Thứ tư, 02/12/2015 09:55 GMT+7

Việt Nam – CHLB Đức: Tăng cường hợp tác KH&CN trong lĩnh vực xử lý nước

Ngày 01/12/2015 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo tổng quan về nghiên cứu và phát triển bền vững về nước giữa Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức.


Toàn cảnh Hội thảo


Dự án hợp tác Việt Nam và CHLB Đức về xử lý nước thải công nghiệp (AKIZ) là một dự án nghiên cứu khoa học lớn được tài trợ bởi Bộ Giáo dục - Nghiên cứu CHLB Đức (BMBF) và Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Việt Nam với sự tham gia của 17 trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam và CHLB Đức.

Ngoài ra, dự án còn nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Văn phòng Hợp tác Hải ngoại CHLB Đức, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Theo thông tin của dự án, trong quá trình phát triển kinh tế, Việt Nam đã xây dựng hơn 200 khu công nghiệp nhưng phần lớn các khu công nghiệp này đều chưa có giải pháp xử lý nước thải công nghiệp một cách bền vững.

Hàng ngày, hơn 01 triệu m3 nước thải được xả thải từ các khu công nghiệp và khoảng 75% lượng nước trên không được xử lý và được xả thẳng vào môi trường, gây nguy hại cho con người cũng như sinh vật.

Tính đến giữa năm 2011 chỉ có 143/232 khu công nghiệp trên toàn quốc có hệ thống xử lý nước thải, 30 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng các trạm xử lý. Nước thải công nghiệp là nguyên nhân gây “chết” nhiều dòng sông như sông Nhuệ, sông Cầu ở miền Bắc và sông Đồng Nai ở miền Nam.

Là một trong những nghiên cứu quan trọng, dự án AKIZ sẽ đưa ra các giải pháp xử lý nước thải cho khu công nghiệp với các thiết bị thí điểm của Khu công nghiệp Cần Thơ.

Tại hội thảo, Giám đốc của Dự án tổng thể AKIZ, GS.TS Karl Ulrich Rudolph và Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã trao những cuốn sách hướng dẫn thực hành tốt nhất về quản lý nước thải công nghiệp bằng 3 thứ tiếng gồm: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Đức tới các đại biểu tham dự đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu về nước và nước thải ở Việt Nam. Đây được coi là một thành tựu từ kết quả nghiên cứu của Dự án AKIZ.

Được biết, dự kiến năm 2016, sự hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức trong nghiên cứu nước và phát triển bền vững sẽ tiếp tục với một số chủ đề như: tài nguyên thiên nhiên; năng lượng (tập trung nâng cao sử dụng hiệu quả năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo); biến đổi khí hậu,...

Lượt xem: 1016

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)