2000,0 m, rộng 3,0 m, đạt tiêu chuẩn loại A với các loại kết cấu mặt đường khác nhau); 01 mô hình đập tràn sự cố (Nâng cấp 01 đập tràn sự cố chiều cao ≥10 m, chiều rộng ≥ 20 m); Tham gia đào tạo 01 nghiên cứu sinh; Hướng dẫn 01 thạc sỹ bảo vệ thành công kết quả; Đăng 02 bài báo khoa học đăng trên tạp chí uy tín trong nước và 01 bài báo công bố quốc tế, v.v… Đề tài còn đạt được một số kết quả vượt mức chỉ tiêu đề ra như đã đăng được tổng cộng 7 bài báo gồm 4 bài đăng trên các tạp chí trong nước, 01 bài hội thảo quốc tế và 02 bài báo Scopus; đăng ký được 01 giải pháp hữu ích về kết cấu mặt đường giao thông nông thôn sử dụng đất bazan tại chỗ trộn với puzolan tự nhiên, xi măng và vôi, v.v…
Đề tài đã nghiên cứu đề xuất và áp dụng thành công: “Giải pháp kết cấu mặt đường giao thông nông thôn sử dụng đất bazan tại chỗ trộn puzolan tự nhiên, xi măng và vôi”. Kết quả nghiên cứu và dạng sản phẩm của giải pháp này vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa thực tiễn cao, đặc biệt là thuận lợi chuyển giao và áp dụng đại trà tại tỉnh Đắk Nông cũng như khu vực khác có điều kiện tương tự về puzolan tự nhiên.
Đề tài đã sản xuất được xi măng puzolan với tên gọi “Xi măng puzolan đặc chủng VTC” đẩy mạnh phát triển việc sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương giá thành thấp, giảm tác hại môi trường. Xi măng puzolan VTC đạt chất lượng tốt hơn so với trộn riêng rẽ xi măng PCB và puzolan tại hiện trường trong gia cố đất, vì clinker được nghiền và trộn với puzolan tại dây truyền sản xuất xi măng ở nhiệt độ 70oC - 90oC.  Xi măng puzolan VTC đã ứng dụng thành công trong gia cố đất xây dựng đường GTNT và trong bê tông tràn sự cố, tấm lát rãnh thoát nước. Loại xi măng này giảm hàm lượng dùng clinker; giảm giá thành xi măng; tăng cường độ đất gia cố; giảm tác hại môi trường; vẫn đảm bảo cường độ của bê tông sử dụng xi măng puzolan.
Đề tài nghiên cứu sản xuất và áp dụng được Tấm bê tông puzolan ACB đúc sẵn theo phương pháp rung ép. Tận dụng được nguồn nguyên liệu địa phương có khối lượng dồi dào, giá thành thấp là puzolan tự nhiên từ đá bọt núi lửa. Tiêu thụ được tro xỉ hạt mịn, vốn là chất thải của nhà máy Alumin Nhân Cơ Đắk Nông, góp phần giảm thiểu tác hại môi trường.
Nghiên cứu và xây dựng thành công Tràn sự cố trên mặt đập đất sử dụng Tấm bê tông puzolan ACB – là một loại công trình mới tại Việt Nam, góp phần nâng cao an toàn đập, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Công bố được TCCS và Định mức sản xuất và lắp đặt Tấm bê tông puzolan ACB cho công trình tràn sự cố và các công trình có điều kiện tương tự như mái dốc, mái kênh, mái ta luy đường giao thông. Thuận lợi chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp địa phương và ngành thủy lợi, giao thông.
Kết quả nghiên cứu về cơ chế gia cố đất bằng puzolan tự nhiên, xi măng, vôi, đã được công bố quốc tế Scopus. Đây là một trong những căn cứ đánh giá độ tin cậy và giới thiệu kết quả nghiên cứu của đề tài trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trên thế giới.
Sau hơn 3 giờ làm việc, với những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước đồng ý nghiệm thu đề tài với mức đánh giá: Đạt (5/8 phiếu đánh giá xuất sắc).
Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương đã phát biểu cảm ơn Hội đồng và yêu cầu nhóm thực hiện đề tài bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến của Hội đồng đúng thời gian quy định.

 

Nguồn: Vụ phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 3187

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)