Thứ sáu, 05/04/2019 12:01 GMT+7

Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 58 Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 58) và các sự kiện liên quan

Từ ngày 25 đến ngày 29/3/2019, tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Cuộc họp lần thứ 58 Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 58) và các sự kiện liên quan với sự tham dự của khoảng 80 đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN về sở hữu trí tuệ như Australia, New Zealand, EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Hiệp hội Sở hữu trí tuệ ASEAN (ASEAN IPA).

Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí và Phó Cục trưởng Cục SHTT Lê Ngọc Lâm dẫn đầu.
 

Đoàn Việt Nam tại Cuộc họp AWGIPC 58 (Bangkok, Thái Lan, 25-29/3/2019

Cuộc họp lần này đề cập đến một số nội dung chính như: (i) Rà soát các hoạt động đã triển khai trong thời gian qua nhằm đạt được các mục tiêu ưu tiên cho năm 2019; (ii) Rà soát tiến trình triển khai Chương trình hành động ASEAN về Sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2021; (iii) Xem xét các tiêu chí để đánh giá giữa kỳ Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025; (iv) Đối thoại với một số đối tác về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Trong thời gian này cũng diễn ra các sự kiện khác của ASEAN như: (i) Cuộc họp lần thứ 11 Tiểu ban Sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Hiệp định Tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand; (ii) Cuộc họp lần thứ 2 Ban Chỉ đạo Dự án ARISE+IPR; và (iii) Lễ bàn giao vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC từ Indonesia sang Việt Nam.
 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí phát biểu tại Lễ tiếp nhận vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC

Cùng với các sự kiện đa phương, đoàn Việt Nam đã có một loạt các buổi gặp mặt và làm việc với nhiều đối tác hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ với Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Đoàn Indonesia, một lần nữa, ông Freddy Harris, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Indonesia chúc mừng Việt Nam trong vai trò Chủ tịch mới của Nhóm AWGIPC và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chủ tịch, giúp thúc đẩy đoàn kết và quan hệ hợp tác khu vực trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ lên một tầm cao mới. Phía Indonesia đã chia sẻ kinh nghiệm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như những kỳ vọng về thành quả đạt được của Nhóm AWGIPC trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch. Hai Bên cũng trao đổi kinh nghiệm trong xử lý đơn tồn đọng cũng như áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản trị đơn sở hữu công nghiệp.
 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí và Cục trưởng Freddy Harris tại buổi làm việc song phương cấp Lãnh đạo hai Cơ quan

Trong buổi làm việc với đại diện của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Cục trưởng Đinh Hữu Phí đánh giá cao những hỗ trợ kỹ thuật WIPO đã và đang dành cho Việt Nam. Hai Bên đã thảo luận kế hoạch chi tiết để triển khai một loạt hoạt động trong năm 2019 như Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia, Dự án Khởi tạo môi trường sở hữu trí tuệ bằng mô hình Trục và Nan hoa, Chuỗi Hội thảo về sử dụng hiệu quả hệ thống PCT, Dự án về Kiểm toán nguồn lực và quản lý cơ quan sở hữu trí tuệ.
 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí và ông Andrew Ong, Giám đốc Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, WIPO tại buổi làm việc song phương

Ngày 29/3/2019, đoàn Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan (DIP Thái Lan). Tại buổi tiếp ông Thosapone Dansuputra, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan đã chúc mừng Việt Nam được đảm nhận vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC. Ông cũng nêu một số đề xuất nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Nhóm AWGIPC trong thời gian tới. Hai Bên cũng thảo luận kế hoạch triển khai các sáng kiến mà Việt Nam và Thái Lan là đồng chủ trì (chỉ dẫn địa lý,…) trong khuôn khổ Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 cũng như bàn kế hoạch triển khai hoạt động hợp tác song phương giữa hai Cơ quan trong năm 2019. Nhân dịp này, ông Đinh Hữu Phí đã mời Cục trưởng DIP Thái Lan sang thăm Cục SHTT Việt Nam. Ông Thosapone Dansuputra chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí đến thăm và làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan

Tại buổi gặp và làm việc với Cơ quan Sở hữu trí tuệ liên minh châu Âu (EUIPO), đoàn Việt Nam chúc mừng ông Ignacio De Medrano Caballero vừa được đề bạt giữ chức Trưởng ban Hợp tác quốc tế của EUIPO cũng như chúc mừng ông Guerreiro Tiago được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban quản lý Dự án ARISE+IPR (Văn phòng tại Bangkok). Sau đó, hai Bên đã thảo luận kế hoạch triển khai các hoạt động  hợp tác song phương giữa hai Cơ quan năm 2019 (triển khai Dự án ARISE+IPR và Dự án IP KEY SEA, Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập EUIPO,…).
Đoàn Việt Nam cũng có buổi gặp và làm việc song phương với đại diện của Cơ quan Sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) để thảo luận về các đề xuất hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), bao gồm cả đề xuất gia hạn Chương trình tư vấn Đào tạo thẩm định viên sáng chế (RPEM) đến năm 2020 và đề xuất một Dự án mới về quản lý chất lượng thẩm định đơn nhãn hiệu.

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam còn có các cuộc gặp song phương với Đoàn Malaysia để trao đổi các vấn đề liên quan đến hệ thống đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam, và Đoàn Lào để bàn kế hoạch chi tiết triển khai hoạt động hợp tác giữa hai Cơ quan trong thời gian tới.
 

Phó Cục trưởng Lê Ngọc Lâm và ông Mohd Roslan Bin Mahayudin,Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Malaysia tại buổi làm việc song phương

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2357

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)