Thứ hai, 12/08/2019 15:03 GMT+7

Tăng cường hợp tác song phương toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Tăng cường hợp tác song phương toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Chiến lược ứng phó chung và cải thiện năng suất trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Tác động của chính sách hướng Nam của Chính phủ Hàn Quốc đối với kinh tế Việt Nam là những nội dung tại buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh với ông Jin Pyo Kim, Nghị sĩ Quốc hội, Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc sáng ngày 7/8/2019 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).


Toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của Hàn Quốc, đưa Hàn Quốc trở thành một nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới với thu nhập bình quân đầu người đạt mức 30.000 USD vào năm 2018. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh những thành tựu đạt được từ hợp tác song phương toàn diện Việt Nam- Hàn Quốc kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, nhất là sau khi thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược vào năm 2009, quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là chính trị, kinh tế, khoa học- công nghệ, giao lưu nhân dân.

Riêng về KH&CN, tại Phiên đối thoại về hợp tác kinh tế lần thứ nhất cấp Phó Thủ tướng, hai bên nhất trí thúc đẩy và triển khai có hiệu quả các Thỏa thuận đã ký về KH&CN; hợp tác thúc đẩy năng lực khoa học, phát triển công nghiệp cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hợp tác ứng phó tác động phụ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hợp tác KH&CN Việt Nam và Hàn Quốc đang được đẩy mạnh và đạt được hiệu quả cao kể từ Kỳ họp lần thứ 8 về hợp tác KH&CN Việt Nam- Hàn Quốc cấp Bộ trưởng tổ chức hồi tháng 3/2018 nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc Mun Chein thăm Việt Nam. Hai bên đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu chung. Thông qua các hoạt động nghiên cứu chung, cán bộ nghiên cứu của Việt Nam được tiếp cận khái niệm mới trong khoa học, phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến, hệ thống trang thiết bị, phòng thí nghiệm hiện đại cũng như các kết quả nghiên cứu mới của Hàn Quốc. Hai bên đã đăng tải chung nhiều bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín và có chỉ số trích dẫn cao. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra hướng nghiên cứu mới, sáng tạo, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, mang lại giá trị gia tăng và đột phá về khoa học và kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mặt khác cũng giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu về ứng phó biến đổi khí hậu, tác động phụ của cách mạng công nghiệp 4.0… Kết quả của nhiều nghiên cứu chung đã có những tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế, xã hội của Việt Nam và Hàn Quốc.

Bộ trưởng cũng thông tin về Dự án VKIST, trong đó có việc Hàn Quốc đã tích cực, hỗ trợ cử TS. Kum Dong-hwa, nguyên Chủ tịch Viện KIST, Hàn Quốc làm Viện trưởng Viện VKIST. Bộ trưởng tin tưởng rằng, với kinh nghiệm và sự nhiệt huyết của mình, TS Kum Dong-hwa sẽ xây dựng và dẫn dắt VKIST thành công, trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, hướng tới ngành công nghệ công nghiệp.

Liên quan đến Chiến lược ứng phó chung và cải thiện năng suất trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự hợp tác của Trung tâm Năng suất Hàn Quốc (KPC) trong việc hỗ trợ Việt Nam tham gia và triển khai các dự án của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) cũng như trong hợp tác song phương. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng bày tỏ sự vui mừng khi mới đây, ngày 06/8/2019, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) và KPC đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng suất. Bộ trưởng tin tưởng rằng, hai bên sẽ triển khai có hiệu quả các nội dung đã ký kết và về phía Bộ KH&CN sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác giữa TĐC và KPC thuận lợi và thành công.

Tại buổi làm việc, ông Jin Pyo Kim, Nghị sĩ Quốc hội, Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc cho biết sẽ chia sẻ và hỗ trợ Việt Nam triển khai “Kế hoạch tổng thể về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo”. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ kết nối các tập đoàn, công ty lớn đang áp dụng mô hình sản xuất thông minh để học tập kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình sản xuất thông minh theo mô hình Hàn Quốc, đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực này; thăm quan học tập các hệ thống sản xuất thông minh tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, ông Jin Pyo Kim cũng nhấn mạnh đến Chính sách hướng Nam của Chính phủ Hàn Quốc. Theo đó, năm 2017, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chein đã công bố “Chính sách hướng Nam mới” nhằm cải thiện quan hệ với các nước ASEAN, cũng như Ấn Độ và Pakistan.



Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và ông Jin Pyo Kim, Nghị sĩ Quốc hội, Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc

 

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, Bộ KH&CN và cá nhân Bộ trưởng luôn tin tưởng và vun đắp cho mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam- Hàn Quốc. Bộ trưởng cũng nhất trí với các đề xuất của KPC về hợp tác với các đơn vị của TĐC. Bộ KH&CN ghi nhận và ủng hộ hợp tác hai bên và đề nghị Tổng cục TĐC tiếp tục trao đổi với KPC để triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.



Đại diện Việt Nam và Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 3277

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)